Nông dân Phong Điền tất bật chuẩn bị xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Ngày 5/10, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành phố Cần Thơ đã tổ chức hướng dẫn làm hồ sơ, đăng ký thủ tục cấp mã số vùng trồng (code), quy trình sản xuất… cho hợp tác xã, tổ hợp tác tại huyện Phong Điền nhằm giúp các xã viên nắm bắt quy trình phục vụ cho việc xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Theo kế hoạch, năm 2023, Cần Thơ sẽ có lô sầu riêng đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đến thời điểm hiện nay, Cần Thơ chưa có hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân nào được cấp mã số vùng trồng sầu riêng. Hiện nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Cần Thơ đã tiếp nhận 6 hồ sơ yêu cầu được cấp mã số vùng trồng cho sầu riêng.

Theo thủ tục xuất khẩu, sản phẩm phải được đăng ký cấp mã số vùng trồng. Nhiều người dân thuộc các tổ hợp tác và hợp tác xã đã tham gia tìm hiểu thông tin về hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp mã số vùng trồng để sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

sau-1665112577.jpg
Thu hoạch sầu riêng tại huyện phong Điền, TP Cần Thơ. (Nguồn ảnh: Khánh Trung, baocantho.com.vn)

Theo ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố, việc sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc sẽ góp phần nâng vị thế và giá trị của trái sầu riêng, tuy nhiên cũng tạo ra nhiều thách thức cho bà con nông dân. Bởi khi thị trường chính ngạch mở cửa, đồng nghĩa thị trường tiểu ngạch khép lại, khi nước bạn thắt chặt việc quản lý thị trường tiểu ngạch. Vì thế, bà con nông dân nếu không xây dựng mã số vùng trồng sẽ không tìm được đầu ra cho loại nông sản này.

Hiện mới có một hợp tác xã của huyện Phong Điền đủ diện tích để cấp mã số vùng trồng, số diện tích còn lại phân tán nhỏ lẻ, không đủ 10 ha/hộ. Vì vậy, người dân nên liên kết thành lập tổ hợp tác để đủ diện tích đăng ký mã số vùng trồng, ông Nghiên cho hay.

Do thời gian cấp mã số vùng trồng phụ thuộc vào đối tác Trung Quốc nên người dân cần triển khai sớm xây dựng mã số vùng trồng để vụ sầu riêng 2023 đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được cấp mã số vùng trồng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật hướng dẫn chi tiết cho lực lượng cộng tác viên bảo vệ thực vật cấp xã, khuyến nông xã để hỗ trợ người dân làm thủ tục mã số vùng trồng vì nhiều nông dân lớn tuổi khó tiếp cận công nghệ thông tin để xác định tọa độ vườn, triển khai App đăng ký cấp mã số vùng trồng trực tuyến của Cục Bảo vệ thực vật đang được ứng dụng …

sau-1-1665112914.jpg
Để xuất khẩu, ngoài yếu tố thủ tục thì sầu riêng Phong Điền còn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm. (Nguồn ảnh: Khánh Trung, baocantho.com.vn)

Bà Phạm Thị Minh Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ cho biết, những năm trước đây, người dân, hợp tác xã được doanh nghiệp liên kết làm mã số vùng trồng, nhưng quá trình liên kết chưa được như mong muốn. Hiện nay, mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu không phân biệt của hợp tác xã hay doanh nghiệp và hợp tác xã phải biết cách làm hồ sơ cấp xã số vùng trồng.

Nếu trước đây chỉ có 1 - 2 doanh nghiệp liên kết với người dân trồng sầu riêng thì từ khi có Nghị định thư của Trung Quốc về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường này đã có nhiều doanh nghiệp trong nước liên kết trồng sầu riêng đáp ứng yêu cầu xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Bà Hiếu nhấn mạnh, điều quan trọng để sầu riêng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc là người trồng sầu riêng phải được cấp mã số vùng trồng và doanh nghiệp được cấp mã số cơ sở đóng gói. Ngoài yếu tố thủ tục thì đòi hỏi chất lượng sản phẩm được đảm bảo.

Việc ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với người trồng sầu riêng ở Việt Nam nói chung và Cần Thơ nói riêng.

Huyện ngoại thành Phong Điền của TP Cần Thơ, địa phương biết đến là xứ sở của vườn cây ăn trái với hơn 8.600 diện tích. Ngoài đặc sản dâu Hạ Châu, vài năm trở lại đây, sầu riêng cũng vươn lên trở thành cây trồng chủ lực của địa phương.

Thống kê của ngành nông nghiệp huyện, địa phương có trên 2.000 ha trồng sầu riêng cho sản lượng hàng năm 14.200 tấn. Trong đó, xã Tân Thới là đơn vị được ngành nông nghiệp quy hoạch thành vùng chuyên canh sầu riêng. Đến nay, toàn xã có gần 1.200 ha diện tích canh tác loại cây trồng này

Khánh Ngân