Thị trường đào quất Tết người bán lo xả hàng người mua đủng đỉnh chờ giá thấp

Chưa đến ngày 30 Tết, tiểu thương buôn đào, quất đã xả hàng, chặt cây vì lượng khách mua thưa thớt. Thậm chí, có chủ buôn cả nghìn gốc quất nhưng bán được vài chục gốc, lỗ hơn nửa tỷ đồng.
thi-truong-dao-quat-tet-02-1707352243.jpg
Cảnh vắng vẻ tại một số điểm bán quất cảnh trong ngày 28 tết.

Chưa tết đã chặt đào chấp nhận thua lỗ

Dù chỉ còn gần 2 ngày nữa là đến Tết nhưng tại các tuyến phố bán hoa, quất, đào trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vẫn thưa thớt khách ghé mua. Nhiều tiểu thương cho biết, chưa có năm nào ế ẩm như năm nay.

Đi dọc các tuyến phố bán hoa như Bùi Khắc Nhất (phường Đông Hương), đường Lê Hoàn (phường Lam Sơn), Khu hội chợ, triển lãm thành phố Thanh Hóa, khu đô thị Hồ Núi Long..., tiểu thương đều trưng bảng xả hàng, hạ giá, đồng giá.

"Như mọi năm, ngày 28 tháng Chạp đã bán gần hết hàng nhưng năm nay thì hoàn toàn trái ngược, lượng khách mua quá thưa thớt. Năm nay tôi đưa 200 gốc đào từ Ninh Bình về Thanh Hóa bán, nhưng thời điểm này mới chỉ bán được hơn 50 gốc", bà Đào - tiểu thương quê huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình - cho biết.

thi-truong-dao-quat-tet-03-1707352286.jpg
Xả hàng đồng giá 100.000 đồng/cây nhưng không ai ghé mua chủ vườn đành chặt bỏ cành cây, đưa gốc về trồng lại, chấp nhận thua lỗ.

Theo bà Đào, do lượng khách mua quá ít, hàng hóa ế ẩm, mặc dù đã xả hàng đồng giá 100.000 đồng/cây nhưng không ai ghé mua. Sáng 28 Tết, bà Đào đành chặt bỏ cành cây, đưa gốc về trồng lại, chấp nhận thua lỗ khoảng 30 triệu đồng.

Chung cảnh ngộ như bà Đào, hơn 1.000 gốc quất và 300 gốc đào phai của anh Trương Tiến Hùng (trú thành phố Thanh Hóa) cũng trong tình trạng ế ẩm. Anh Hùng cho biết, ngày 16 tháng Chạp, anh bắt đầu đưa 1.000 gốc quất và 300 gốc đào về bán. Đến nay mới chỉ bán được vài chục gốc quất và 20 gốc đào, anh Hùng ngậm ngùi nhổ đào về ăn Tết sớm.

"Mọi năm dịch bệnh nhưng vẫn bán được hàng, năm nay quá chậm. Đến thời điểm này xác định thua lỗ nặng, tính cả tiền thuê người bán hàng, tiền vận chuyển, địa điểm bán, ước tính năm nay tôi lỗ khoảng 600 triệu đồng. Đến sáng ngày 30 Tết nếu không cải thiện, đành chấp nhận chặt bỏ", anh Hùng nói.

Còn tại chợ hoa xuân đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội), không khí mua bán cây cảnh rất ảm đạm, trái ngược hoàn toàn so với mọi năm bởi người dân đến mua rất ít, chủ yếu là đến chụp ảnh, check-in.

thi-truong-dao-quat-tet-04-1707352316.jpg
Chợ hoa đối diện sân vận động Mỹ Đình vắng người mua, chủ yếu là người đến chụp ảnh.

Anh Hoàng Văn Nam tiểu thương có hơn 10 năm buôn bán đào, cho biết từ khi buôn bán đào, chưa năm nào thị trường kém như năm nay. Đến thời điểm hiện tại, số đào tết của anh bán chưa được một nửa. "Ước lượng được khách sẽ không đông như mọi năm nên năm nay tôi chỉ lấy 500 gốc đào, bằng một nửa so với năm ngoái nhưng bán vẫn rất chậm. Năm nay do nhuận 1 tháng, thời tiết mấy ngày vừa qua nắng ấm khiến hoa gần như nở hết, tiểu thương chúng tôi méo mặt vì không có người mua", anh Học nói.

