Xu hướng du lịch năm 2023 và những lưu ý khi đi du lịch

Còn khoảng hơn 2 tháng nữa là đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, dự báo thị trường du lịch Tết năm nay sẽ bùng nổ sau hơn 2 năm gặp nhiều hạn chế do dịch bệnh. Người dân không chỉ hứng thú với các điểm đến trong nước, mà còn quan tâm cả các điểm đến quốc tế, nhất là những nước đã mở cửa đón khách.

Với thời gian nghỉ Tết dài ngày, mọi người hoàn toàn có thể lên kế hoạch du lịch cùng gia đình, bạn bè để tận hưởng khoảng thời gian ý nghĩa bên nhau sau một năm làm việc vất vả.

Kỳ nghỉ Tết 2023 tới đây dự kiến sẽ là giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ của thị trường du lịch. Đại dịch Covid-19 hiện đã được kiểm soát tốt ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Những hạn chế nhập cảnh, hạn chế du lịch đã được dỡ bỏ giúp du khách đi lại thuận tiện và dễ dàng. Do đó, du khách có thể lựa chọn đi du lịch trong nước hoặc nước ngoài vào dịp Tết sắp tới, tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

Thời gian này, một số điểm đến trong nước như Phú Quốc, Đà Nẵng, Đà Lạt, Mộc Châu, Sapa,,… là lựa chọn mà du khách tìm đến nhiều nhất. Du lịch trong nước giúp du khách vừa tiết kiệm chi phí, đặc biệt là với những gia đình có người già, trẻ nhỏ không thích hợp đi xa dài ngày hoặc những ai bị hạn chế trong việc đi nước ngoài do đặc thù nghề nghiệp.

du-a-1669363151.jpg
Theo nền tảng Booking.com, xu thế chung của du khách toàn cầu đang dịch chuyển từ trạng thái không chắc chắn sang chủ động thích ứng. (Ảnh: Báo Khanh Hòa)

Hiện nay, có rất nhiều thị trường du lịch 'HOT" mở cửa ngay từ đầu năm 2022 như: Thái Lan, Singapore, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Châu Âu, Mỹ,… với những yêu cầu nhập cảnh đơn giản, không yêu cầu cách ly.

Theo ghi nhận, du khách Việt Nam từ trước đến nay vẫn luôn có xu hướng chuộng các điểm đến Đông Nam Á như tour du lịch Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia,… vì khoảng cách gần, chi phí vừa phải, các điểm tham quan vui chơi hấp dẫn; ẩm thực phong phú đa dạng; cùng với đó là nền văn hóa có nhiều nét tương đồng Việt Nam.

Nếu bạn có khả năng tài chính lớn thì thị trường Châu Âu cũng là điểm đến thú vị, mới lạ và hấp dẫn. Các tour khám phá Châu Âu khởi hành vào giai đoạn Tết 2023 là lựa chọn tuyệt vời bởi thủ tục visa không quá phức tạp; lịch trình đa dạng, dài ngày, đi qua nhiều quốc gia; các trải nghiệm độc đáo, mới lạ; dịch vụ hàng không, lưu trú chất lượng 4*, 5*;…

Những cabin ẩn mình, bữa tối bên lửa trại và những chiếc la bàn – đại diện cho các chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng”, sẽ được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết trong năm 2023. Sự bất ổn gây ra bởi thiên tai, xung đột và đại dịch toàn cầu đã khiến nhiều người chán ngán những tiện nghi trong cuộc sống hiện đại.

