Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh: Một năm nhìn lại

Ngay sau khi được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép xuất bản, Ban Thường vụ Hiệp hội Đầu tư xây dựng - Dịch vụ Nông lâm nghiệp Việt Nam đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để tạp chí đi vào hoạt động, bám sát tôn chỉ mục đích, định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Ban Chấp hành Hiệp hội.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ nói trên, ngay từ những ngày đầu mới xuất bản, Ban Biên tập Tạp chí đã quán triệt và động viên toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn để phản ánh nhanh nhạy, kịp thời, trung thực các nội dung, mảng đề tài liên quan đến chức năng nhiệm vụ, chương trình công tác trọng tâm của Hiệp hội nói riêng và tình hình kinh tế xã hội của đất nước nói chung. Trong năm qua, các ấn phẩm Tạp chí in và Tạp chí điện tử đã đăng tải hàng trăm bài viết, hàng ngàn tin tức, tư liệu, hình ảnh tập trung làm rõ nội hàm, cơ sở khoa học của khái niệm “kinh tế xanh”.

Đồng thời, chú trọng phân tích, trao đổi phản biện nhằm làm sáng tỏ quan điểm, mục đích, ý nghĩa quan trọng các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước; vai trò, nhiệm vụ của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã về xây dựng, phát triển nền kinh tế xanh bền vững ở Việt Nam. Tạp chí cũng đã dành một phần nội dung quan trọng giới thiệu, phản ánh các mô hình sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp đạt giá trị và hiệu quả kinh tế cao theo hướng tăng trưởng xanh bền vững. Kinh tế xanh (green economics) hiểu theo nghĩa rộng là một nền kinh tế phát triển toàn diện, vững chắc nhằm mục đích cải thiện môi trường sống của người dân và phát triển của cải vật chất cho xã hội, đồng thời chú trọng giảm thiểu mọi hiểm họa môi trường, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên đất nước. Nói cách khác, kinh tế xanh là sự kết hợp hài hòa giữa ba yếu tố: Kinh tế, xã hội và môi trường du lịch, sinh thái cùng nhiều lĩnh vực khác của đời sống kinh tế, xã hội.

ban-bien-tap-1662524122.jpg
Ban biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh

Là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Đầu tư xây dựng - Dịch vụ Nông lâm nghiệp Việt Nam, Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh luôn cập nhật, phản ánh kịp thời các hoạt động của Hiệp hội, từ việc thành lập các Văn phòng đại diện mới của Hiệp hội tại các tỉnh, thành phố đến việc triển khai một số mô hình sản xuất, kinh doanh chăn nuôi gia súc, gia cầm tại hai tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và một số nơi khác. Thông tin về hoạt động của các Văn phòng đại diện của Hiệp hội tại Tây Nguyên, Quảng Ninh cũng như các Trung tâm, Viện Nghiên cứu trực thuộc Hiệp hội, tham gia ký kết các văn bản hợp tác giữa trường đại học Kinh tế, đại học Quốc gia Hà Nội với Hiệp hội, tham dự các cuộc giao lưu, hội thảo khoa học với Phòng (nay là Liên hiệp) Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng và một số Bộ, ngành Trung ương... Hoạt động này đã và đang góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Hiệp hội. Đồng thời, Tạp chí (nhất là Tạp chí điện tử) đã thông tin, phản ánh kịp thời nhiều sự kiện và hoạt động khác của đời sống xã hội như: Văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục, sức khỏe và pháp luật...

Để có nguồn tin bài, nội dung phong phú, hấp dẫn, đa dạng, ngay từ những ngày đầu mới xuất bản, Ban Biên tập Tạp chí đã quan tâm, chú trọng tuyển dụng, tập hợp được một đội ngũ phóng viên, biên tập viên gồm các nhà báo, nhà nghiên cứu có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao làm công tác biên tập, viết bài và trực tiếp quản lý nội dung tin bài một số chuyên mục, chuyên trang trên tạp chí. Ngoài các phóng viên, biên tập viên nói trên, Ban Biên tập tạp chí đã thành lập một số Văn phòng đại diện ở các tỉnh Bắc miền Trung, thành phố Hồ Chí Minh để tuyển dụng, tập hợp một số nhà báo trẻ có năng lực chuyên môn, nhiệt tình tâm huyết cộng tác lâu dài với tạp chí. Đặc biệt, hiện nay tạp chí đã có hàng chục cộng tác viên là các nhà báo, nhà văn, nhà nghiên cứu, cán bộ giảng dạy của các Bộ, ngành, trường Đại học, Viện nghiên cứu kinh tế - xã hội thường xuyên viết bài, cung cấp thông tin, tư liệu cho tạp chí. Đây là một tín hiệu đáng mừng, thể hiện vai trò, vị thế và hàm lượng trí tuệ trong nội dung thông tin của tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh, được bạn đọc ở nhiều cấp, cơ quan, bộ, ngành trong nước quan tâm, ghi nhận.

131-1662524170.jpg
Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Đầu tư, Xây dựng - Dịch vụ Nông lâm nghiệp Việt Nam (Cơ quan chủ quản Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh).

Mặc dù, mới xuất bản được một năm và đang phải bươn chải, tự khẳng định mình và cạnh tranh gay gắt với hàng trăm tờ báo, tạp chí trong môi trường hoạt động báo chí vô cùng sôi động, đa dạng, phong phú hiện nay, nhưng điều đáng ghi nhận của tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh là luôn giữ vững định hướng tuyên truyền và tôn chỉ mục đích, nội dung tạp chí không bị “báo hóa”, không sa vào tình trạng đưa tin giật gân, câu khách rẻ tiền, hoạt động của phóng viên, nhất là các phóng viên thường trú không vi phạm đạo đức của người làm báo chân chính. Một trong những vấn đề cực kỳ nan giải mà tạp chí đã và đang phải đối diện là làm kinh tế báo chí. Mặc dù được cơ quan chủ quản là Hiệp hội Đầu tư xây dựng - Dịch vụ Nông lâm nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tài chính, tạo điều kiện thuận lợi cho Tạp chí hoạt động, nhưng để từng bước tự chủ về tài chính, ngoài việc nâng cao, đổi mới chất lượng nội dung, cán bộ, phóng viên đã tích cực hoạt động, mở rộng các mối quan hệ với các đối tác, doanh nghiệp, các địa phương, tạo nguồn tài chính một cách công khai, minh bạch, hợp pháp. Trong thời gian tới, tạp chí phấn đấu trở thành cầu nối, một kênh thông tin quan trọng nhằm kết nối sâu rộng hơn, thực chất và hiệu quả hơn với các đối tác, các doanh nghiệp, các địa phương. Trên cơ sở đó có thể tổ chức các sự kiện, các diễn đàn, hội chợ giúp quảng bá, giới thiệu thương hiệu, trao đổi hàng hóa, sản phẩm giữa các ngành, địa phương, vùng miền trong cả nước, qua đó tạo nguồn thu cho Tạp chí.

Tròn một năm xuất bản, thời gian chưa phải là nhiều đối với một cơ quan báo chí, nhưng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh có thể tự hào đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ được Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Đầu tư xây dựng - Dịch vụ Nông lâm nghiệp Việt Nam tin tưởng giao phó. Đây là tiền đề, điều kiện rất quan trọng để tạp chí tự tin và đi xa hơn, gặt hái được nhiều thành công hơn, xứng đáng là diễn đàn, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội trong thời gian tới…

Lê Hữu Quế - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Đầu tư, Xây dựng - Dịch vụ Nông lâm nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh