Tết ấm về với thợ mỏ

Với phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết” Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 năm nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19 nhưng các đơn vị ngành than đã sớm chuẩn bị nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao động, đặc biệt là các hoạt động thăm hỏi, trợ cấp khó khăn, chương trình phúc lợi cho đoàn viên...

Qua đó, đã thể hiện tình cảm, sự chia sẻ, động viên của lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) để tất cả công nhân lao động đều đón Tết đủ đầy, đầm ấm, vui tươi và an toàn.

* Tết đủ đầy

Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân cho biết, năm nay Công đoàn TKV xây dựng kế hoạch tổ chức “Tết thợ mỏ - Xuân Nhâm Dần” năm 2022 và chỉ đạo tổ chức tại các đơn vị đảm bảo trang trọng, thiết thực, tiết kiệm, và an toàn phòng chống dịch COVID-19 theo quy định. Cụ thể, Công đoàn TKV và Tổng Giám đốc Tập đoàn thống nhất hỗ trợ 5 tỷ đồng (từ nguồn Quỹ phúc lợi TKV) để trao 2.500 suất quà (mỗi suất trị giá 2 triệu đồng) cho công nhân lao động diện chính sách, tai nạn lao động, công nhân xuất sắc trong toàn Tập đoàn.

Ngoài ra, Công đoàn TKV còn tặng 2.619 suất quà trị giá hơn 1,6 tỷ đồng cho công nhân khó khăn, tai nạn lao động, công nhân xuất sắc; 5.781 vé xe với số tiền hơn 1,73 tỷ đồng cho công nhân về quê ăn Tết và trao hỗ trợ xây, sửa hàng chục nhà “Mái ấm Công đoàn”. Cùng với đó, hỗ trợ hơn 28,5 tỷ đồng cho 95.283 đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Tại Công ty Môi trường – TKV, Công ty đã triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho công nhân viên chức lao động và đến thời điểm này, hoạt động này đã được thực hiện khá chu đáo đến công nhân viên chức lao động trong đơn vị. Theo đó, Công ty đã cấp phát cho mỗi công nhân viên chức lao động được tăng quà trị giá 2 triệu đồng, gồm: 5kg gạo nếp, 2kg miến dong, 3 chai nước mắm, 1kg mực khô và 1 thùng bia. Đồng thời, công ty cũng đẩy mạnh các chế độ phúc lợi, lương, thưởng, đảm bảo cho công nhân viên chức lao động được đón Tết đầy đủ, sum vầy và nghĩa tình.

Ngoài ra, Công đoàn Công ty phối hợp với chuyên môn tổ chức đến thăm chúc Tết và tặng quà 23 gia đình có công nhân bị tai nạn lao động, gia đình diện chính sách, gia đình khó khăn với số tiền là 57,5 triệu đồng. Đoàn Thanh niên công ty cũng đến thăm và tặng quà 16 gia đình công nhân viên chức lao động trong công ty có hoàn cảnh khó khăn và 20 trẻ em tật nguyền, mồ côi của thành phố Cẩm Phả, với số tiền là 30 triệu đồng.

tm1-1643422522.jpeg
Ảnh minh hoạ

Với nhiều hoạt động ý nghĩa như trên, Công ty Môi trường – TKV mong muốn sẽ chăm lo tốt nhất về đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân viên chức lao động trong dịp Tết. Qua đó, động viên, khích lệ công nhân viên chức lao động tiếp tục gắn bó với công ty, làm việc lao động hăng say, năng suất, chất lượng, hiệu quả, góp phần xây dựng công ty ngày càng phát triển.