Theo khảo sát, 61% khách du lịch Việt Nam muốn chuyến du lịch quay về với những gì cơ bản nhất, theo phong cách “ngoài vùng phủ sóng” để tạm ngắt kết nối và trải nghiệm cuộc sống tối giản. Gần ba phần tư du khách Việt cho biết họ muốn tận dụng chuyến du lịch trong năm tới như một cơ hội để học các kỹ năng sinh tồn (73%), bao gồm cách tìm nguồn nước sạch (60%), cách nhóm lửa (61%), tìm kiếm thức ăn trong tự nhiên (64%) và thậm chí là chuẩn bị cho ngày tận thế (60%).

bia-1669363226.jpg
Những chuyến đi của năm 2023 sẽ tập trung vào sức khỏe "thân – tâm – trí", và tiếp tục đưa trải nghiệm này lên một tầm cao mới. (Ảnh: vov)

Đi du lịch sẽ giúp mỗi người có một thế giới quan rộng lớn hơn và mang lại cảm giác tự do thoải mái, những chuyến đi ấy luôn thật thú vị và độc đáo. Tuy nhiên, bên cạnh những điều tốt đẹp mà du lịch mang lại, nó cũng đi kèm với một số rủi ro về an toàn. Dưới đây là một số lưu ý có thể giúp bạn cảm thấy an tâm hơn khi đi du lịch ở những địa điểm chưa nằm trong danh sách quen thuộc.

Ghi nhớ các số điện thoại khẩn cấp tại địa phương: Dù bạn đi du lịch ở đâu, hãy đảm bảo rằng bạn biết số điện thoại khẩn cấp của địa phương đó. Tài liệu tham khảo thường sẽ đều được cung cấp ở nơi bạn đến. Bạn không bao giờ biết khi nào mình sẽ gặp phải trường hợp khẩn cấp cần sự quan tâm của các cơ quan có thẩm quyền, nhất là khi cảm thấy hoảng sợ, điều này sẽ khiến bạn khó tìm kiếm sự giúp đỡ. Vì vậy, việc ghi nhớ trước các số điện thoại khẩn cấp tại địa phương sẽ giúp bạn tránh gặp phải sự cố đáng tiếc.

Giữ các vật có giá trị gần bên mình: Khi bạn đóng gói đồ đạc của mình, hãy đảm bảo rằng tất cả những thứ quan trọng đều có trong hành lý xách tay của bạn. Hành lý ký gửi của bạn có khả năng cao bị thất lạc khi quá cảnh và bạn sẽ không muốn ở một nơi nào đó xa lạ nếu không có ví hoặc giấy tờ của mình.

Do đó, bạn nên giữ những vật có giá trị của mình ở bên cạnh. Một số vật dụng mà bạn nên luôn mang theo bên mình như: Hộ chiếu, các giấy tờ du lịch khác, thuốc dị ứng, thuốc cảm cúm, điện thoại và bộ sạc, ví và chìa khóa nhà, đồ vật có giá trị (máy tinh, đồng hồ…) vì khi mang theo những vật có giá trị này bên người sẽ đảm bảo rằng việc mất hành lý ký gửi sẽ không làm bạn bị suy sụp hoàn toàn. Ngoài ra, nếu bạn đang ngủ trong nhà trọ hoặc phòng ký túc xá, bạn nên ngủ với những vật có giá trị để dưới gối. Bằng cách đó, những món đồ cần thiết của bạn luôn ở gần và không ai có thể lấy chúng mà không đánh thức bạn.

Kết bạn với người địa phương: Nếu bạn không có sự giúp đỡ của người địa phương, thì chuyến du lịch có thể trở nên khó khăn cho bạn. Vì vậy, hãy cố gắng kết thêm càng nhiều bạn càng tốt, hòa nhập không chỉ đảm bảo an toàn cho bạn mà còn giúp kỉ niệm du lịch trở nên đáng nhớ. Tất nhiên, việc hòa nhập có thể bị hạn chế, tùy thuộc vào nơi bạn sẽ đến. Điều tối thiểu bạn có thể làm là hành động và ăn mặc sao cho không khiến bạn trông giống như lúc nào cũng mang theo một lượng lớn tiền mặt. Bạn cũng nên tránh khiến mình trông dễ bị lợi dụng và quá hiền lành.

Học cách tự vệ cơ bản: Tham gia một lớp học tự vệ ngắn hạn trước chuyến đi có thể trang bị cho bạn những biện pháp đơn giản giúp bạn tự tin hơn. Trong trường hợp ai đó cố gắng gây rối với bạn, ít nhất bạn có thể có cơ hội chống lại họ bằng khả năng tự vệ.

Hoàng Hà (t/h)