Người dân Việt Nam tiêu thụ 19,6 tấn vàng trong 3 tháng đầu năm

Theo số liệu của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), tiêu thụ vàng của người dân Việt Nam tăng từ 18,6 tấn trong quý 4 năm 2021 lên 19,6 tấn trong quý I/2022.

Cùng với sự phục hồi của nhu cầu vàng toàn cầu, nhu cầu vàng của người tiêu dùng ở Việt Nam tăng từ 18,6 tấn trong quý I/2021 lên 19,6 tấn trong quý I/2022, tăng gần 5,4% so với quý cuối năm ngoái.

Cụ thể nhu cầu về vàng thỏi và đồng xu vàng tăng 4%, từ 13,5 tấn trong quý I/2021, lên 14 tấn trong quý I/2022 và nhu cầu đồ trang sức tăng 10%, từ 5,1 tấn trong quý I/2021 lên 5,6 tấn trong quý I/ 2022. Theo WGC, nhu cầu vàng của Việt Nam tăng do lạm phát gia tăng và sự suy yếu của tiền đồng. Điều này đã làm tăng sức hấp dẫn đối với vàng. Ngoài ra, các lễ hội địa phương bao gồm dịp Tết âm lịch, lễ tình nhân và ngày vía Thần Tài cùng với sự phục hồi của hoạt động kinh doanh về mức trước dịch cũng là nguyên nhân hỗ trợ cho nhu cầu vàng tại Việt Nam.

Báo cáo của WGC đánh giá, thị trường vàng toàn cầu đã có một khởi đầu năm 2022 đầy vững chắc, với nhu cầu quý đầu tiên (không bao gồm thị trường OTC) tăng 34% so với cùng kỳ năm trước, nhờ dòng vốn ETF mạnh mẽ, phản ánh trạng thái của vàng là một kênh đầu tư trú ẩn an toàn trong thời kỳ địa chính trị và kinh tế bất ổn.

vang4-06180744-1651717140.png
Bất chấp giá tăng vọt, tiêu thụ vàng ở Việt Nam vẫn tăng cả tấn. Ảnh minh họa.

Các cuộc khủng hoảng địa chính trị đã đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu là lấy lại sự quan tâm của các nhà đầu tư đến kim loại quý, đẩy giá vàng lên mức 2.070 USD/oz trong tháng 3/2022, lên sát mức cao nhất mọi thời đại của vàng. Trong khi đó, nhu cầu vàng thỏi và đồng xu vàng cao hơn 11% so với mức trung bình 5 năm ở mức 282 tấn.  Tuy nhiên, các đợt gia hạn phong tỏa ở Trung Quốc và giá cao ở Thổ Nhĩ Kỳ đã góp phần làm tổng cầu giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chuyển sang lĩnh vực trang sức, nhu cầu vàng toàn cầu giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 474 tấn, chủ yếu do nhu cầu ở Trung Quốc và Ấn Độ giảm. Bất chấp hoạt động kinh doanh mạnh mẽ ở Trung Quốc trong thời gian Tết Âm lịch, điều này sau đó đã bị giảm sút do dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 2 và tháng 3 dẫn đến việc phong tỏa nghiêm ngặt do Trung Quốc tiếp tục  duy trì chính sách zero-covid.

Tại Ấn Độ, số lượng đám cưới giảm và ít ngày lễ trong quý đầu tiên đã tác động trực tiếp đến hoạt động mua vàng ở nước này.  Điều này cùng với việc giá vàng tăng trên toàn cầu đã khiến nhu cầu của người tiêu dùng Ấn Độ giảm.

Ông Louise Street, nhà phân tích cấp cao EMEA tại WGC nhận xét: “Quý đầu tiên của năm 2022 là một quý có nhiều hỗn loạn, được đánh dấu bởi các cuộc khủng hoảng địa chính trị, những khó khăn trong chuỗi cung ứng và lạm phát gia tăng. Những sự kiện toàn cầu và điều kiện thị trường này đã củng cố vị thế của vàng như một kênh trú ẩn an toàn, không chỉ cho các nhà đầu tư mà còn cho người tiêu dùng bán lẻ nhờ vào vị thế độc nhất vô nhị của nó.

“Với những động lực thị trường hiện tại, nhu cầu đầu tư dự kiến sẽ vẫn tăng mạnh do sự kết hợp của lạm phát cao và căng thẳng địa chính trị gia tăng có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu vàng giữa các nhà đầu tư. Mặt khác, người tiêu dùng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt toàn cầu, đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ xem xét lại cách chi tiêu. Trong khi nhu cầu của người tiêu dùng đang phục hồi sau sự suy yếu do dịch bệnh COVID-19, nhu cầu đồ trang sức tiếp tục tăng trưởng có thể bị kìm hãm do chi phí tăng cao và suy thoái kinh tế nói chung”.

Anh Vân (t/h)