Những xu hướng nào sẽ thúc đẩy du lịch Việt phát triển trong năm 2024?

Xu hướng du lịch văn hóa, du lịch xanh bền vững kết hợp với các sự kiện sẽ tiếp tục giúp định hình và thúc đẩy du lịch tại Việt Nam trong thời gian tới.
du-lich-ninh-binh-1698985975.jpg
Ninh Bình đã trở thành điểm đến hấp dẫn nhiều du khách trong nước và quốc tế. Ảnh minh họa

Theo Traveloka - nền tảng du lịch được sử dụng thường xuyên ở Đông Nam Á, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm ấn tượng trên bản đồ du lịch quốc tế trong năm 2024. Không chỉ có lợi thế cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhiều trải nghiệm du lịch khám phá mà du lịch văn hóa cũng đang trở thành xu hướng nổi bật.

Dựa trên những dữ liệu và trải nghiệm của người dùng, Traveloka đã đưa ra 3 xu hướng là du lịch văn hóa, sự kiện cũng như xu hướng du lịch xanh bền vững sẽ giúp định hình và thúc đẩy du lịch tại Việt Nam trong năm 2024.

Theo đó, du lịch văn hóa đang là xu hướng bùng nổ gần đây và sắp tới. Rất nhiều du khách khao khát trải nghiệm du lịch văn hóa địa phương tại Việt Nam.

Các điểm đến nội địa hàng đầu của Việt Nam trong nửa đầu năm 2023, bao gồm TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang và Huế, đang trở thành những địa điểm để du khách khám phá văn hóa. Chính phủ Việt Nam cũng đã nhận ra tiềm năng của du lịch văn hóa và đã triển khai một số dự án nhằm thúc đẩy, nâng cao khía cạnh này của du lịch.

Du lịch gắn với sự kiện, đêm nhạc cũng là một trong những xu hướng nổi bật trong thời gian qua. Concert của nhóm nhạc Blackpink tại Hà Nội "là một ví dụ điển hình". Sự kiện thu hút lượng đặt phòng tăng gấp đôi trên ứng dụng Traveloka so với một tuần trước khi sự kiện diễn ra. Hai đêm diễn của Blackpink không chỉ có du khách từ các tỉnh, thành khác ở Việt Nam mà còn thu hút khách từ các nước châu Á.

Theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, trong hai đêm concert của BlackPink, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội khoảng hơn 170.000 lượt, doanh thu du lịch đạt hơn 600 tỷ đồng. Lượng đặt vé máy bay đến Hà Nội thời điểm đó tăng gấp 10 lần.

Cuối cùng, du lịch bền vững là vấn đề đang được nói đến rất nhiều tại Việt Nam và cũng đang trên đà tăng trưởng. Dữ liệu của Traveloka cho thấy sự thay đổi đáng chú ý trong sở thích của khách du lịch.

Cụ thể, trong nửa đầu năm 2023, số lượt tìm kiếm sản phẩm chuyến bay cao hơn so với năm 2022, với các điểm đến được tìm kiếm hàng đầu bao gồm Ninh Bình và Hội An. Hơn nữa, nhu cầu lưu trú của du khách đến Ninh Bình trong nửa đầu năm 2023 đã tăng đột biến hơn 80% so với năm 2022. Những điểm đến này được ưa chuộng vì vẻ đẹp thiên nhiên, di sản văn hóa, chỗ ở thân thiện với môi trường, trải nghiệm hòa mình với người dân bản xứ, và sự hỗ trợ các sáng kiến bền vững, phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng đối với trải nghiệm du lịch xanh.

Hương Lan