Mùa na chín ở Bắc Giang, kỳ vọng bội thu vì được mùa được giá

Không chỉ nổi tiếng với quả vải, Bắc Giang cũng là địa phương có diện tích trồng na lớn. Thời điểm này, những vùng trồng na ở các huyện Lục Nam, Lục Ngạn bước vào vụ thu hoạch. Năm nay nhà vườn phấn khởi bởi na cho năng suất cao và giá thành cũng ổn định.
bac-giang-thu-hoach-na-3-1722431070.jpg
Na Huyền Sơn (Lục Nam) quả to, vỏ mỏng, sáng mầu, cùi thơm và ít hạt. Mùa na chín kéo dài từ trung tuần từ tháng 6 đến tháng 10 âm lịch. (Ảnh minh họa)

Theo Sở Nông nghiệp & PTNT Bắc Giang, toàn tỉnh hiện có hơn 2 nghìn ha na, tập trung ở một số xã như: Huyền Sơn, Nghĩa Phương, Đông Phú (Lục Nam) và một số xã của huyện Lục Ngạn.

Năm nay, do thời tiết thuận lợi đối với sự sinh trưởng, phát triển nên na cho năng suất, sản lượng cao hơn so với năm trước. 

Thời điểm này đang vào đầu vụ thu hoạch, sản lượng na tại Bắc Giang dự kiến đạt 16.000 tấn (tăng gần 1.000 tấn so với cùng kỳ năm 2023). Hiện người dân các địa phương đã thu hoạch hơn 220 tấn na.

bac-giang-thu-hoach-na-2-1722431048.jpg
Nông dân xã Huyền Sơn thu hoạch na. (Ảnh minh họa)

Hiện, giá bán na tại vườn đang dao động từ 35- 60.000 đồng/kg tùy loại. Giá bán này được xem là cao (tương đương so với cùng kỳ năm ngoái). Theo dự đoán, giá na sẽ duy trì ổn định ở mức trên trong khoảng 10 ngày tới, trước khi vào chính vụ.

Tại xã Huyền Sơn (huyện Lục Nam), thời điểm này bước vào mùa na chín. Tìm hiểu được biết, cây Na được trồng ở Huyền Sơn từ  những năm 1990. Đến nay, Huyền Sơn có 15 thôn thì 100% đều trồng na, với diện tích khoảng 120ha. Mỗi năm toàn xã Huyền Sơn thu về khoảng 30 tỷ đồng từ thu hoạch quả na. Cây na đã giúp các gia đình xóa đói, giàm nghèo, ổn định kinh tế.

bac-giang-thu-hoach-na-1-1722431137.jpg
Một điểm cân na tại xã Huyền Sơn (Lục Nam). (Ảnh minh họa)

Còn tại xã Nghĩa Phương (huyện Lục Nam), hiện nay địa phương có hơn 400ha trồng na. Theo lãnh đạo UBND xã cho biết, sản lượng vụ này ước đạt 10 nghìn tấn, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Người dân thường hái na vào ban đêm để sáng sớm bán cho các tiểu thương đưa đi tiêu thụ tại các thị trường như: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Ninh.../.

Bình Châu