Huyện Văn Yên tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng

Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng sự vào cuộc của các ban, ngành có liên quan, thời gian qua, huyện Văn Yên đã thực hiện tương đối tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
bao-ve-rung-1662296743.jpg
Công tác bảo vệ và phát triển rừng ở Văn Yên. Ảnh: Hùng Cường

Ông Vũ Minh Phúc - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Văn Yên cho biết, chúng tôi đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn trên toàn huyện tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và tổ bảo vệ rừng ở các thôn, bản, tăng cường kiểm tra thường xuyên nắm bắt phát hiện sớm trường hợp vi phạm để ngăn chặn xử lý những tình huống mới chớm xảy ra.

Nhờ vậy ý thức của người dân vùng cao đã được nâng lên rõ rệt, không còn tình trạng chặt phá rừng bừa bãi, thay vào đó là tập trung trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng.

“Thường xuyên tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR đến nhân dân, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Với sự quyết liệt của lực lượng kiểm lâm và sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp và người dân trong công tác bảo vệ, phát triển rừng sẽ góp phần tích cực bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên của Quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Phúc cho hay.

Đến nay, toàn huyện có hơn 100.258 ha rừng và đất lâm nghiệp, chiếm 72,1% diện tích đất tự nhiên, Văn Yên là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn nhất tỉnh.

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về rừng giữ vị trí hàng đầu, kiểm lâm huyện Văn Yên đã thường xuyên về các thôn tuyên truyền cho người dân hiểu được các chính sách, pháp luật về BVR và phát triển rừng.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về các quy định pháp luật có liên quan và hạn chế các vi phạm về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã thường xuyên chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động quần chúng tham gia bảo vệ và phát triển rừng.

Chỉ tính đến hết năm 2021, cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với UBND các xã, thị trấn, ngành chức năng tổ chức 81 hội nghị tuyên truyền với 8.270 lượt người và các chủ rừng nhận khoán BVR tham dự; in ấn và cấp phát 3.000 tờ rơi, áp phích tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) cho các chủ rừng trên địa bàn; ký cam kết BVR và PCCCR tới 2.000 hộ dân sống gần rừng.

Cũng trong năm 2021, Hạt Kiểm lâm huyện và UBND các xã, thị trấn đã phát hiện, xử lý 68 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp; trong đó, khởi tố hình sự 4 vụ, xử phạt hành chính 64 vụ, giảm 26 vụ so với năm 2020, tịch thu 2,682 m3 gỗ các loại, tổng số tiền xử phạt là trên 1,5 tỷ đồng; tuy nhiên, số tiền thu được từ xử phạt thấp (chỉ trên 318 triệu đồng).

Riêng trong tháng 7/2022, toàn huyện đã phát hiện và xử lý 04 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng và phát triển rừng 2 giảm 06 vụ, xử phạt hành chính với số tiền 27 triệu đồng; nâng tổng số vụ vi phạm từ đầu năm đến nay là 26 vụ, xử phạt hành chính với tổng số tiền 285,2 triệu đồng.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, đơn vị đã tích cực phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, BVR và quản lý lâm sản; tổ chức phát động nhân dân tố giác những đối tượng thường xuyên khai thác, chặt phá, mua bán, vận chuyển, kinh doanh lâm sản trái phép; tổ chức truy quét, giải tỏa các tụ điểm phá rừng trái phép và kiên quyết xử lý các vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Mặt khác, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên sẽ thường xuyên tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức nhằm hạn chế các vụ vi phạm; tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng; làm tốt công tác PCCCR.

Đồng thời, quan tâm mở rộng diện tích rừng trồng; chú trọng phát triển tốt khâu giống và trồng rừng gỗ lớn, để phát triển canh tác rừng bền vững. Thông qua đó, vừa quản lý, bảo vệ có hiệu quả diện tích rừng hiện có, vừa tạo sinh kế từ rừng để người dân địa phương thực sự gắn bó với rừng, tích cực tham gia bảo vệ và khai thức rừng bền vững./.