Nuôi ếch Thái Lan, nữ nông dân mỗi năm bỏ túi gần 300 triệu đồng

Tận dụng diện tích vườn, ao của gia đình, chị Trần Thị Nguyệt (xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã đầu tư vốn để xây dựng chuồng trại thả nuôi ếch Thái Lan. Nguồn thu nhập từ nuôi ếch đã giúp gia đình chị cải thiện cuộc sống và nâng cao thu nhập cho gia đình. Mỗi năm gia đình chị thu về gần 300 triệu đồng từ nuôi ếch.
z5082274265263-daaf25d56e52b2ef27f89a95bcb7d21e-1709027847.jpg
Nuôi ếch Thái Lan, mỗi năm gia đình chị Nguyệt thu về hàng trăm triệu đồng.

Trước đây, gia đình chị Nguyệt thuộc diện khó khăn, cả gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng nên thu nhập rất bấp bênh. Nhưng với tinh thần cần cù siêng năng, chịu khó tìm tòi phương thức làm ăn, vợ chồng chị Nguyệt đã chủ động tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình.

Qua tìm hiểu và từ thực tiễn của gia đình, chị thấy nuôi ếch phù hợp với điều kiện sản xuất của gia đình mình. Từ đó gia đình chị bắt tay vào xây dựng chuồng trại, mua con giống ếch Thái Lan về thả nuôi.

Để có thêm kỹ thuật, kiến thức và kinh nghiệm chăn nuôi ếch, vợ chồng chị Nguyệt đã cùng chồng đi tham quan một số mô hình và tìm hiểu thêm các tài liệu hướng dẫn về việc nuôi ếch Thái Lan.

Năm 2020, tận dụng diện tích mặt ao sẵn có, cùng với một số vốn ít ỏi, gia đình chị Nguyệt đã vay thêm tiền và tiến hành mua 2 ngàn con giống, bắt đầu nuôi ếch thương phẩm.

z5042353630573-de61c5a116f4e47a37bcbb7d106b497e-1709027852.jpg
Mô hình nuôi ếch mang lại hiệu quả của gia đình chị Nguyệt tại xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Tuy nhiên, ban đầu do còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn, quá trình nuôi trong ao đất khó xử lý được nguồn trong ao đảm bảo nên việc nuôi ếch Thái Lan của gia đình bà Nguyệt vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ếch bị chết nhiều, ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng khi thu hoạch.

Không nản chí, với diện tích 1.500m2 vườn nhà, vợ chồng chị Nguyệt đã cùng bàn bạc và quyết định xây dựng lại chuồng trại để thả nuôi ếch. Một phần diện tích anh chị xây bể xi măng, phần còn lại, để giảm chi phí, gia đình làm thêm các bể bằng bạt và nuôi 400 con ếch sinh sản để có nguồn giống quay vòng.

Mô hình nuôi ếch Thái Lan của gia đình chị Nguyệt đã phát huy hiệu quả kinh tế và trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình, với thu nhập từ 250 - 300 triệu đồng/năm.

Theo đánh giá của chị Nguyệt, nuôi ếch Thái Lan trong bể, bạt đạt hiệu quả cao hơn so với nuôi trong ao đất bởi người nuôi dễ dàng theo dõi ếch hằng ngày, nhờ vậy sẽ sớm phát hiện dịch bệnh và các tình trạng bất thường của ếch. Bên cạnh đó, nuôi trong bể bạt sẽ dễ thay nước thường xuyên nên nguồn trong ao nuôi luôn được đảm bảo, không gây mùi hôi khó chịu cho môi trường, hạn chế được dịch bệnh cho ếch.

e-1709027857.jpg
Nhờ nuôi ếch bán con giống và ếch thương phẩm, giúp gia đình chị Nguyệt cải thiện kinh tế gia đình.

