Những tấm gương đảng viên - hội viên Hội Nông dân làm kinh tế giỏi

Đa số đảng viên trong Hội Nông dân đều thể hiện được vai trò đầu tầu gương mẫu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tích cực hỗ trợ hội viên khác làm ăn, đóng góp xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ an sinh xã hội. Hiện, nhiều đảng viên trong Hội Nông dân đi đầu trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, góp phần xoá đói giảm nghèo tại địa phương.

Từng tốt nghiệp đại học rồi vào làm tại một ngân hàng ở Đắk Lắk với mức lương khá cao. Thế nhưng, sau gần 10 năm, anh Đặng Dậu Quý, sinh năm 1983 ở (xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) nhận thấy, công việc ngành ngân hàng không phù hợp, anh nghỉ việc để theo đuổi đam mê làm nông nghiệp. Sẵn có 1,6 ha rẫy được bố mẹ chia lại, cộng với số vốn dành dụm được khi làm ngân hàng, anh mạnh dạn tái canh toàn bộ 800 cây cà phê già cỗi, vay thêm vốn từ ngân hàng trồng xen 300 trụ hồ tiêu và gần 100 cây sầu riêng.

Anh Quý chia sẻ, ban đầu do không có nhiều kinh nghiệm, hàng loạt cây sầu riêng, hồ tiêu bị chết dẫn tới thua lỗ. Không nản chí, anh tiếp tục vay mượn gia đình, bạn bè trồng thay thế các cây chết; học hỏi thêm kinh nghiệm từ các chuyên gia nông nghiệp áp dụng trồng theo hướng hữu cơ bền vững.

Đúc kết từ những thất bại, dần dà anh đã thành công với vườn cây tổng hợp cho năng suất cao. Thành công với vườn cây, anh mạnh dạn tái đầu từ mở rộng quy mô làm thêm vườn ươm cây giống. Riêng trong năm 2022 vừa qua, vườn cây tổng hợp cộng với việc bán cây giống đã cho thu trên 600 triệu đồng.

“Với vai trò là đảng viên, mình biết trách nhiệm của mình là phải gương mẫu trong phát triển kinh tế, và có phát triển tốt thì mới giúp được gia đình và hỗ trợ người khác. Như năm vừa qua, mình thu được 6 tấn sầu riêng bán cũng được trên 300 triệu đồng; 2 tấn hồ tiêu nữa cho thu thêm 120 triệu đồng và tính thêm vườn ươm, cà phê lại cũng được hơn 100 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí đầu tư, gia đình thu lãi hơn 300 triệu đồng”, anh Quý chia sẻ.

chon-cay-giong-1678341144.jpg

Ảnh minh họa.

Gương mẫu trong làm ăn phát triển kinh tế

Sinh ra ở tỉnh Quảng Ngãi, sau đó theo bố mẹ lên Đắk Lắk lập nghiệp từ trước năm 1975. Quá trình lao động sản xuất, trải qua biết bao cực khổ gian truân với nhiều thất bại rồi mới thành công. Hiện nay, sau nhiều năm làm ăn, ông Võ Văn Hoàng 64 tuổi, (ở xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) với đức tính cần cù, chịu khó và giàu lòng nhân ái đã có 5 ha rẫy trồng sầu riêng xen với một số cây ăn quả như măng cụt, cam, quýt, bưởi…. Tổng thu từ làm vườn mỗi năm khoảng 4 tỷ đồng, trừ chi phí ông lãi trên 2 tỷ đồng. Có điều kiện kinh tế ông luôn sẵn sàng hỗ trợ các hộ khó khăn khác về vốn, cây giống, phân bón và an sinh xã hội cũng như xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

“Là đảng viên ở địa phương thì mình phải gương mẫu trong làm ăn phát triển kinh tế, từ đó bà con họ làm theo. Mình biết kỹ thuật canh tác gì thì chia sẻ giúp bà con thôi, hỗ trợ cùng nhau phát triển. Mấy năm làm vườn ươm, thấy các hộ nào khó khăn thì mình hỗ trợ, hộ khó khăn ít thì bán thiếu, còn các hộ khó khăn quá thì tặng luôn; riêng đối với những hộ khó khăn về nhà ở mà làm nhà tình thương, tình nghĩa thì tôi sẽ hỗ trợ mỗi hộ 5 – 10 triệu đồng, tùy theo hoàn cảnh. Mình cũng đóng góp làm đường giao thông, vận động bà con thôn 3 làm hết các tuyến đường trong thôn”, ông Võ Văn Hoàng nói.

