Người Việt Nam chi hơn 8.400 tỷ đồng mua trà sữa

Indonesia, Thái Lan, Việt Nam đứng đầu danh sách các quốc gia chi nhiều tiền nhất cho trà sữa tại khu vực Đông Nam Á.

“Cơn sốt” trà sữa trân châu trên khắp Đông Nam Á đã mang về cho ngành thực phẩm này doanh thu khổng lồ lên tới 3,7 tỷ đô la Mỹ (khoảng 86.000 tỷ đồng)/năm, theo nghiên cứu mới được Momentum Works và startup thanh toán qlub công bố mới đây.

Báo cáo cũng cho thấy ngành trà sữa trân châu của Indonesia đứng đầu về quy mô thị trường trong số tất cả các quốc gia Đông Nam Á, với doanh thu hằng năm lên tới 1,6 tỷ USD (khoảng 37.400 tỷ đồng).

Đứng thứ 2 là Thái Lan với 749 triệu USD (17.500 tỷ đồng) thu về từ hơn 31.000 cửa hàng trà sữa và các kênh bán lẻ khác. Còn ở Việt Nam, theo thống kê, người Việt chi khoảng 362 triệu USD (tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng) để uống trà sữa trong một năm.

Công ty Euromonitor chuyên về nghiên cứu thị trường cho biết ngành trà sữa tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm xấp xỉ 20% và đạt quy mô gần 300 triệu USD từ năm 2017. Khách hàng mua trà sữa chủ yếu là nữ giới (53%) và người trẻ trong độ tuổi từ 15-22 (35%).

tra-sua-5610-1660739284-860x0-1660787568.jpg
Người Việt chi khoảng 362 triệu USD (tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng) để uống trà sữa trong một năm

Singapore, quốc gia nhỏ nhất trong khu vực, đứng thứ 4 với doanh thu hàng năm là 342 triệu USD.

Trà sữa là thức uống bắt nguồn từ Đài Loan và ngành công nghiệp trà sữa trong khu vực cũng từng bị thống bởi các thương hiệu từ Đài Loan.

Tuy nhiên, gần đây nhiều thương hiệu trà sữa Trung Quốc đã gia nhập khu vực Đông Nam Á. Thị trường trà sữa trân châu ở Trung Quốc ước tính có doanh thu hàng năm là 20 tỷ USD nhưng thị trường này đang bão hòa và sức nóng cạnh tranh tăng mạnh.

“Ngành trà sữa có tỷ suất lợi nhuận gộp sản phẩm từ 60% đến 70%. Tuy nhiên, rất ít thương hiệu có thể đạt được lợi nhuận liên tục ở quy mô lớn. Cứ 10 cửa hàng trà sữa thì có đến 9 cửa hàng thua lỗ”, các tác giả nghiên cứu kết luận.

Giám đốc điều hành của qlub, Sik Hoe Yong cho biết, nhiều người trẻ ở Đông Nam Á muốn mở cửa hàng trà sữa. “Mặc dù có tỷ suất lợi nhuận cao, trà sữa vẫn là một ngành hàng khó cạnh tranh do các sản phẩm dễ sao chép và các vấn đề về chuỗi cung ứng. Đại dịch giống như một quá trình chọn lọc tự nhiên khi nhiều cửa hàng đã đóng cửa. Tuy nhiên, trong tương lai gần, người tiêu dùng vẫn tiếp tục yêu thích đồ uống này”, ông Sik Hoe Yong nhận định.

Theo Momentum Works, giá cả không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định mua trà sữa của khách hàng. Nghiên cứu cho biết khách hàng quyết định chọn thương hiệu trà sữa nào là tùy vào các loại sản phẩm tại các cửa hàng, cũng như số lượng cửa hàng mà thương hiệu đó có.

Các thương hiệu cũng có nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng khi họ ngày càng chú ý đến sức khỏe. Ví dụ như tùy chỉnh lượng đường và các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn như trà trái cây tươi.

Theo nghiên cứu, có 3 nguyên tắc cơ bản để xây dựng một thương hiệu trà sữa trân châu thành công, bao gồm xây dựng một sản phẩm chủ lực phù hợp để giành sự chú ý ban đầu, đạt được lợi nhuận tại một cửa hàng và mở rộng mô hình trong khi vẫn duy trì các đơn vị kinh tế triển vọng.

Anh Vân (t/h)