Indonesia, Singapore tăng cường hợp tác phục hồi kinh tế

Ngày 25/1, tại Hội nghị hẹp các nhà lãnh đạo Insonesia (In-đô-nê-xi-a)-Singapore (Xin-ga-po), Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) và Thủ tướng Lý Hiển Long đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác phục hồi kinh tế hậu đại dịch và công nhận vaccine.

Phát biểu họp báo, Tổng thống Jokowi cho biết đã cùng Thủ tướng Lý Hiển Long thảo luận về nỗ lực tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, và trao đổi các vấn đề khu vực cùng quan tâm.

Hãng thông tấn chính thức Antara dẫn lời Tổng thống Jokowi cho hay Singapore hiện là nhà đầu tư lớn nhất ở Indonesia. Trong giai đoạn từ tháng 1-9/2021, Singapore đã đầu tư tổng cộng 7,3 tỷ USD vào Indonesia.

Tại Hội nghị, phía Singapore cam kết đầu tư thêm 9,2 tỷ USD, trong đó có các dự án năng lượng mới và tái tạo tại đảo Batam thuộc tỉnh Quần đảo Riau, đảo Sumba và huyện Tây Manggarai thuộc tỉnh Đông Nusa Tenggara, cũng như việc xây dựng một trung tâm hậu cần tại cảng Tanjung Priok ở Jakarta.

Tổng thống Jokowi nhấn mạnh rằng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và năng lượng tái tạo tiếp tục là ưu tiên của chính phủ Indonesia nhằm thúc đẩy một nền kinh tế xanh và bền vững.

indonesiasingapore-1643158270.jpeg
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại đảo Bintan của Indonesia ngày 25/1 năm 2022. (Nguồn: Reuters)

Theo Tổng thống Jokowi, nhằm hỗ trợ môi trường đầu tư xanh, hai bên đã ký kết một số biên bản ghi nhớ (MoU) tại Hội nghị, bao gồm MoU về hợp tác năng lượng và MoU về hợp tác phát triển kinh tế xanh và tuần hoàn.

Để tiếp tục duy trì sự ổn định tài chính và tiền tệ nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế, một số dự án hợp tác cũng đã được hai bên ký kết, gồm MoU về hợp tác tài chính và MoU về việc kéo dài thêm một năm đối với thỏa thuận hoán đổi nội tệ song phương (LCBSA) và mua lại song phương (BRL).

Tổng thống Jokowi cũng bày tỏ hy vọng rằng MoU giữa ngân hàng trung ương hai nước liên quan đến việc đổi mới thanh toán, chống rửa tiền và phòng chống tài trợ khủng bố sẽ sớm được ký kết.

Người đứng đầu nhà nước Indonesia thông báo hai nước cũng đang hoàn tất thỏa thuận hợp tác về công nhận vaccine và đồng bộ hóa dữ liệu tiêm chủng, cũng như khả năng tương tác giữa các nền tảng khai báo y tế trực tuyến./.