Nhận định trái chiều về dự báo xu hướng giá vàng thế giới tuần này

Khảo sát cho thấy phần lớn giới chuyên gia phân tích cho rằng giá vàng thế giới sẽ giảm xuống trong tuần này; ngược lại, nhiều nhà đầu tư nhỏ, lẻ cho rằng giá vàng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, sự kỳ vọng của thị trường về đà tăng của giá vàng đã giảm đáng kể so với một tuần trước đó.

Khảo sát của chuyên trang tin tức thị trường vàng Kitco.com đối với 18 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có 28% số chuyên gia được hỏi dự báo giá vàng thế giới sẽ tăng lên trong tuần này. Trong khi đó, số chuyên gia nhận định giá vàng sẽ giảm xuống chiếm tới 56% số người tham gia khảo sát; 17% số chuyên gia còn lại cho rằng giá vàng sẽ không có nhiều biến động.

Khảo sát trên thị trường Main Street đối với 604 nhà đầu tư, 56% số người được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này, chỉ có 28% nhận định giá vàng sẽ đi xuống. Số người nhận định giá vàng không biến động chiếm 16% tổng số người được hỏi.

Khảo sát của Kitco.com trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

nhan-dinh-trai-chieu-gia-vang1-1649126501.jpg
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Dữ liệu khảo sát cho thấy tâm lý, kỳ vọng của các nhà phân tích và giới đầu tư về việc giá vàng tăng lên đã giảm xuống đáng kể so với một tuần trước đó trong bối cảnh cuộc khủng hoảng giữa Nga và Ukraine có thể giảm nhiệt. Việc Nga và Ukraine có các tiến triển mới về đàm phán hoà bình có thể khiến nhu cầu tìm đến vàng như kênh đầu tư trú ẩn trước các biến động địa chính trị giảm xuống.

Tính chung cả tuần trước, giá vàng thế giới giao tháng 6/2022 đã giảm 1,8% so với một tuần trước đó, xuống dưới ngưỡng cản tâm lý quan trọng 1.925 USD/ounce. Ông Adrian Day, Chủ tịch hãng tư vấn đầu tư Adrian Day Asset Management, cho biết giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này do nhu cầu đầu tư vào vàng để bảo vệ tài sản đang giảm xuống. Tuy nhiên, mức giảm giá sẽ không quá nhiều.

“Giá vàng sẽ không giảm xuống quá sâu so với xu hướng giá trước khi cuộc khủng hoảng giữa Nga và Ukraine nổ ra. Một khi thị trường tập trung theo dõi những hành động của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thì giá vàng sẽ xác lập xu hướng tăng giá trở lại”, theo ông Adrian Day.

nhan-dinh-trai-chieu-gia-vang2-1649126518.jpg
 Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 31/3, 1/4 và 3/4/2022 (Đồ hoạ: Kitco)

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định cách tiếp cận cứng rắn của FED về việc tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát sẽ tạo áp lực giảm lên giá vàng trong ngắn hạn. Ông Marc Chandler, giám đốc quản lý quỹ đầu từ Bannockburn Global Forex (Hoa Kỳ) cho biết thị trường sẽ tập trung quan sát những nội dung trong biên bản cuộc họp chính sách tháng 3/2022 của FED - dự kiến được công bố trong tuần tới, và bất kỳ động thái cứng rắn nào của FED được thể hiện trong biên bản này sẽ khiến giá vàng đi xuống.

Theo ông Marc Chandler, giá vàng thế giới sẽ còn quay lại kiểm thử mức kháng cự quanh mốc 1.900 USD/ounce. Vào lúc 9h00 sáng nay ngày 4/3 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới đạt 1.922,6 USD/ounce, giảm 0,16% so với đầu phiên giao dịch.