Những kỷ niệm tác nghiệp khó quên tại SEA Games 31

Phóng viên ảnh thể thao Trương Anh Đức của Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh chia sẻ về những trải nghiệm thú vị và khó quên khi tác nghiệp tại kỳ SEA Games 31 vừa qua.

Đây là lần đầu tiên tôi tham dự tác nghiệp tại một kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á, SEA Games 31. Cảm giác khá bỡ ngỡ với khối lượng các sự kiện diễn ra dồn dập cùng một lúc tại nhiều địa điểm thi đấu. SEA Games 31 là một đại hội thể thao có khối lượng thông tin khổng lồ về kết quả thi đấu, tin tức của các đoàn thể thao và vận động viên liên tục được cập nhật cần phải xử lý.

Điều kiện tác nghiệp tại Sea Games khá tốt. Mọi địa điểm thi đấu đều có phòng/trung tâm báo chí để cung cấp kịp thời thông tin về các nội dung thi đấu, vận động viên và lịch thi đấu. Các địa điểm thi đấu đều có các tình nguyện viên hướng dẫn và sẵn sàng hỗ trợ các phóng viên trong nước và quốc tế. Nhiều nhà thi đấu có phục vụ ăn nhẹ, bánh ngọt, nước uống cho phóng viên tác nghiệp. Trung tâm báo chí chính (MPC) có trang bị các laptop công cộng cấu hình mạnh, hệ thống wifi miễn phí tốc độ cao và các màn hình lớn liên tục cập nhật kết quả thi đấu để phục vụ các phóng viên cập nhật thông tin và tác nghiệp.

7r7a2626-1657243840.JPG
Lễ khai trương Trung tâm báo chí chính (MPC) và Trung tâm Truyền hình Quốc tế (IBC) tại SEA Games 31

Nhiệm vụ chính của tôi là thu thập tin tức và chụp ảnh các sự kiện thể thao, các bộ môn thi đấu của Sea Games. Tôi phải liên tục di chuyển giữa các địa điểm thi đấu để kịp thời thu thập thông tin và chụp lại những hình ảnh ấn tượng về vận động viên thi đấu, những khoảnh khắc giàu cảm xúc khi vận động viên chiến thắng, mang vinh quang về cho tổ quốc.

Việc lựa chọn được các sự kiện nổi bật, các bộ môn thi đấu có thể mang lại thành tích cao cho Đoàn Thể thao Việt Nam để thu thập tin tức là khá khó khăn do các bộ môn thi đấu dồn dập và trùng giờ nhau. Tôi phải dự đoán, tính toán và phân chia thời gian di chuyển, tác nghiệp sao cho phù hợp để có mặt ở nhiều nhất các sự kiện "nóng" của SEA Games 31.

7r7a2275-1657243840.JPG
Phóng viên của DN&KTX có mặt ở thời khắc vận động viên Ngô Phương Mai mang về tấm huy chương đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam ở SEA Games 31

Tôi đã vinh dự được có mặt tại thời điểm vận động viên Ngô Phương Mai ở bộ môn Nhảy cầu mang về tấm huy chương đầu tiên (Huy chương Đồng) cho Đoàn Thể thao Việt Nam cũng như thời khắc võ sĩ Tô Thị Trang cùng 3 võ sĩ khác của bộ môn Kurash liên tiếp mang về 4 tấm Huy chương Vàng đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.

7r7a5509-1657243840.JPG
Võ sĩ Tô Thị Trang với tấm Huy chương Vàng đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31

Tôi cũng vinh dự được có mặt tại Lễ Thượng cờ các quốc gia tham dự SEA Games 31 vào thời điểm lá quốc kỳ của Việt Nam được long trọng kéo lên trong tiếng Quốc ca hùng tráng, cùng với quốc kỳ của 10 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

a48i0578-1657243840.JPG
Lễ thượng cờ của Việt Nam tại SEA Games 31 trên quảng trường Sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội

Đối với những phóng viên phải di chuyển liên tục ở các địa điểm thi đấu ở tỉnh xa như tôi, Ban tổ chức SEA Games đã bố trí các xe bus miễn phí giành cho phóng viên di chuyển tới các địa điểm thi đấu. Đội ngũ lái xe và tình nguyện viên của SEA Games 31 cũng rất nhiệt tình hỗ trợ chúng tôi khi tác nghiệp và sẵn sàng chờ đợi đến khi kết thúc các nội dung thi đấu để đưa chúng tôi quay lại Hà Nội vào đêm khuya lúc 1 - 2h sáng.

