Xu hướng tiêu dùng xanh và thông tin xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2024

Nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nắm bắt xu hướng tiêu dùng xanh để mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, ngày 23/4/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Xu hướng Tiêu dùng xanh và thông tin xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2024”.
1-1713917210.jpg
Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại Hội thảo.

Năm 2023 đã đánh dấu kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Thái Lan và Việt Nam. Về thương mại, Thái Lan luôn giữ vững vị thế là đối tác lớn nhất của Việt Nam trong Asean với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt xấp xỉ 20 tỷ USD trong năm 2023, hiện hai nước đang phấn đấu đạt mục tiêu 25 tỷ USD thương mại hai chiều vào năm 2025. Ngoài ra, Thái Lan cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 tại Việt Nam với 735 dự án trị giá 14 tỷ USD.

Thông qua việc củng cố quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và Thái Lan, mối liên kết kinh tế thương mại giữa hai nước sẽ tiếp tục mở rộng. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này và tăng cường xuất khẩu sang Thái Lan, các doanh nghiệp Việt Nam cần cải thiện chất lượng sản phẩm, đặt giá bán hợp lý, cải tiến mẫu mã và bao bì. Điều đáng chú ý là Thái Lan, mặc dù là quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu, nhưng vẫn có nhu cầu nhập khẩu lớn về các mặt hàng như thủy sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu và nhiều loại trái cây tươi từ Việt Nam. Điều này đem đến cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu.

2-1713917249.jpg
Ông Paul Lê - Phó chủ tịch phụ trách xúc tiến thương mại Tập đoàn Central Retail Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC chia sẻ: “Có thể thấy, từ xu hướng tiêu dùng xanh cùng với sự vào cuộc chủ động của nhà sản xuất, nhà bán lẻ, chúng ta đang từng bước tạo nên những thay đổi căn bản cả về nhận thức và hành động. Đó là bước đệm, tạo động lực cho các nhà sản xuất, bán lẻ trong nỗ lực ‘xanh hóa’ vì sự phát triển bền vững.

Mặc dù tiêu dùng xanh mang lại nhiều lợi ích cho nhà sản xuất và người tiêu dùng, nhưng để các sản phẩm xanh thay thế hoàn toàn các sản phẩm tiêu dùng thông thường thì còn rất nhiều khó khăn, trở ngại đòi hỏi, cần sự nỗ lực, chung tay từ phía các doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối cũng như từ phía người tiêu dùng”.

Ngày nay, tư duy tiêu dùng đã thay đổi, với việc người tiêu dùng ngày càng chuyển hướng sang ủng hộ các sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường. Đáp ứng nhu cầu này, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ nỗ lực đầu tư chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững bằng việc sử dụng năng lượng sạch, nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, ủng hộ các hoạt động trách nhiệm xã hội, đầu tư đổi mới dây chuyền sản xuất hiện đại công nghệ cao, sử dụng ít tài nguyên, năng lượng, giảm thiểu chất thải và khí thải làm cơ sở sản xuất ra các sản phẩm xanh, tuần hoàn.

3-1713917294.jpg
Ông Chalermchai Pornsiripiyakool - Giám đốc Đối ngoại quốc tế kiêm trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và phát triển bền vững Tập đoàn Central Retail Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

“Các doanh nghiệp Thái Lan còn nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư vào Việt Nam do nguồn vốn dồi dào, vị trí địa lý thuận lợi, lao động của Việt Nam có tay nghề cao và Việt Nam là một thị trường lớn với 100 triệu dân. Thái Lan cũng có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu các mặt hàng như thủy sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu cũng như nhiều mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam. Đây là điều mà doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý để nghiên cứu đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh vào thị trường Thái Lan, giúp cân bằng cán cân thương mại”, bà Hồ Thị Quyên nhấn mạnh.

4-1713917337.jpg
Hội thảo thu hút đông đảo lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan tham dự nhằm tìm hiểu cơ hội kết nối, giao thương.

Qua Hội thảo này, ITPC mong muốn giúp doanh nghiệp Việt Nam có định hướng mới để mở ra nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Thái Lan, nắm bắt các tư vấn liên quan đến bao bì, quy chuẩn về mẫu mã hàng hóa cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật đưa hàng vào siêu thị GO! của Tập đoàn Central Retail Việt Nam và đáp ứng cho xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Thái Lan; đồng thời, các doanh nghiệp Việt tự đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp mình, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng hàng hóa cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu hàng hóa Việt đến các thị trường xuất khẩu tiềm năng.

5-1713917381.jpg
Ông Paul Lê - Phó chủ tịch phụ trách xúc tiến thương mại Tập đoàn Central Retail Việt Nam tìm hiểu sản phẩm thanh long đã được chế biến trưng bày trong khuôn khổ Hội thảo.

Trong thời gian tới, ITPC sẽ tiếp tục phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống siêu thị GO! của Tập đoàn Central Retail Việt Nam vào tháng 7 năm 2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, quảng bá sản phẩm và gặp gỡ, làm việc với Trưởng đại diện thu mua các ngành hàng nhằm tạo cơ hội đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị GO! của Central Retail Việt Nam./.

Đạm Quang Lê