Thụy Điển cấm xe chạy xăng, dầu ở Thủ đô từ năm 2025

Stockholm sẽ cấm xe chạy bằng xăng và dầu diesel đi vào các khu vực quan trọng ở trung tâm thành phố từ năm 2025.
thuy-dien-1697262206.jpg
Thụy Điển cấm xe chạy xăng, diesel ở Stockholm từ năm 2025. Ảnh minh họa

Từ năm 2025 thủ đô Stockholm (Thụy Điển) chỉ cho phép sử dụng ôtô chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng các xe tải lớn hơn với động cơ plug-in hybrid cũng sẽ được phép lưu thông. Trong trường hợp ngoại lệ sẽ được áp dụng cho xe cứu thương và xe cảnh sát, cũng như những ôtô mà người lái hoặc hành khách có giấy tờ chứng minh là người khuyết tật.

Theo đó chất lượng không khí hiện nay ở Stockholm khiến trẻ nhỏ mắc bệnh phổi trong khi người già bị tổn thọ, cho rằng tình trạng này hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Stockholm có thể là thủ đô lớn đầu tiên đưa ra lệnh cấm rộng rãi như vậy, vượt xa kế hoạch cấm ô tô chạy bằng động cơ diesel của Paris, Athens và Madrid. Các thành phố khác, bao gồm cả London, đã giới thiệu các khu vực phát thải thấp thông qua việc áp dụng phí hàng ngày đối với xe động cơ đốt cũ đi khi đi vào trung tâm thành phố.

Việc cấm xe xăng và diesel sẽ thúc đẩy doanh số bán xe điện ở Thụy Điển. Hiên tại doanh số bán xe điện đang gặp khó khăn trong nước khi người tiêu dùng cảm thấy bấp bênh do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra.

Anh Anh (t\h)