Lý do Bắc Giang trở thành "đầu tàu" thu hút vốn FDI của cả nước

Theo số liệu của Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), với số vốn thu hút FDI đạt hơn 1,1 tỷ USD trong quý I/2023, Bắc Giang đứng thứ nhất toàn quốc. Chính sách thu hút đầu tư cởi mở, cải thiện môi trường đầu tư là yếu tố then chốt giúp Bắc Giang trở thành "quán quân" hút vốn FDI của cả nước.

Từ một tỉnh thường xuyên nằm trong danh sách nghèo nhất cả nước, Bắc Giang nay đã phát triển ngoạn mục nhờ hàng tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài là nhờ chính sách thu hút đầu tư cởi mở, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Ngoài các hãng công nghệ lớn như: Foxconn, Luxshare,... Bắc Giang cũng là điểm đến của các dự án xanh như Tập đoàn Yadea sản xuất xe máy điện, Fulian sản xuất linh kiện điện tử, máy vi tính và thiết bị truyền thông hay Hainan Longi Green Energy sản xuất pin năng lượng mặt trời.

Theo GS.TS Đinh Trọng Thịnh, nguyên Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính đánh giá, không phải tự nhiên Bắc Giang lại có sức hấp dẫn đặc biệt đối với nhà đầu tư nước ngoài và dẫn đầu cả nước như hiện nay.

"Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 của Bắc Giang xếp thứ 2 cả nước, tăng 29 bậc so với năm trước, cao nhất từ trước đến nay. Kết quả này đã cho thấy doanh nghiệp đánh giá cao đối với môi trường đầu tư của địa phương, phản ánh sự quyết tâm bứt phá của tỉnh", Chuyên gia Đinh Trọng Thịnh dẫn chứng.

20220429145423-15-tang-toc-1684921351.jpg

Một góc khu công nghiệp Quang Châu - Bắc Giang.

Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, ngay từ khi các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài có ý tưởng đầu tư vào Bắc Giang, UBND tỉnh đã cho thành lập các tổ công tác đặc biệt. Tổ công tác này gồm đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương nơi doanh nghiệp đó dự kiến đầu tư với nhiệm vụ chính là hỗ trợ các điều kiện, thủ tục giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn gặp phải trong quá trình đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài.

Tỉnh cũng thảo luận và thống nhất lộ trình cụ thể các bước đầu tư đến việc mở rộng dự án sau này. Do đó, từ khâu chuẩn bị đầu tư dự án mới đến mở rộng dự án, doanh nghiệp đều tiến hành theo lộ trình đã thống nhất để đảm bảo đúng tiến độ. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết, gần gũi với các doanh nghiệp trên tinh thần lắng nghe và đối thoại cởi mở để kịp thời nắm bắt tình hình thực tế, từ đó có hướng tháo gỡ. Trong năm 2023, Bắc Giang phấn đấu thu hút khoảng 1,3 tỉ USD. Đạt mục tiêu này, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư quy mô lớn vào địa bàn.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang “xếp hàng” chờ giao đất, vì vậy các địa phương, ngành liên quan, Ban Quản lý các KCN phối hợp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các KCN, tạo quỹ đất sạch đón nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, địa phương cũng phải tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, đồng bộ với đó là việc tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông, điện,... để phục vụ dự án khi đi vào sản xuất.

Thi Nguyên (t/h)