Với 400 con ếch sinh sản ban đầu, trong năm 2021, bà Nguyệt đã có 8 vạn con ếch giống. Nguồn giống dồi dào, một phần chị thả nuôi trong các ô chuồng của gia đình với mật độ nuôi phù hợp với diện tích. Số còn lại khoảng 4 vạn con giống chị bán con giống. Với 4 vạn con ếch giống, sau thời gian nuôi từ 3 - 4 tháng đã cho thu hoạch 7 tấn thịt thương phẩm, sau khi trừ chi phí, bà đã thu về hơn 200 triệu đồng.

Qua quá trình nuôi, vợ chồng chị Nguyệt đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm nuôi ếch. Để nâng cao thu nhập, gia đình chị tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích chăn nuôi và áp dụng tiến bộ kỹ thuật để có sản phẩm ếch sạch cung cấp cho thị trường.

Với giá bình quân của ếch giống hiện nay dao động từ 1000 - 2000 đồng/con, giá ếch thương phẩm là 55.000 - 65.000 đồng/kg (1 kg khoảng 4 - 6 con ếch tùy kích thước). Ếch giống và ếch thương phẩm đều được người chăn nuôi và thương lái đến tận nơi thu mua. Riêng năm 2023, hộ gia đình bà đã xuất bán được 4 vạn con ếch giống và gần 10 tấn ếch thịt, thu lãi gần 300 triệu đồng.

Chị Nguyệt chia sẻ: Nuôi ếch Thái Lan ít tốn thức ăn, việc chăm sóc ếch cũng khá đơn giản, nuôi thả đồng lứa và chỉ cần lưu ý một số bệnh thường gặp như bệnh đường ruột, trướng hơi. Thức ăn của ếch có thể dùng bột cám, bột ngô, bột viên tổng hợp... Để phòng bệnh cho ếch, người nuôi phải xử lý nước mỗi ngày, tuyệt đối không để nước quá bẩn sẽ khiến cho ếch dễ bị dịch bệnh.

Đồng thời, bể nuôi ếch phải được che chắn bằng tấm lưới mỏng để hạn chế ánh nắng trực tiếp làm tăng nhiệt độ và tránh kẻ thù gây hại như: rắn, mèo, chuột... Nhiệt độ thích hợp để nuôi ếch từ 25 - 300C. Việc đảm bảo nguồn nước sạch, thức ăn sẽ làm cho ếch tăng trưởng nhanh hơn, khỏe hơn. Bên cạnh đó, khi nuôi, cần chọn những ếch cùng ngày tuổi, cùng kích thước, khỏe mạnh và thả với mật độ hợp lý để đảm bảo năng suất.

z5042353672437-310257962de5e9c0b0157605b257f2c1-1709027864.jpg
Gia đình chị Nguyệt từ một hộ khó khăn của thôn đã vươn lên khá giả nhờ nuôi ếch.

Sau hơn 4 năm nuôi ếch, gia đình chị Nguyệt từ một hộ khó khăn của thôn đã vươn lên khá giả với mức thu nhập trung bình gần 30 triệu đồng mỗi tháng. Hiện gia đình chị không chỉ cung cấp nguồn thịt ếch thương phẩm mà còn cung cấp nguồn con giống ra thị trường.

Trao đổi cùng phóng viên, ông Nguyễn Văn Sỹ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lâm Hương cho biết: Ếch Thái Lan là một sản phẩm hiện nay đang dần có “chỗ đứng” ổn định trên thị trường nhờ nhu cầu về ếch thương phẩm ngày càng tăng cao. Từ thành công của mô hình nuôi ếch Thái Lan của gia đình chị Nguyệt đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế hộ gia đình tại địa phương. Đây là một mô hình chăn nuôi dễ thực hiện, chi phí người dân bỏ ra không quá lớn...

Với mô hình này, người dân sẽ có thêm cơ hội để làm giàu. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để khuyến khích và nhân rộng mô hình nuôi ếch Thái Lan cho người dân trên địa bàn./.

Nguyễn Duyên