Còn tại Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả, ngay từ những tháng cuối năm, các kế hoạch chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động đã được triển khai và theo đó mỗi cá nhân nhận được phần quà Tết gồm 10 mặt hàng những nhu yếu phẩm, hàng hóa cần thiết. Ngoài tiền Tết theo quy định, mỗi công nhân viên chức lao động được phân phối một tháng lương bình quân. Những người có hộ khẩu ngoài địa bàn tỉnh được hỗ trợ tiền về quê ăn Tết…

Ban giám đốc và Công đoàn công ty đã thành lập nhiều đoàn đi thăm hỏi, động viên và chúc Tết các gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn, gia đình diện chính sách. Đồng thời, trao quỹ “Mái ấm Công đoàn” cho gia đình chị Hoàng Xuân Nhánh là công nhân Phân xưởng Than Điện với số tiền là 60 triệu đồng cùng với quà Tết và các đồ dùng thiết yếu. Các đoàn đã đi tặng quà cho người lao động ngoài các khu vực chuyển tải trên biển, các địa bàn hoạt động sản xuất xa xôi, khó khăn, vất vả.

Những món quà tuy nhỏ về vật chất nhưng chứa đựng nhiều tình cảm, sự chia sẻ, quan tâm của lãnh đạo công ty dành cho người lao động. Dù họ là ai, làm công việc gì cũng đều xứng đáng được hưởng cái Tết trọn vẹn, ấm áp, nghĩa tình.

Giám đốc Công ty Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả Bùi Văn Tuấn chia sẻ, người lao động là cái gốc của sự phát triển, chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần cho người lao động chính là nhiệm vụ quan trọng được ưu tiên hàng đầu, là cốt lõi, tạo động lực, niềm tin để mỗi công nhân viên chức lao động yên tâm công tác, góp sức xây dựng và phát triển công ty.

Đối với Công ty Kho vận Đá Bạc, các bộ phận chuyên môn và Công đoàn Công ty đã thống nhất thưởng tiền Tết cho mỗi công nhân cán bộ 6,5 triệu đồng, một tháng lương thứ 13, thưởng từ quỹ phúc lợi 1 triệu đồng cùng 1 suất quà trị giá 1,9 triệu đồng gồm 1 túi quà và 15 kg gạo. Cùng với đó là các chế độ khai Xuân 1 triệu đồng và rằm tháng Giêng…

Đối với các phân xưởng sản xuất và bộ phận bảo vệ, phục vụ giao nhận than thì được hưởng lương theo chế độ của Bộ luật Lao động, trong 5 ngày Tết chính hưởng 300%; 2 ngày sau đó hưởng 200%.

Bên cạnh các chế độ trên cho toàn thể công nhân viên chức lao động trong công ty, vừa qua Công đoàn công ty phối hợp với chuyên môn tổ chức thăm hỏi 107 gia đình, trong đó có 33 gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, gia đình chính sách và 74 công nhân xuất sắc tiêu biểu trong công ty với số tiền 214 triệu đồng.

Các công đoàn bộ phận cũng đã phối hợp cùng chuyên môn chủ động, sâu sát nắm tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của công nhân viên chức lao động; chú trọng những trường hợp khó khăn, ốm đau bệnh tật, mắc bệnh hiểm nghèo…

Nhân dịp này, lãnh đạo Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam cũng đã thăm hỏi, động viên và chúc Tết công nhân lao động của công ty với 35 suất quà. Chủ tịch Công đoàn Công ty Văn Thị Thu Hoài cho biết, công tác chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho đoàn viên mỗi dịp Tết đến, Xuân về được công ty coi là nhiệm vụ trọng yếu, chăm lo cho người lao động chính là góp phần cùng công ty hoàn thành nhiệm vụ chính trị và phát triển bền vững, người lao động yên tâm gắn bó với công ty. Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, Công đoàn phối hợp chuyên môn cùng chung tay chia sẻ với những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi món quà trao gửi là tình cảm, trách nhiệm đối với các gia đình công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn của công ty.

