Trung Quốc khóa chặt Tây An... Samsung và Micron bị gián đoạn sản xuất chất bán dẫn

Như Tây Ân,Trung Quốc, đã áp đặt lệnh cấm cửa thành phố do Covid-19, Samsung Electronics và Micron, có cơ sở sản xuất tại đây, cũng được cho là sẽ làm gián đoạn hoạt động sản xuất chất bán dẫn bộ nhớ.

Samsung Electronics là nhà sản xuất đèn flash NAND và Dram số một thế giới, còn Micron là nhà sản xuất DRAM lớn thứ ba thế giới. Nếu việc đóng cửa ở Tây An kéo dài, có nhận xét cho rằng nguồn cung bán dẫn bộ nhớ là không thể tránh khỏi, điều này có thể ảnh hưởng đến giá bán dẫn. Micron cho biết trong một tuyên bố vào ngày 31 rằng “Nguồn cung cấp DRAM dự kiến sẽ bị trì hoãn do việc đóng cửa ở Tây An”.

ssa-1640945612.jpg
Nhà máy của Samsung Electronics tại Tây An, Trung Quốc
(Ảnh: Samsung Electronics)

Ông nói thêm, “Chúng tôi đang yêu cầu sự trợ giúp từ các chuỗi cung ứng toàn cầu như các nhà cung cấp. Chúng tôi có thể cung cấp sản phẩm cho hầu hết khách hàng, nhưng có thể có sự chậm trễ trong thời gian ngắn.”. Trước đó, Samsung Electronics cũng thông báo sẽ điều chỉnh việc sản xuất đèn flash NAND tại nhà máy ở Tân An.

Samsung Electronics giải thích, “Theo chính sách quản lý của công ty là đặt sự an toàn và sức khỏe của nhân viên lên hàng đầu, chúng tôi đang thực hiện các điều chỉnh linh hoạt đối với dây chuyền sản xuất.”. Ngành công nghiệp bán dẫn đang theo dõi tác động của việc ngừng hoạt động đối với chuỗi cung ứng bán dẫn bộ nhớ. Điều này là do việc khóa hàng trong ngắn hạn là một biến số có thể kiểm soát được, nhưng nếu nó kéo dài, sự gián đoạn nguồn cung là không thể tránh khỏi.

Các công ty bán dẫn lo ngại về những khoản lỗ lớn. Samsung Electronics bị lỗ 400 tỷ won khi phải tạm dừng hoạt động của nhà máy Austin ở Mỹ do đợt lạnh đầu năm nay. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến giá bán dẫn. Trong trường hợp của chất bán dẫn flash NAND, giá dự kiến sẽ giảm vào đầu năm sau, nhưng cũng có những nhận xét cho rằng mức độ sụt giảm có thể giảm do sự cố này.

TrendForce, một công ty nghiên cứu thị trường, cho biết, “Theo dự đoán, giá bán NAND trung bình sẽ giảm từ 10 đến 15% trong quý 4 năm nay”, nhưng “sự sụt giảm giá cố định của các sản phẩm NAND khác nhau trong quý đầu tiên của năm tới do các vấn đề hậu cần (theo sự phong tỏa của Tây An) không thể loại trừ khả năng giảm này.”

Kim Kying-min, một nhà nghiên cứu tại Hana Financial Investment, cho biết, “Nếu các lô hàng NAND toàn cầu giảm lần lượt 6% và 2% trong quý đầu tiên và thứ hai của năm tới, rất có thể NAND flash sẽ không vào giai đoạn cung vượt cầu và duy trì sự cân bằng giữa cung và cầu trong sáu tháng.”./.