Bà Lại Thị Loan, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk đánh giá, đa số các đảng viên đều thể hiện được vai trò đầu tầu gương mẫu trong lao động sản xuất phát triển kinh tế. Các hội viên như Đặng Dậu Quý hay Võ Văn Hoàng đều là những “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, là những cá nhân nổi bật tạo sức lan tỏa mạnh mẽ phong trào phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

"Để phong trào phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo của hội ngày càng lớn mạnh hơn, tỷ lệ đảng viên trong hội ngày một cao hơn, thời gian tới, hội đặc biệt chú trọng công tác phát triển đảng viên, tạo tiền đề để ngày càng xuất hiện nhiều hơn nữa những tấm gương đảng viên điển hình tiên tiến", Bà Lại Thị Loan cho biết thêm.

“Chúng tôi rất chú trọng việc giới thiệu hội viên ưu tú để kết nạp vào đảng. Trong các kế hoạch cụ thể, thì cùng với các tổ chức đoàn thể khác, chúng tôi có các kế hoạch rõ ràng như giao các đảng viên, các chi hội trưởng kèm cặp những hội viên nông dân ưu tú để bồi dưỡng, giúp đỡ, nếu thấy đủ điều kiện thì kết nạp để các hội viên này đứng vào hàng ngũ của đảng”, bà Lại Thị Loan nói.

Không chỉ nhạy bén làm kinh tế giỏi, các đảng viên như anh Đặng Dậu Quý hay ông Võ Văn Hoàng còn luôn tích cực chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống; tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Xoá đói giảm nghèo

Không chỉ riêng tại Đắk Lắk, tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam đã xuất hiện nhiều đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, góp phần xoá đói giảm nghèo tại địa phương.

Theo ghi nhận, những năm qua, đảng viên trẻ Cơ Tu Hốih Anh ở thôn Aring, xã Axan, huyện miền núi Tây Giang, tỉnh Quảng Nam luôn đi đầu trong phát triển kinh tế. Tây Giang có đến hơn 90% dân số là đồng bào Cơ Tu.

Trước đây, vợ chồng Hốih Anh chủ yếu lên rừng làm nương rẫy và trồng thêm cây chuối, cây sắn, làm lụng quanh năm cũng chỉ đắp đổi qua ngày. Quyết tâm làm giàu, Hốih Anh mua giống cam Vinh để trồng thử nghiệm trên đất đồi. Năm đầu trồng 30 gốc, thấy cam phát triển tốt, anh xoay xở thêm vốn, mạnh dạn mở rộng diện tích trồng cam.

Hiện nay, gia đình Hốih Anh đã có hàng trăm gốc cam trên diện tích 5.000 m2. Cây cam Vinh trên đất đồi Tây Giang phát triển tốt, trái căng tròn, có vị ngọt thanh, hương thơm dịu. Mỗi năm gia đình Hốih Anh thu lãi hơn 150 triệu đồng từ vườn cây.

Hốih Anh tận tình giúp đỡ các Đảng viên trẻ trong xã, hướng dẫn kỹ thuật giúp bà con cùng làm theo:“Ngoài trồng cam ra, tôi còn trồng thêm đẳng sâm, ba kích, đồng thời hỗ trợ bà con nghèo khó bày cách trồng, chăm sóc. Là đảng viên nên tôi luôn gương mẫu đi đầu trong việc xây dựng những mô hình kinh tế làm thế nào để thu nhập cao, góp phần xoá đói giảm nghèo trên địa bàn".

Ông Ta Ngôn Thiếu, Chủ tịch UBND xã Axan, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết: Mô hình canh tác của đảng viên Hốih Anh giờ là điểm tham quan, học tập kinh nghiệm của nhiều Chi bộ khác trong huyện.

“Tại địa phương có nhiều đảng viên là nông dân làm kinh tế giỏi. Điển hình Hốih Anh là đảng viên trẻ tiêu biểu biết đi đầu phát triển kinh tế, mở rộng trồng các loại cây phù hợp với đất đai, khí hậu của địa phương. Đây cũng là nơi tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Anh còn tận tình hướng dẫn bà con cách làm ăn mới, góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình trẻ", ông Thiếu nhận xét.

Thi Nguyên (t/h)