7r7a5974-1657243840.JPG
Phóng viên DN&KTX có mặt tại sân vận động Việt Trì (cách Hà Nội 90km) để ghi lại khoảnh khắc tiền đạo Tiến Linh cùng các đồng đội ăn mừng bàn thắng đưa U23 Việt Nam vào trận chung kết SEA Games 31

Là một phóng viên ảnh tác nghiệp độc lập, tôi gặp khá nhiều khó khăn khi phải mang vác một khối lượng thiết bị lớn, nhiều máy ảnh, ống kính to, nặng, di chuyển liên tục giữa các địa điểm thi đấu nên mất rất nhiều sức lực. Lịch tổ chức các môn thi đấu rất dày đặc, nhiều lúc thời điểm diễn ra các môn thi đấu trùng nhau nên trong thời gian diễn ra SEA games, tôi ít khi có một bữa ăn đúng nghĩa và thong thả. Đôi khi là một bữa ăn nhanh ngay tại nơi thi đấu, có khi chỉ là một vài cái kẹo, cái bánh để tạm qua cơn đói rồi lại tiếp tục di chuyển và tác nghiệp. Ở kỳ SEA Games lần này, việc về đến nhà tầm 2-3h sáng đã trở thành chuyện bình thường khi tác nghiệp các môn thi đấu ở tỉnh xa.

save-20220518-221330-1657243840.jpg
Phóng viên DN&KTX tác nghiệp tại Sân vận động Cẩm Phả, Quảng Ninh (cách Hà Nội 210 km) và di chuyển về Hà Nội ngay trong đêm sau trận đấu

Việc viết tin, bài, chụp ảnh, chọn lọc và xử lý ảnh thường được diễn ra ngay trong lúc di chuyển giữa các địa điểm thi đấu, tại nơi thi đấu, tranh thủ giờ nghỉ giữa các nội dung thi đấu hoặc khi chờ Ban tổ chức chuẩn bị trao giải thưởng cho các vận động viên. Nhiều đêm khi vừa rời khỏi địa điểm thi đấu để quay về Hà Nội, tôi phải trực tiếp chọn lọc, xử lý ảnh, viết tin bài trên xe để kịp nộp bài về Tòa soạn. Khi viết xong tin bài và cập nhật lên hệ thống, cũng là lúc xe về tới Hà Nội, kết thúc một ngày làm việc mệt nhoài vào lúc 2 - 3h sáng.

img-20220511-231551-1657243840.jpg
Phóng viên xử lý ảnh và viết tin bài ngay trong đêm khi từ địa điểm thi đấu trở về Hà Nội

Sau khi ngủ vài tiếng, tắm rửa vệ sinh cá nhân và ăn sáng, tôi lại bắt đầu guồng quay của một ngày tác nghiệp mới tới tối muộn.

Quá trình tác nghiệp di chuyển liên tục nhưng tôi vẫn luôn phải đảm bảo lượng tin bài, ảnh chụp được cập nhật liên tục về cho Toà soạn. Bên cạnh mang theo laptop để viết tin bài, xử lý ảnh thì điện thoại cũng là một công cụ đắc lực để tôi có thể viết tin bài ở mọi lúc, mọi nơi, kịp thời truyền tải thông tin về cho Toà soạn.

img-bgt-2021-20-5-1652087868-width1662height1080-1657243705.jpg
Phóng viên DN&KTX tác nghiệp tại Trung tâm báo chí chính (MPC) của SEA Games 31

Tác nghiệp tại SEA Games tuy rất áp lực và căng thẳng, mất sức. Nhưng bù lại, đây là cơ hội giúp tôi học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng tác nghiệp từ các đồng nghiệp trong nước và quốc tế, đồng thời giúp tôi có thêm nhiều bạn mới. Các phóng viên Việt Nam rất năng nổ, chịu khó, tận tâm trong công việc và rất nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp, hỗ trợ nhau tác nghiệp mặc dù không thân quen. Chia sẻ cùng nhau chai nước, cái bánh, chiếc kẹo, miếng lương khô cho tạm qua cơn đói trên đường tác nghiệp.

img-20220519-184856-1657243840.jpg
Phóng viên DN&KTX chụp ảnh chung với phóng viên Malaysia

Đổi lại những vất vả khó khăn khi tác nghiệp tại SEA Games 31 là cơ hội được chứng kiến những thời khắc lịch sử của Thể thao Việt Nam, những giây phút chiến thắng vinh quang, niềm vui vô bờ bến và niềm tự hào dân tộc khi quốc kỳ Việt Nam tung bay và quốc ca Việt Nam được cất lên hào hùng ăn mừng chiến thắng.

7r7a8384-1657243840.JPG
Khoảnh khắc các cầu thủ bóng đá nữ Việt Nam ăn mừng tấm Huy chương Vàng SEA Games 31

SEA Games đến và qua rất nhanh, nhưng những kỷ niệm tác nghiệp tại kỳ SEA Games này chắc chắn sẽ còn đọng mãi trong tâm trí tôi. Những kỷ niệm khó quên, những ánh mặt, nụ cười thân thiện tại các địa điểm thi đấu, những sự hỗ trợ nhiệt tình hết mình của các bạn tình nguyện viên, những sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của các bạn đồng nghiệp trong nước và quốc tế. Tất cả, tất cả những kỷ niệm đó tôi sẽ không bao giờ quên.

Trương Anh Đức