Tiểu thương này chia sẻ, đào nở sớm rất đẹp nhưng người dân chỉ đến xem rồi chụp ảnh chứ không mua. "Tôi cũng đã xác định lỗ nặng, giờ chỉ hy vọng gỡ được đồng vốn nào hay đồng đó", anh Nam nói.

Xả hàng giá nào cũng bán

Hoa đào nở sớm do thời tiết nồm ẩm khiến nhiều tiểu thương "khóc thét" vì bị ép giá. Anh Nguyễn Hữu Tuyến, một tiểu thương bán đào, cho biết mọi năm, mỗi cành đào bán từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng thì năm nay chỉ khoảng 500.000 đồng/cành tùy từng loại mà vẫn khó bán. "Rất nhiều khách dừng xe hỏi giá rồi không mua", anh Quân nói.

Cả khu chợ không còn cảnh "thuận mua, vừa bán", thay vào đó các tiểu thương liên tục bị ép giá; một số người đành chấp nhận "xả hàng" để lấy lại tiền vốn.

thi-truong-dao-quat-tet-05-1707352218.jpg
Hàng loạt biển xả hàng, bán đồng giá đào, quất bắt đầu xuất hiện.

Cùng chung tâm trạng, anh Trần Thái Học, một tiểu thương buôn mai, chia sẻ chuẩn bị cho dịp tết năm nay, anh cùng bạn chung vốn buôn hàng nghìn gốc mai từ tỉnh Bến Tre ra bán tại một số điểm ở Hà Nội. Những năm trước, mỗi gốc mai được bán với giá 7 - 10 triệu đồng nhưng năm nay bán chỉ 3,5 triệu đồng/gốc vẫn không ai mua do hoa đã nở hết.

Theo anh Học, so với năm ngoái, lượng khách đã giảm 70%. Nhiều chậu mai anh giảm giá kịch sàn, thậm chí treo biển "giá nào cũng bán" nhưng không có khách vào xem.

Anh Học tiết lộ, tiền thuê mặt bằng 2 ô đất nhỏ đối diện sân vận động Mỹ Đình có giá gần 40 triệu đồng/10 ngày nên buộc phải bán để có kinh phí trả, còn tiền vốn thì gần như đã xác định mất trắng.

Giống như khu chợ đối diện sân vận động Mỹ Đình, tại một số khu vực bán nhiều đào, quất như tuyến đường Lạc Long Quân, chợ hoa Hồ Tây (Q.Tây Hồ, Hà Nội), năm nay lượng khách mua cũng giảm mạnh. Nhiều tiểu thương cảm thấy lo lắng khi cả ngày chỉ bán được vài cành đào, quất.

thi-truong-dao-quat-tet-06-1707352368.jpg
Sát Tết lượng khách đông dần, nhưng nhiều khách trả giá liên tục với mong muốn mua được cành đào đẹp giá phải chăng nhất.

Dạo quanh các phố bán đào, quất tấp nập như chợ họp ở Mỹ Đình, chợ hoa Trung Kính đã tấp nập những biển giảm giá, đồng giá. Tại đây, hàng trăm người bày bán đào, mai, quất,... với đủ hình dáng, thế. Hầu như các loại hoa tại chợ đều đã bung nở hoa. Giá bán các chậu ở mức từ 80.000 đồng đến tiền triệu một cây tùy kích thước và thế của chậu cây.

Nhiều khách mua tới từ sớm để chọn cành đào đẹp nhưng cũng khá bất ngờ khi năm nay đào quất lại "đại hạ giá" sớm như thế. Anh Hải long (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Mình đang trên đường về nhà, thấy đào quất giảm giá rẻ nên ghé vào xem. Năm nay đào quất giảm nhiệt sớm, chất lượng chậu đẹp mà giá rẻ nên mình đã mua về luôn. Hi vọng sẽ nở đẹp và đúng ngày"./.

Bình Nguyên