Nghệ An thông qua Đề án tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng sản phẩm OCOP

Vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 2517/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng sản phẩm OCOP, quảng bá, kết nối tiêu thụ hàng hóa góp phần phát triển kinh tế địa phương giai đoạn 2023 – 2027.
lanh-dao-tw-hoi-lhpnvn-va-hoi-638078351286655143-1692195313.jpg
Cơ sở sản xuất sản phẩm Ocop Tinh bột sắn dây của HTX Nam Anh (Nam Đàn-Nghệ An)

Đây là Đề án nhằm mục đích nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế, chương trình OCOP. Ngoài ra, thông qua Đề án để phát triển, củng cố, nâng cao hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế, nhất là mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ gắn xây dựng các sản phẩm OCOP; hỗ trợ xây dựng sản phẩm do hoặc có phụ nữ chủ trì tham gia chương trình OCOP đảm bảo về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đồng thời giúp các chủ thể sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, khởi nghiệp sáng tạo của hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Mục tiêu cụ thể của Đề án đó là 100% cán bộ Hội cấp tỉnh, huyện, xã được đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về hỗ trợ hội viên tham gia xây dựng sản phẩm OCOP; 100% nữ lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) do phụ nữ làm chủ và phụ nữ là chủ hộ đăng ký tham gia chương trình OCOP được đào tạo, tập huấn.

Mặt khác, hỗ trợ 30 sản phẩm do hoặc có phụ nữ tham gia chủ trì tham gia chương trình OCOP được xếp hạng từ 3 sao trở lên. Hỗ trợ hiện thực hóa 30 ý tưởng khởi nghiệp với sản phẩm OCOP do/có phụ nữ tham gia chủ trì. Hỗ trợ xây dựng 04 cửa hàng trưng bày, kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP cho hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Hỗ trợ tham gia các sàn thương mại điện tử cho 50 sản phẩm OCOP của doanh nghiệp, HTX, THT có phụ nữ tham gia quản lý hoặc có đông lao động nữ; của hộ gia đình có phụ nữ làm chủ hộ có đăng ký kinh doanh.

UBND tỉnh lựa chọn triển khai thực hiện thí điểm Đề án tại huyện Quỳ Hợp, Đô Lương và thị xã Hoàng Mai để từ đó rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình hiệu quả.

Đặc biệt, để hỗ trợ cho việc kết nối, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, tỉnh Nghệ An sẽ hỗ trợ xây dựng 04 cửa hàng trưng bày, kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP cho hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Hỗ trợ tham gia các sàn thương mại điện tử cho 50 sản phẩm OCOP của doanh nghiệp, HTX, THT có phụ nữ tham gia quản lý hoặc có đông lao động nữ; của hộ gia đình có phụ nữ làm chủ hộ có đăng ký kinh doanh.

Để thực hiện được các mục tiêu trên, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan cần tập trung tuyên truyền sâu rộng về tầm quan trọng và ý nghĩa của sản phẩm OCOP; hướng dẫn, hỗ trợ cho hội viên phụ nữ, doanh nghiệp, HTX, THT do hoặc có phụ nữ tham gia quản lý hoặc có đông lao động nữ tham gia xây dựng sản phẩm OCOP, xây dựng được sản phẩm gắn với lợi thế của địa phương, sản phẩm đạt tiêu chuẩn và đến được với người tiêu dùng.

UBND tỉnh giao Hội Liên hiệp phụ nữ là cơ quan chủ trì thực hiện Đề án, có trách nhiệm phối hợp với các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, địa phương và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án trong cả giai đoạn và từng năm; hàng năm lập dự toán kinh phí trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, phối hợp với các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị, địa phương liên quan để triển khai thực hiện Đề án; báo cáo UBND tỉnh các vấn đề phát sinh để điều chỉnh, bổ sung phù hợp./.

Quốc Cường