Tăng cường công tác quản lý bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô

Bước vào mùa khô năm 2022-2023, tình trạng nắng nóng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao, để chủ động thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, UBND tỉnh Lai Châu ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2022 - 2023.

Tính đến ngày 31/12/2021, tỉnh Lai Châu có 481.261,02 ha rừng (trong đó xác định có 161.887,96 ha rừng thuộc vùng trọng điểm nguy cơ cháy rừng cao và rất cao), tỷ lệ che phủ rừng đạt 51,44%. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lượng mưa phổ biến khu vực Tây Bắc các tháng mùa khô từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022 thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10-25%, nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn ở mức độ cao.

UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; ý thức trách nhiệm của các chủ rừng và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã được nâng lên; kịp thời ngăn chặn và dập tắt các vụ cháy rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra. Tuy nhiên, tình trạng chặt phá rừng, khai thác lâm sản, xâm lấn đất rừng, mua bán vận chuyển lâm sản trái pháp luật và cháy rừng, cháy thảm thực vật vẫn xảy ra tại một số địa phương.

pc-1666315228.png
UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng, địa phương tăng cường phối hợp, hạn chế tối đa thiệt hại từ cháy rừng (Ảnh minh họa)

Để chủ động thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ rừng và PCCCR, hạn chế tối đa số vụ cháy và thiệt hại do cháy rừng gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 (BCH tỉnh) và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung:

UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu UBND các huyện, thành phố trong tỉnh chủ động tuyên truyền, phổ biến, triển khai có hiệu quả Luật Lâm nghiệp; tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện các Chỉ thị, Thông tư về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng của Trung ương, của tỉnh.

Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, giám sát UBND cấp xã, chủ rừng thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật, tập trung mọi nguồn lực thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị; gắn trách nhiệm của các chủ rừng và nhân dân trong công tác quản lý bảo vệ rừng với việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Các địa phương củng cố, kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng tại địa phương, các tổ đội chuyên trách bảo vệ rừng thôn bản; rà soát, bố trí lực lượng, phương tiện chủ động sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”. Trong thời gian nắng nóng, nguy cơ cháy rừng từ cấp III trở lên.

Ban Chỉ huy các cấp phân công cán bộ thường trực 24/24 giờ tại trụ sở cơ quan kể cả các ngày nghỉ, ngày lễ, tết để tiếp nhận thông tin báo cháy; tăng cường lực lượng tuần tra, phát hiện đám cháy rừng và thảm cỏ nhằm triển khai kịp thời các biện pháp chữa cháy rừng; kiểm soát chặt chẽ người ra, vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; nghiêm cấm các hoạt động có sử dụng lửa trong rừng, ven rừng.

Các địa phương tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định pháp luật về lấn chiếm đất rừng, chặt phá, khai thác rừng, mua, bán lâm sản, động vật hoang dã trái pháp luật; kiên quyết không để xảy ra các “điểm nóng” về phá rừng, khai thác rừng, mua, bán lâm sản trái pháp luật.

Chỉ đạo các chủ rừng phối hợp các địa phương bố trí lực lượng trực canh gác phát hiện sớm lửa rừng; tổ chức tuần tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ người ra, vào các khu vực rừng trọng điểm dễ cháy trong thời gian cao điểm nắng nóng; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, máy móc, dụng cụ chữa cháy để sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2022; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia chữa cháy rừng; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời ứng cứu các tình huống khẩn cấp về cháy rừng khi có yêu cầu của địa phương.

Các cơ quan truyền thông phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị tăng cường tuyên truyền về công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; kịp thời đưa tin cảnh báo, cấp dự báo cháy rừng trong thời gian cao điểm nắng nóng để người dân biết, chủ động, phòng ngừa.