Thói quen ăn uống cần tránh không chỉ trong dịp lễ Tết

Những ngày nghỉ lễ thường là "cái cớ" để mọi người thả lỏng thói quen ăn uống của mình, dẫn đến nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
au1-1674701775.jpg
Thói quen ăn uống thay đổi là điều thường gặp trong những ngày nghỉ lễ, thời điểm mọi người được nghỉ ngơi, thả lỏng cơ thể. Ảnh: Deccanherald

Ngày lễ Tết là thời điểm trong năm mọi người trì hoãn việc ăn uống lành mạnh, giảm cân, đồng thời dành nhiều thời gian cho bạn bè và gia đình. Khi đó, những món ăn ngon được ưu tiên hơn bất kỳ chế độ ăn kiêng nào mà chúng ta đang cố gắng tuân theo. Theo Eat This, Not That, chúng ta cũng không chú ý đến việc thực sự đã ăn uống như thế nào, tiêu thụ bao nhiêu calo trong các ngày lễ. Rất nhiều người cũng cho rằng việc tận hưởng kỳ nghỉ lễ quan trọng hơn tính toán lượng calo.

Thật không may, điều này có thể khiến bạn kết thúc kỳ nghỉ với đường ruột khó chịu, đầy bụng, cáu kỉnh và mệt mỏi. Vì vậy, dù muốn thả lỏng cơ thể và vui vẻ với người thân, bạn vẫn nên tránh những sai lầm trong ăn uống dưới đây để giúp cân bằng dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Bỏ bữa hoặc ăn không đúng giờ: Theo Livestrong, nhiều người cho rằng nhịn bỏ bữa sáng hoặc bữa trưa là cách hiệu quả để hạn chế calo vào dịp Tết. Tuy nhiên, thực tế, điều này sẽ khiến bạn mệt mỏi, hạ đường huyết, đau đầu, thậm chí còn tăng cảm giác thèm ăn và ăn nhiều hơn vào bữa tối. Thay vào đó, bạn nên ăn khoảng 5-6 bữa nhỏ trong ngày để giúp cân bằng dinh dưỡng, ngăn ngừa cảm giác đói và tránh ăn quá nhiều một lúc.

Ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh: Thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ ăn nhiều dầu mỡ... là đồ ăn phổ biến trong bữa cơm ngày Tết của hầu hết gia đình. Nhưng những thực phẩm này lại chứa nhiều chất bảo quản, phụ gia, muối và chất béo không lành mạnh. Tiêu thụ chúng quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch. Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều thực phẩm tươi, tự nhiên như rau củ, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.

Uống rượu bia quá nhiều: Uống rượu bia là một phần thói quen không thể thiếu của nhiều người trong các dịp lễ Tết. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế thói quen xấu này nếu muốn bảo vệ sức khỏe. Rượu là nguồn cung cấp calo ẩn chính - đặc biệt là đường. Vì vậy, khi uống quá nhiều, bạn đang làm tăng lượng đường trong máu và khiến cơ thể bị quá tải với các chất độc. Bên cạnh đó, việc say rượu có thể khiến bạn thèm ăn đường, carbs và các loại thực phẩm thiếu lành mạnh khác.

au-1674701818.jpg
Uống quá nhiều rượu bia là một trong những thói quen tồi tệ nhất của nhiều người trong các dịp lễ. Ảnh: Eatthis

Ăn quá nhiều trong một bữa: Các bữa tiệc tất niên, đầu năm triền miên khiến bạn không thể tránh khỏi việc ăn nhiều hơn bình thường. Ăn quá nhiều, cùng với việc ăn quá nhanh, kèm thêm uống rượu bia khiến bộ não không có đủ thời gian để bắt kịp với dạ dày. Điều này khiến hệ tiêu hóa phải làm việc quá mức, dễ gây nên các bệnh về đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, não bộ cũng không kịp báo hiệu rằng bạn đang no, dẫn đến việc càng ăn nhiều hơn, dễ gây tăng cân, béo phì.

Uống ít nước: Mọi người thường không cảm thấy khát vào mùa đông, đặc biệt vào những ngày Tết, do tiêu thụ rượu bia, cà phê, nước ngọt... quá nhiều, bạn cảm thấy no bụng, không muốn uống nước. Tuy nhiên, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cơ thể cần ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giữ ẩm, kể cả mùa đông. Không uống đủ nước sẽ khiến cơ thể bị mất nước, mệt mỏi, chóng mặt, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Không ăn rau xanh: Khi có quá nhiều món ăn ngon khác nhau trên bàn, bạn sẽ dễ bỏ qua món rau xanh nhạt nhẽo. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đang rất hào hứng với các món giàu carbs, đường hay rượu bia, đừng bỏ qua rau. Cơ thể cần các chất dinh dưỡng và chất xơ trong rau để tối ưu hóa năng lượng và cảm thấy tốt nhất. Nếu có thể, bạn hãy ăn rau trước để đảm bảo bạn hấp thụ đủ lượng cần thiết trong mỗi bữa ăn. Ngoài ra, chúng cũng giúp bạn đỡ đói, làm đầy dạ dày, khiến bạn nhận được tín hiệu no sớm hơn trước khi hối hận vì đã ăn quá nhiều./.

Phương Mai