Sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức đã mang đến bức tranh toàn cảnh về xu hướng phát triển thương hiệu bền vững trên thế giới và tại Việt Nam.
Hội nghị Thương hiệu Việt Nam Toàn cầu 2024 nhấn mạnh cam kết của Việt Nam với các mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để đạt được những mục tiêu này, không chỉ cần nỗ lực của chính phủ mà còn đòi hỏi sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, người dân và sự đầu tư mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA, nhấn mạnh đây là "thời khắc vàng" cho doanh nghiệp Việt Nam, khi nền kinh tế đang hội nhập mạnh mẽ và các doanh nghiệp tích cực tìm kiếm cơ hội thị trường mới.
Ông cũng cho biết UBND TP.HCM đang triển khai “Đề án xây dựng một số doanh nghiệp lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu”, để hỗ trợ các doanh nghiệp lớn và vừa có tiềm năng xây dựng thương hiệu quốc tế. Đồng thời, HUBA đang nghiên cứu đề xuất các chính sách đột phá để hỗ trợ quá trình này.
Ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, khẳng định tính bền vững không chỉ hỗ trợ mà chính là cốt lõi của thương hiệu mạnh. Ông cho biết người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm bền vững. Dù chi phí sinh hoạt tăng và lạm phát gia tăng, người tiêu dùng vẫn sẵn lòng trả thêm trung bình 9,7% cho những sản phẩm thân thiện với môi trường. Sự quan tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng, khiến người tiêu dùng sẵn sàng điều chỉnh thói quen mua sắm và chấp nhận mức giá cao hơn tới 12% cho các sản phẩm có chứng nhận bền vững.
Xu hướng này đặc biệt rõ nét ở phân khúc xe điện và thiết bị điện tử, với hơn một nửa số người được khảo sát sẵn sàng lựa chọn các sản phẩm có chứng nhận không phát thải. Đáng chú ý, gần 90% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn nếu nhà sản xuất có thể chứng minh được toàn bộ chuỗi cung ứng của sản phẩm không gây ra lượng khí thải carbon. Vậy nên lựa chọn chiến lược kinh doanh bền vững là chìa khóa để thương hiệu phát triển mạnh mẽ. Trong bối cảnh hiện nay, yếu tố bền vững đóng vai trò cốt lõi trong việc định giá thương hiệu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải ưu tiên và tích hợp nó vào mọi hoạt động. Thực tế cho thấy, bền vững không chỉ đơn thuần là yếu tố hỗ trợ, mà chính là bản chất cốt lõi tạo nên giá trị và sức mạnh của thương hiệu.
Bà Trần Tuệ Tri, Đồng sáng lập và Cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Theo thống kê, 80% người trẻ hiện nay quan tâm đến vấn đề bền vững, tạo ra cơ hội lớn để các thương hiệu định hình hành vi tiêu dùng hướng đến lối sống bền vững. Việc này không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mà còn tạo nên sự khác biệt, giúp thương hiệu Việt Nam nổi bật trên thị trường toàn cầu.
Tại diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” có sự góp mặt của hơn 40 diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực phát triển bền vững, marketing và xây dựng thương hiệu từ các tổ chức và tập đoàn lớn trên thế giới. Diễn đàn tập trung vào 5 nội dung chính: tầm quan trọng của người tiêu dùng, các trọng tâm tạo tác động, cách thức vận hành, ai là người dẫn dắt và hành động cấp bách. Các chuyên gia đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm quý giá, nghiên cứu thị trường và cung cấp khung tư duy toàn diện để doanh nghiệp áp dụng. Bên cạnh đó, diễn đàn còn có sự tham gia của Hoa hậu H’Hen Niê và quán quân Rap Việt Double 2T với vai trò đại sứ bền vững càng làm nổi bật thông điệp về sự lan tỏa và ảnh hưởng tích cực của thương hiệu./.