Thanh Hóa: Cựu chiến binh miệt mài vượt khó với mô hình kinh tế hộ gia đình

“Trồng hoa trên đá, nuôi cá trên đồi” là câu khẩu hiệu thể hiện ý chí, nghị lực kiên cường bất khuất không lùi bước trước khó khăn của cựu chiến binh Hà Văn Ứng (Sinh năm 1964), trú tại thôn Tân Quang, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh (Thanh Hóa).

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh em, ngay từ nhỏ, Hà Văn Ứng đã phải cùng cha mẹ lên đồi làm lụng vất vả để kiếm ăn. Năm 1986, ông lên đường nhập ngũ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc tại biên giới phía Bắc. Tại đây, ông đã học được rất nhiều điều bổ ích từ môi trường quân đội.

20230723-070149-1690081065.jpgTận dụng những khu vườn ít màu mỡ, ông Ứng đã cải tạo để trồng đào phai

“Nhờ tính kỷ luật của bộ đội đã giúp tôi nhận thức và thay đổi rất nhiều. Tôi nhận thấy con người muốn phát triển và thành công trước hết ta phải tự nghiêm với bản thân, đặt ra những mục tiêu đúng đắn, để từ đó từng bước rèn luyện và làm theo”, ông Ứng chia sẻ.

Năm 1989, ông trở về địa phương khởi nghiệp với 2 bàn tay trắng. Thấm nhuần ý chí vươn lên, không khuất phục trước khó khăn của người lính, sau nhiều lần thất bại với mô hình trồng mía, nghệ... Năm 2004, ông Ứng chuyển sang trồng đào phai. Ngoài ra, tận dụng những thửa ruộng kém hiệu quả, ông cải tạo làm ao nuôi ốc nhồi, từ đó mảnh đất khô căn ngày nào đã “nở hoa”.

20230723-070718-1690081065.jpgÔng Ứng cho biết, ốc nhồi rất dễ nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao

Ông Ứng chia sẻ: “Quê mình đất rộng, nhưng rất ít mô hình kinh tế giúp bà con làm giàu, đa số người dân địa phương chỉ trồng keo hoặc trồng lúa thuần túy. Nhờ những kiến thức học được từ báo đài, tôi đã mạnh dạn vay vốn đầu tư cải tạo ao nuôi ốc, ngoài ra, những khu đất trồng mía kém hiệu quả tôi đã chuyển đổi sang trồng đào phai. Những năm đầu bắt tay vào làm vợ con, hàng xóm đều cho tôi là điên, vì mía đang phát triển tốt mà lại chặt đi. Nhưng tôi vẫn cố gắng, tôi nghĩ khi nào mình thành công rồi mới thuyết phục được người khác”.

Bà Vi Thị Thiệp, vợ ông Ứng cho biết: “Năm đó, cả làng đang trồng mía, nhưng tự nhiên ông nhà tôi lại phá hết đi để lấy đất trồng đào. Ban đầu tôi cũng can ngăn, nhưng thấy ông ý đã quyết tâm nên cũng chỉ biết làm theo, chỉ mong là hướng đi của ông là đúng đắn”.

Từ những hướng đi riêng biệt đã giúp ông gặt hái được nhiều thành công. Hiện nay, gia đình ông Ứng có khoảng 1.000 gốc đào phai, hơn 200 gốc đào đá. Ngoài ra, ông còn có 2 ao nuôi ốc nhồi rộng khoảng 4 sào. Bên cạnh đó, ông còn nuôi thêm 40 bọng ong. Từ đó, giúp ông có thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.

20230723-071744-1690081065.jpgÔng Ứng bên sản phẩm mật ong của gia đình

Theo ông Ứng, “Ốc nhồi là loại rất dễ nuôi, ao chỉ cần đảm bảo nguồn nước không ô nhiễm, còn thức ăn đa số là lá cây và sơ mít rất dễ kiếm. Bên cạnh đó, đầu ra cho sản phẩm rất rộng, tiêu thụ dễ dàng. Tuy nhiên, do khí hậu miền mắc có những năm lạnh giá nên chỉ xuống giống trong khoảng từ tháng Giêng, nuôi đến tháng 10, 2 tháng còn lại để cải tạo, vét bùn ao nuôi”.

Dù đã bước sang tuổi 60, chân đã chậm, mắt đã kém, nhưng với ý chí, nghị lực vươn lên làm giàu, ngày ngày, cựu chiến binh Hà Văn Ứng vẫn cần mẫn lao động, miệt mài phấn đấu làm giàu trên mảnh đất quê hương...

Hà Khải