TP.HCM đẩy mạnh phát triển sản phẩm địa phương: Nâng tầm nông sản Việt vươn ra thế giới

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang nỗ lực triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với mục tiêu đưa sản phẩm địa phương mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng vùng miền vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.
dsg-1719913531.jpg
Gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP của TP.HCM.

Nâng tầm giá trị nông sản

Chương trình OCOP được triển khai tại TP.HCM từ năm 2019, đến nay đã có 66 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao, 4 sao và 1 sản phẩm đang đề xuất đánh giá 5 sao. Các sản phẩm được công nhận thuộc nhiều lĩnh vực đa dạng như thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dược liệu...

Điểm nổi bật của chương trình OCOP TP.HCM là chú trọng vào phát triển sản phẩm đặc sản địa phương, mang tính sáng tạo và có lợi thế cạnh tranh. Nhờ vậy, nhiều sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu và xuất khẩu sang nhiều thị trường như Mỹ, châu Âu, Úc,...

Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên và Công ty Liên kết Thương mại Toàn Cầu là hai điển hình trong việc phát triển sản phẩm OCOP thành công tại TP.HCM.

Với 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, Xuân Nguyên đã đầu tư bài bản từ khâu sản xuất đến quy trình chế biến, đảm bảo chất lượng cao và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Các sản phẩm của Xuân Nguyên không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia.

ocop2-16881375921231426113338-1719913456.webp
Một số sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao của Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên.

Tương tự, Công ty Liên kết Thương mại Toàn Cầu với thương hiệu cà phê Meet More cũng đã gặt hái được nhiều thành công khi kết hợp cà phê với các nông sản đặc trưng của Việt Nam như dừa, đậu xanh, trái nhàu, khoai môn,... tạo nên những sản phẩm độc đáo và thu hút thị hiếu người tiêu dùng.

Ngoài ra, nổi bật với các sản phẩm chế biến từ tổ yến tại huyện Cần Giờ; mật ong hoa dừa, mật ong hoa bưởi, mật ong hoa sen của Công ty CP Đầu tư Xuất nhập khẩu Phúc Lộc Thọ, hay dầu mè vàng, dầu mè đen, dầu đậu phộng của Công ty TNHH Đạt Butter tại huyện Củ Chi,…

Mở rộng thị trường, kết nối tiêu dùng

Bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp, TP.HCM còn đẩy mạnh kết nối sản phẩm OCOP với các kênh phân phối uy tín như Satra, Saigon Co.op, Central Retail,... Nhờ vậy, sản phẩm OCOP ngày càng được người tiêu dùng biết đến và tin dùng.

Chương trình OCOP đang được TP.HCM mở rộng hơn về phạm vi, tạo điều kiện cho nhiều chủ thể sản xuất, đặc biệt là các hộ sản xuất, hợp tác xã, tổ hợp tác xã ở các quận, huyện tham gia. Việc mở rộng này hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân.

Chương trình OCOP đang góp phần quan trọng vào việc nâng cao giá trị nông sản, đưa sản phẩm địa phương của TP.HCM vươn ra thị trường quốc tế. Với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân, TP.HCM tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu đưa OCOP trở thành thương hiệu nông sản Việt Nam được tin cậy và ưa chuộng trên toàn cầu./.

Lê Thuận - Lê Thu