*Đảm bảo an toàn cho công nhân

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân về quê trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần, Công ty Cổ phần Than Núi Béo - Vinacomin đã bố trí xe đưa đón 390 thợ lò và vợ con ở các tỉnh về quê ăn Tết. Thợ lò Nguyễn Văn Khơi quê ở Thái Bình vui mừng chia sẻ: “Việc công ty bố trí xe miễn phí đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều công nhân, nhất là các đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn và quê ở xa. Chúng tôi rất phấn khởi, thoải mái khi được đi trên những chuyến xe an toàn và đầy đủ tiện nghi.”

Bố trí những chuyến xe đưa đón thợ mỏ về quê ăn Tết đang dần trở thành nét đẹp truyền thống của các đơn vị ngành than và đặc biệt có ý nghĩa hơn khi góp phần đảm bảo an toàn cho công nhân trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phức tạp hiện nay. Cách đây 1 tháng, Than Núi Béo đã bố trí 8 xe đưa 150 thợ lò về quê nghỉ Tết dương lịch 2022.

Còn Công ty Than Dương Huy đã đã bố trí 29 chuyến xe ca (loại 45 chỗ) để đưa gần 1.000 lao động (có cả người thân đi cùng) về 28 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung (đến Hà Tĩnh). Ngoài ra, cán bộ công nhân viên ở các tỉnh phía Nam Trung bộ từ Quảng Bình trở vào và các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh sẽ được hỗ trợ tiền tàu xe mức từ 300.000-1.000.000 đồng/người.

Việc đưa đón cán bộ công nhân viên về quê được thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch. Người lao động trước khi lên xe cả chiều đi và về đều có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính, trong đó đối với chiều quay lại Quảng Ninh có 2 lần xét nghiệm âm tính trước 2 ngày và trong 24h. Việc xét nghiệm COVID-19 do người lao động chủ động và được công ty hỗ trợ mức 150 nghìn đồng/người.

Theo TKV, năm 2021, với nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ dịch đại dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến sản xuất kinh doanh của Tập đoàn nhưng dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, TKV phải tập trung chăm lo, hỗ trợ cho hơn 7.000 lao động ở lại đón Tết để phòng chống dịch. Điểm khác biệt Tết Nhâm Dần năm nay, nhiều gia đình thợ mỏ sẽ được về quê đón Tết đầm ấm bên gia đình sau thời gian dài không được về quê. Để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch và giúp công nhân về quê đón Tết thuận lợi, các đơn vị thuộc TKV dự kiến sẽ bố trí 500 chuyến xe chất lượng cao đưa đón khoảng 15.000 công nhân và gia đình họ về quê đón Tết.

Ông Lê Thanh Xuân, Chủ tịch Công đoàn TKV cho hay, Ban lãnh đạo Tập đoàn và Công đoàn TKV luôn coi trọng việc chăm lo Tết phải đầy đủ, đầm ấm nhất đối với mỗi người lao động để ai cũng vẹn tròn niềm vui. Hàng năm, Tập đoàn đều chi hàng tỷ đồng thăm và tặng quà các gia đình có người thân bị mất vì tai nạn lao động; gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các doanh nghiệp đều có truyền thống bố trí xe đưa đón công nhân về quê ăn Tết; các đơn vị không bố trí xe đưa đón công nhân đều có phương án hỗ trợ tiền tàu xe cho công nhân.

Năm 2022, TKV đặt mục tiêu tiếp tục kiểm soát tốt việc phòng chống dịch COVID-19 trong toàn Tập đoàn; đẩy mạnh các phong trào thi đua, lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, thích ứng an toàn, linh hoạt theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ. Vì vậy, song song với việc chăm lo Tết chu đáo cho công nhân, TKV còn chủ động các phương án phòng chống dịch trước, trong và sau Tết. Cùng với đó, các đơn vị đã chuẩn bị phương án sẵn sàng test nhanh COVID-19 cho công nhân trước khi về quê và khi quay lại đơn vị làm việc sau Tết đảm bảo an toàn./.