Phân bón Viko Hùng Nguyên góp phần nâng tầm giá trị nông sản

Các sản phẩm phân bón mà Công ty CP Đầu tư và XNK Viko Hùng Nguyên đang phân phối góp phần nâng tầm giá trị nông sản Việt Nam, thúc đẩy nông nghiệp Việt Nam bước gần hơn tới mục tiêu “xanh, sạch, an toàn và bền vững”.
z5011731865478-9d80d5880dd09260fca0591073405d0d-1703746187.jpg
Sản phẩm phân bón hữu cơ của Viko Hùng Nguyên được đánh giá cao về chất lượng

Nâng cao vị thế phân bón hữu cơ

Ngày 7/12, ông Hoàng Trung - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT ký phê duyệt Quyết định số 5190/QĐ-BNN-BVTV về Đề án phát triển sản xuất và sử dụng phân bốn hữu cơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Đề án, đến năm 2030 Việt Nam sẽ nâng tỷ lệ sử dụng phân bón hữu cơ lên ít nhất 30% để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, cân đối dinh dưỡng vô cơ – hữu cơ để duy trì và nâng cao sức khoẻ đất phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững nằm tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

Theo Bộ NN&PTNT, đây là nhiệm vụ hết sức cấp thiết. Trong 30 năm trở lại đây, nông nghiệp Việt Nam chủ yếu dựa trên phân bón hoá học. Tuy nhiên, hầu hết nông dân sử dụng phân bón chưa hợp lý, mất cân đối và thường bón phân hoá học với liều lượng cao hơn nhiều so với khuyến cáo. Điều này không chỉ gây thất thoát về kinh tế mà còn làm ô nhiễm đất, ô nhiễm nguồn nước (cả nước mặt và nước ngầm), tăng phát thải khí nhà kính và ảnh hưởng tới chất lượng nông sản.

z5017477504203-5f1a67fce8ef298605efc995efecff80-1703746186.jpg
Giám đốc Viko Hùng Nguyên- Ngô Văn Hùng ký kết hợp tác với đại diện Viện Nghiên cứu phát triển Sâm Ngọc Linh Việt Nam

Theo các chuyên gia nông nghiệp, sử dụng phân bón hữu cơ ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng ổn định cho cây trồng còn có tác dụng cải thiện tính chất vật lý, hóa học, sinh học đất, hạn chế rửa trôi, tăng độ thấm và khả năng giữ nước của đất, tăng khả năng chịu hạn của cây trồng. Để sản xuất bền vững cần bón cân đối dinh dưỡng từ cả nguồn hữu cơ và vô cơ. Hai nguồn phân bón này đồng thời còn hỗ trợ nâng cao hiệu quả cho nhau.

Bên cạnh đó, phân bón hữu cơ không chịu tác động về “bão” giá. Nguyên liệu dùng sản xuất là nguồn chất thải phong phú trong chăn nuôi, chế biến nông sản, than bùn, rác thải sinh hoạt... nên giá thành rẻ.

Thực tế sản xuất cho thấy sử dụng phân bón hữu cơ giúp cải tạo môi trường đất, tiết kiệm chi phí thuốc trừ sâu và tăng hiệu quả sử dụng phân bón. Nếu được chứng nhận là sản phẩm hữu cơ, nông sản còn có thể xuất khẩu với giá cao. Sử dụng phân bón hữu cơ còn giúp thúc đẩy việc tận dụng phế phụ phẩm trong trồng trọt, chăn nuôi.

Viko Hùng Nguyên – vì nền nông nghiệp an toàn

Để hướng đến nền nông nghiệp “xanh, sạch, an toàn và bền vững”, việc sử dụng phân bón hữu cơ là một trong những yếu tố then chốt. Với định hướng “vì nền nông nghiệp an toàn”, Công ty CP Đầu tư và XNK Viko Hùng Nguyên không ngừng đầu tư để cung cấp cho thị trường Việt Nam những sản phẩm phân bón hữu cơ chất lượng cao đến từ các nước Châu Âu và nguyên liệu hữu cơ trong nước, hỗ trợ bà con nông dân chăm sóc cây trồng đạt hiệu quả, tăng năng suất, chất lượng.

Công ty CP Đầu tư và XNK Viko Hùng Nguyên dù mới chỉ thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 9/2021 nhưng đến năm 2022 đã phân phối ra thị trường hơn 1000 tấn. Năm 2023, sản lượng phân bón cung ứng ra thị trường khoảng 2000 tấn, đáp ứng mọi nhu cầu về chất lượng sản phẩm cũng như giá thành, giúp cây trồng có năng suất hiệu quả cao, an toàn, thân thiện với môi trường, góp phần đem lại cho người tiêu dùng nguồn nông sản sạch và một hệ sinh thái tốt cho nền nông nghiệp.

Đơn cử như dòng sản phẩm phân bón hữu cơ cao cấp Viko Farm, Viko Gold mà Viko Hùng Nguyên đang phân phối với nguyên liệu hữu cơ chứa đầy đủ dưỡng chất đa - trung - vi lượng (N, P, K, Mg, Ca, Bo, Fe, Zn, Mn…). Điều này giúp đất trồng thêm màu mỡ, cải thiện kết cấu đất nhờ tái tạo lại những nền đất trồng đã bị chai cứng, thoái hóa qua quá trình canh tác lâu năm, đồng thời giúp đất tơi xốp, thông thoáng và tăng khả năng giữ nước, giữ phân bón.

z5014012711363-705467a6f717c8b632f877cffb649532-1703746186.jpg
Viko Hùng Nguyên là đối tác cung cấp các sản phẩm phân bón dành cho cây chè cho các vùng nguyên liệu sản xuất chè sạch của nhiều địa phương

Đặc biệt hơn, phân bón hữu cơ này áp dụng công nghệ sản xuất từ Châu Âu giúp loại bỏ gần như hoàn toàn kim loại nặng cũng như các loại vi khuẩn gây bệnh, góp phần xây dựng một nền nông nghiệp thân thiện với môi trường.

Ông Ngô Văn Hùng – đại diện Công ty CP Đầu tư và XNK Viko Hùng Nguyên, cho biết: “Nông nghiệp hữu cơ đang có xu hướng phát triển mạnh ở Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên trong quá trình phát triển vẫn gặp rất nhiều khó khăn cần tháo gỡ. Trong bối cảnh đó cần một doanh nghiệp tiên phong mở đường phát triển nền nông nghiệp hữu cơ Việt Nam. Viko Hùng Nguyên sẽ nỗ lực hết mình để thức hiện sứ mệnh cao cả này”./.

Trần Quỳnh