Singapore đang tiến gần hơn đến cuộc sống trước đại dịch

Các nhà chức trách Singapore cho biết, nước này sẽ gỡ bỏ gần như tất cả các biện pháp an toàn để khôi phục trạng thái bình thường trước Covid-19.
ezgifcom-gif-maker-5-1650678627.jpg
Singapore sẽ nới lỏng hầu hết các biện pháp giãn cách do Covid-19 từ ngày 26 tháng 4

Các nhà chức trách đã thông báo vào hôm thứ Sáu rằng, Singapore sẽ gỡ bỏ gần như tất cả các biện pháp an toàn kể từ thứ Ba tuần sau, khi chính quyền thành phố tìm cách quay trở lại cuộc sống trước thời kỳ Covid-19. Sẽ không còn giãn cách xã hội hay giới hạn số lượng người tụ tập ở ngoài xã hội.

Những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ sẽ không cần phải thực hiện các xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành đến Singapore. Việc kiểm tra khi đến Singapore đã được xóa bỏ kể từ ngày 1 tháng 4.

"Mọi thứ tiếp tục trở nên tốt đẹp hơn. Khả năng phục hồi xã hội của chúng tôi rất mạnh mẽ và bây giờ chúng tôi đang ở một vị trí thoải mái. Do đó, chúng tôi có đủ khả năng để thực hiện các bước tiếp theo để khôi phục trạng thái bình thường trước Covid-19", ông Ong Ye Kung, Bộ trưởng Y tế Singpapore cho biết.

"Tuy nhiên, trước những rủi ro hiện hữu, chúng ta không nên quá chắc chắn về một "Ngày Tự do" cho đến khi đại dịch thật sự kết thúc. Thay vào đó, chúng tôi sẽ từ chức nhưng không dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp của mình," ông nói thêm.

Từ ngày 26/4, việc tụ tập ngoài xã hội sẽ không còn bị giới hạn ở 10 người. Tất cả các công nhân có thể trở lại nơi làm việc của mình và hầu hết các không gian tổ chức sự kiện lớn có thể được sử dụng 100% công suất. Việc truy vết cũng sẽ dừng lại. Mọi người sẽ không nhất thiết phải giữ khoảng cách 1 mét với nhau.

Khẩu trang sẽ vẫn được yêu cầu trong hầu hết các tòa nhà, ngoại trừ những người không tương tác thực tế ở nơi làm việc và không tiếp xúc với khách hàng.

"Thông báo của ngày hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình của chúng tôi. Tôi muốn khuyến khích mọi người cảnh giác vì tình hình có thể thay đổi nhanh chóng," Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Gan Kim Yong cho biết.

Ông nói: "Chính phủ cũng sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ cả tình hình địa phương và toàn cầu để chúng tôi có thể phản ứng nhanh chóng với bất kỳ sự cố nào."

Các quy tắc riêng dành cho những người chưa được tiêm phòng sẽ bị xóa bỏ gần như toàn bộ, tuy nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ.

Những người chưa được tiêm phòng không được phép dùng bữa hoặc tham gia vào các sự kiện có nhiều hơn 500 người. Họ cũng không thể đến thăm các cơ sở giải trí về đêm. Điều này cũng có nghĩa rằng, các cửa hàng thực phẩm và đồ uống sẽ không bắt buộc phải kiểm tra tình trạng tiêm chủng của khách hàng.

Hiện tại, những người chưa được tiêm phòng không được phép đến các trung tâm thương mại, các điểm tham quan hay thậm chí là nơi làm việc của họ.

Tình hình Covid-19 ở Singapore

Singapore đã báo cáo 3.420 trường hợp nhiễm Covid-19 vào hôm thứ Năm, với số ca nhiễm tiếp tục giảm từ mức kỷ lục 26.032 trường hợp vào ngày 22/02.

Hầu hết những người nhiễm virus ở Singapore đều có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Quốc gia Đông Nam Á này đã nới lỏng một số biện pháp phòng ngừa Covid-19 kể từ cuối tháng 3. Vào giữa tháng 4, các cơ sở kinh doanh giải trí về đêm như câu lạc bộ, quán karaoke đã được phép mở cửa trở lại sau gần 2 năm ngừng hoạt động./.