Ngành dệt may thúc đẩy hoạt động tái chế

Để có thể tiếp tục giữ vững vị thế trên thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp ngành dệt may cần đáp ứng được các yêu cầu về chuyển đổi sản xuất xanh, sử dụng nguyên liệu tái chế và bảo vệ môi trường.
soi-dua-1695288903.jpg
Gian hàng giới thiệu vải sợi dứa của ECOSOI. Ảnh Hữu Hạnh

Dệt may là một trong những nhóm hàng sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu khó khăn nhất trong 8 tháng vừa qua. Theo thống kê hải quan, hàng dệt may là 37/45 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2023 giảm, chỉ đạt 22,5 tỷ USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu sang thị trường chủ lực Mỹ chỉ đạt 10 tỷ USD, giảm 22,4%; EU 2,66 tỷ USD giảm 11,9%; Hàn Quốc 2,08 tỷ USD giảm 3%.

Chia sẻ tại Triển lãm quốc tế vải cao cấp - Texfuture Việt Nam, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, năm 2023, xuất khẩu hàng dệt và may mặc của Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn do sự sụt giảm chi tiêu tiêu dùng từ các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam.

Bên cạnh sự sụt giảm về đơn hàng bởi tác động của kinh tế, trong cam kết của Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP hay EVFTA đã đưa ra quan điểm về việc sử dụng xanh, tái chế và đây là những yêu cầu đòi hỏi nhà sản xuất Việt phải thích ứng. Do đó, nếu không thay đổi, dệt may Việt Nam có thể dần đánh mất lợi thế cạnh tranh.

Để giải quyết những thách thức đặt ra cho ngành dệt may, ông Vũ Đức Giang nhấn mạnh, Texfuture Việt Nam đã và đang góp phần thu hẹp khoảng cách giữa ý định và hành động thiết thực cho một tương lai "xanh" của các doanh nghiệp trong ngành dệt may. Trong tầm nhìn đến 2050, số hoá và xanh hoá là xu thế tất yếu của ngành dệt may.

Theo Ban tổ chức, với chủ đề "Cùng nhau tái chế - Cùng nhau tuần hoàn", triển lãm thu hút sự quan tâm và đồng hành của hơn 15 nhãn hàng, hơn 200 đơn vị tham gia triển lãm, hơn 1.000 nhà máy doanh nghiệp dệt may, hơn 1.000 thương hiệu thời trang Việt và hơn 2.500 lượt khách tham quan và theo dõi. Triển lãm tập trung vào việc khơi dậy và thu hút hệ sinh thái dệt may và da giày, hơn là tuân theo định dạng triển lãm truyền thống, với nhiều hoạt động đa dạng với các không gian sáng tạo, khác biệt và ấn tượng.

Trong đó, khu vực sourcing zone tập trung các sản phẩm vải tái chế và tuần hoàn, bao gồm vải thời trang, vải chức năng, công nghệ dịch vụ, phụ kiện và phụ liệu; khu vực venture zone dành cho các nhà khởi nghiệp, ý tưởng sáng tạo và sản phẩm công nghệ AI, 3D và các mẫu thử nghiệm trong lĩnh vực dệt may tái chế, tuần hoàn. Bên cạnh đó, khu vực miracle zone là không gian đặc biệt dành cho thương hiệu Việt, giúp các thương hiệu trong nước mang đến những sản phẩm thời trang thân thiện môi trường và vươn tầm quốc tế…

Hương Lan