Sơn La triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu thụ nông sản

Vụ thu hoạch nông sản năm 2024, tỉnh Sơn La dự kiến khoảng 2,5 triệu tấn trong đó sản phẩm trái cây dự kiến trên 391.000 tấn. Để đảm bảo đầu ra cho nông sản, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp kết nối thị trường, liên kết với nhà máy chế biến và đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
nong-san-son-la-03-1711957737.jpg
Năm 2024, sản phẩm trái cây của tỉnh Sơn La dự kiến trên 391.000 tấn. (Ảnh minh họa)

Năm 2024, tổng sản phẩm nông sản dự ước của tỉnh Sơn La khoảng 2,5 triệu tấn trong đó sản phẩm trái cây dự kiến trên 391.000 tấn. Theo thống kế, tổng sản lượng trái cây đã thu hoạch trong quý I ước đạt trên 22.800 tấn, trong đó dâu tây đạt trên 7.300 tấn; chuối 9.000 tấn; mận trên 100 tấn… Bắt đầu từ tháng 4, các loại cây ăn quả sẽ thu hoạch tập trung, trong đó phải kể đến mận khoảng trên 80.000 tấn; xoài khoảng 77.800 tấn; nhãn khoảng 81.000 tấn; Sơn Tra khoảng 6.500 tấn.

Để thúc đẩy việc tiêu thụ hoa quả ngay từ đầu vụ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La đã đề nghị các sở, ngành, huyện, thành phố cần sẵn sàng ngay các giải pháp phòng chống hạn; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, chuyển đổi số xúc tiến thương mại, mở rộng tiêu thụ trên các kênh thương mại điện tử, nền tảng số để quảng báo, giới thiệu, kết nối và tiêu thụ nông sản.

Đồng thời chủ động kết nối với các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, cung cấp nguyên liệu vào các nhà máy, cơ sở chế biến; đẩy mạnh kết nối xuất khẩu…

nong-san-son-la-01-1711957808.jpg
Tỉnh Sơn La hiện có với 84.160ha cây ăn quả trong đó nhãn, xoài, thanh long, mận, thanh long, sơn tra… là những sản phẩm chủ lực. (Ảnh minh họa)

Về tình hình thị trường trong nước và quốc tế, dự báo năm 2024 có nhiều thuận lợi do nhu cầu của thế giới vẫn tăng cao đối với hàng hóa nông sản Việt Nam, đặt biệt là thị trường Trung Quốc nơi có 14 mặt hàng nông sản được xuất chính ngạch; bên cạnh đó các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Sơn La cũng đạt hiệu quả cao, tính trong quý 1, giá trị nông sản, thực phẩm của Sơn La tham gia xuất khẩu đạt trên 70 triệu đô la mỹ, tăng 16,24% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, năm 2024 với 84.160 ha cây ăn quả trong đó nhãn, xoài, thanh long, mận, thanh long, sơn tra… là những sản phẩm chủ lực. Từ đó, tỉnh xác định từng mùa vụ và từng mùa vụ để có phương án tương ứng với hỗ trợ cho tiêu thụ, hỗ trợ cho chế biến và xuất khẩu, tiến tới tất cả các sản phẩm xuất khẩu chính ngạch.

Tỉnh cũng xác định vùng trồng cho từng nhà máy chế biến, vùng trồng cho từng khu vực xuất khẩu và vùng trồng cho việc tiêu thụ ở thị trường trong nước. Đây chính là giải pháp chấm dứt tình trạng mất mùa, hoặc người dân bị ép giá. Sơn La cũng đã có những chính sách, các cách làm và có những kế hoạch cụ thể trong năm 2024, với quyết tâm là đưa chất lượng sản phẩm nông sản đi lên và nhất định không để những vùng trồng tự phát gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Một khâu nữa là tiếp tục đưa các sản phẩm vào chế biến sâu và tạo ra các sản phẩm OCOP.

nong-san-son-la-02-1711957843.jpg
Năm 2024, Sơn La tiếp tục có hướng xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản ra nước ngoài, tiếp tục tham gia các hội chợ lớn của quốc tế. (Ảnh minh họa)

Cũng theo ông Nguyễn Thành Công, năm 2024, phương thức để quảng bá, giới thiệu, xúc tiến sản phẩm nông sản của Sơn La cũng sẽ có thay đổi. Sơn La đã làm ở thị trường trong nước quen rồi, bài bản rồi; đã làm nhiều lễ hội như lễ hội dâu tây, lễ hội xoài, lễ hội nhãn, tuần lễ nhãn… Năm 2023 Sơn La cũng đã sang tận Nam Ninh (Trung Quốc) để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản.

Năm nay Sơn La phải tiếp tục có hướng xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản ra nước ngoài, tiếp tục tham gia các hội chợ lớn của quốc tế. Ví dụ phải tham gia vào thị trường Thái Lan; hay phải tổ chức tại Bắc Kinh để tiếp tục quảng bá, giới thiệu ngày càng sâu rộng hơn.

"Ngoài ra, Sơn La sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến giới thiệu trên các sàn giao dịch điện tử. Có thể nói, bán hàng trên sàn thương mại điện tử gần như là tốt hơn bán hàng truyền thống. Thế nên Sơn La sẽ tiếp tục triển khai bán hàng trên sàn thương mại điện tử một cách mạnh mẽ hơn, đồng bộ hơn và nhiều giải pháp quyết liệt hơn" ông Công cho biết thêm./.

Bình Châu