Mỹ thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vật liệu bán dẫn và công nghệ động cơ tuabin khí đốt

Bộ Thương mại Mỹ thông báo chính phủ nước này sẽ thắt chặt kiểm soát các hoạt động xuất khẩu chất bán dẫn và công nghệ động cơ tuabin khí đốt.

Trong một tuyên bố vào ngày 12/8, Bộ Thương mại Mỹ nêu rõ: “Bộ Thương mại đang điều chỉnh Danh sách kiểm soát thương mại (CCL), cũng như những nội dung tương ứng trong Quy định quản lý xuất khẩu (EAR) nhằm kiểm soát 4 công nghệ”.

Qua đó, những thay đổi này phản ánh các biện pháp kiểm soát được chính phủ các nước quyết định khi tham gia Thỏa thuận Wassenaar về kiểm soát xuất khẩu vũ khí thông thường, hàng hóa và công nghệ sử dụng kép (WA) tại hội nghị toàn thể về WA diễn ra tháng 12/2021.

Việc thắt chặt kiểm soát xuất khẩu sẽ áp dụng đối với các vật liệu bán dẫn dải tần siêu rộng, phần mềm liên quan phát triển các mạch tích hợp và công nghệ đốt tăng áp được sử dụng để phát triển tuabin khí đốt.

Bộ Thương mại Mỹ thông báo Chính phủ nước này sẽ thắt chặt kiểm soát hoạt động xuất khẩu đối với chất bán dẫn và công nghệ động cơ tuabin khí đốt.

b3a0-1660413629.jpeg
Ảnh minh họa.

Trước đó, ngày 9/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã ký phê chuẩn Đạo luật khuyến khích sản xuất bán dẫn cho nước Mỹ (CHIPS and Science Act) được cho có ý nghĩa rất lớn tới việc tự chủ, nội địa hóa sản xuất chất bán dẫn của Mỹ, cũng như thúc đẩy các nỗ lực nghiên cứu khoa học-công nghệ của nước này, kiến tạo ra thay đổi lớn trong chuỗi cung ứng.

CHIPS and Science Act cam kết dành 280 tỉ USD cho các nỗ lực thúc đẩy sản xuất công nghệ cao trong nước, với điểm nhấn là 52,7 tỉ USD cho sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn trong 5 năm tới. Đây là diễn biến mang tính chất biểu tượng cho chiến lược sản xuất của Mỹ hiện nay.

Thứ nhất, Mỹ muốn phát triển công nghệ tiên tiến ở lĩnh vực bán dẫn và công nghệ lõi nói chung, đồng thời ưu tiên nội địa hóa sản xuất để đảm bảo chuỗi cung ứng và việc làm.

Thứ hai, đa số các hãng tin và báo chí Mỹ đều cho rằng, mục tiêu của Đạo luật mới sẽ nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của Mỹ với Trung Quốc trong lĩnh vực bán dẫn. Trong đó có ý định kéo các công ty sản xuất bán dẫn hàng đầu về Mỹ và hạn chế hoạt động của họ ở Trung Quốc.

Thực tế, việc ưu tiên phát triển nội địa và cạnh tranh với Trung Quốc là chính sách được Mỹ chuẩn bị và theo đuổi nhiều năm nay. Phát biểu trong buổi lễ ký phê chuẩn Đạo luật mới tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho rằng, với đạo luật mới, nước Mỹ đang mang việc sản xuất và công việc quay về. "Tương lai của ngành công nghiệp vi mạch xử lý sẽ là made in America", Tổng thống Mỹ nói.

Phương Ly (t/h)