Nghệ An: Nông dân phấn khởi vì giá hành tăng vào cuối vụ

Đầu vụ và giữa vụ giá hành tăm thấp, khó tiêu thụ khiến người dân chán nản và buồn thì những ngày vào cuối vụ này hành tăm tăng giá, được các thương lái tìm tới tận ruộng thu mua, người dân phấn khởi vui mừng khi có thêm được chút ít để không hao hụt với số vốn đầu tư cho cây hành đã bỏ ra…

Thời điểm này, trên các cánh đồng trồng hành ở xóm Rú Thần, xã Nghi Thuận, Nghi Lộc (Nghệ An) người dân gấp rút thu hoạch số hành còn lại trên các thửa ruộng của gia đình. Từ đầu vụ mùa và giữa vụ giá hành dao động ở mức 14.000 đồng – 15.000 đồng/kg, ít người thu mua khiến những người nông dân trồng hành buồn chán vì trừ các chi phí tính ra còn lỗ nặng. Tuy nhiên, hành tăm chỉ là cây có thời vụ, không thể để lâu trong đất, cũng khó bảo quản nên bà con vẫn chấp nhận thua lỗ, tìm mọi kênh để có thể bán hết số hành đã thu hoạch với giá thấp.

hanh-1650556547.jpg

Vào chính vụ, giá hành tăm xuống thấp khiến bà con nông dân không hào hứng để thu hoạch

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Hồng, Trưởng xóm Rú Thần, xã Nghi Thuận cho biết: “Hiện nay toàn xóm có hơn 100 hộ trồng hành tăm với diện tích trên 7ha. Năm nay, hành tăm được mùa, năng suất đạt 1,5 tạ/sào, củ to, tròn. Trước Tết Nguyên đán, giá hành lên đến 40.000 đồng/kg nhưng lúc đó hành còn non, chưa đủ độ thu hoạch, chỉ một số gia đình bới bán lẻ tại các chợ. Thế nhưng khi vào chính vụ, người dân thu hoạch rộ thì hành rớt giá, chỉ còn 14.000 đồng/kg, lại khó bán, dân phải chở đi nhập khắp nơi. Hiện, bà con đã thu hoạch được gần 90% diện tích, giá hành lên 20.000 đồng/kg, thương lái thu mua tận nhà, tận ruộng. Song hiện nay, số lượng hành không còn nhiều”.

Theo tìm hiểu, năm nay, diện tích trồng hành giảm vì chi phí đầu tư cho cây hành đều tăng gấp đôi so với năm ngoái nên tính ra người dân thua lỗ nặng.

hanh-1-1650556628.jpg
Nhiều bà con đã chuyển đổi từ trồng hành sang trồng ngô và lạc

Chị Hoàng Hằng, một hộ trồng hành ở Nghi Thuận chia sẻ: “Vào chính vụ giá hành giảm xuống quá thấp nên tôi và nhiều hộ dân trồng hành khác không muốn thu hoạch nữa, tuy hành không thể để lại trên ruộng lâu nhưng thu hoạch xong cũng chẳng bán được cho ai, lại tốn công sức nên chúng tôi đem trấu rải lên hành để tránh hành đổi màu. Số đã thu hoạch thì phân loại chở đi khắp nơi bán từng cân, từng yến lẻ; số không bán được đành rải ra sân che bạt lại. Nay, giá hành lên, thương lái đến tận nhà thu mua, gia đình rất phấn khởi vì vớt vát được phần nào chi phí đã đầu tư”.

Một hộ dân khác cho hay, năm ngoái, do giá hành chính vụ thấp nên bà con trữ hành đến cuối vụ mới bán. Song, vào cuối vụ giá hành rớt thảm còn 10.000 đồng - 12.000 đồng/kg nên năm nay có ít gia đình dám trữ hành.

hanh-2-1650556697.jpg
Nhiều bà con đã chuyển đổi từ trồng hành sang trồng ngô và lạc

Theo đó, các vùng trồng khác như huyện Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn… thu hoạch hành muộn hơn, lại trúng đợt giá hành tăng nên bà con rất phấn khởi bám đồng thu hoạch, nhập cho thương lái và làm sạch, phơi khô, cất trữ giống cho vụ sau.

hanh-9-1650556770.jpg
Thời điểm này giá hành tăm tăng cao, dao động từ 25.000 đến 30.000/kg

Bà Trần Thị Thu, một đại lý chuyên thu mua hành tăm ở thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết: “Từ đầu tháng 4 đến nay giá hành tăm tăng 4-5.000 đồng/kg, lên mức giá 20.000 đồng -22.000 đồng/1kg, cho đến thời điểm này giá hành tăm ở mức 25.000 đồng cho đến 30.000 đồng/1kg, bà con nông dân mang đến chừng nào chúng tôi thu mua hết chừng đó. Chúng tôi cho người phân loại hành và sau đó mang đi các tỉnh thành trong khắp cả nước để nhập cho các nhà hàng, khách sạn cũng như các mối sỉ khác. Giá hành tăm tăng và dễ tiêu thụ hơn là do các nhà hàng, quán ăn mở cửa hoạt động trở lại; phần nữa là do vào cuối vụ nên số lượng hành cũng không còn nhiều”./.

Mỹ Hà