Diễn đàn xuất khẩu năm 2024 được tổ chức ngày 6/6/2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh còn là cơ hội để doanh nghiệp Thành phố quảng bá sản phẩm thế mạnh của mình trực tiếp đến các nhà nhập khẩu quốc tế. Đồng thời, cũng là dịp để doanh nghiệp trực tiếp tìm hiểu, thu thập thông tin về xu hướng tiêu dung của thị trường xuất khẩu và sự thay đổi trong tập quán tiêu dùng để có thể nghiên cứu, phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường.
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Diễn đàn xuất khẩu năm 2024 đã tạo ra hiệu quả kép và tối ưu hoá hiệu quả trong các hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu và hỗ trợ doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung”.
“Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tiếp theo, tôi đề nghị Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ của Bộ Công Thương tiếp tục triển khai 5 nội dung trọng tâm”, ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.
Theo đó, 5 nội dung trọng tâm bao gồm:
Đề nghị các diễn giả tại Diễn đàn có những đánh giá thẳng thắn về thực trạng xuất khẩu tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của từng ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và đưa ra những khuyến nghị thiết thực, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh của sản phẩm đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường, hướng đến mục tiêu sản xuất xanh bền vững, góp phần đưa các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tham gia sâu và hiệu quả vào các khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Nghiên cứu và tìm hiểu các khó khăn thực tế mà doanh nghiệp gặp phải, khả năng và năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu của doanh nghiệp khi tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế. Từ đó tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế.
Tập trung tổ chức thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu hướng tới các thị trường trọng điểm và các thị trường mới, tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tận dụng hiệu quả chính sách thuế nhập khẩu từ các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các Hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tăng cường các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp trong nước với các nhà nhập khẩu, kênh phân phối lớn ở các nước, đồng thời chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế và trong nước, xem đây là một kênh phân phối giúp ở rộng thị trường xuất khẩu hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nắm bắt nhanh nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng trong nước và quốc tế.
Tập trung triển khai các chương trình, khoá đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp nâng cao kỹ năng hội nhập kinh tế quốc tế; khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tư do để mở rộng thị trường xuất khẩu; thực hiện chuyển đổi số trong quản trị sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hướng đến sản xuất xanh, xuất khẩu xanh và tiêu dùng bền vững.
Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tiếp tục ban hành nhiều giải pháp, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Thành phố khẳng định tiếp tục đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đối mặt với nhiều rủi ro và sẽ giao cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) nghiên cứu, chủ động phối hợp với các Cục, Vụ của Bộ Công Thương và các đơn vị xúc tiến, hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tổ chức thêm nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu thiết thực, đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế./.