Sức bật mạnh mẽ từ Chương trình 1719 với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Từ nguồn vốn của Chương trình 1719, đời sống kinh tế của người dân huyện Lắk (Đắk Lắk) ngày càng đi lên. Không dừng lại ở đó, huyện vẫn tiếp tục đẩy mạnh chương trình để tạo ra nhiều kết quả tốt hơn.

Điểm tựa để phát triển nông nghiệp và du lịch

Chương trình 1719 còn gọi là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Ở huyện Lắk, nhiều công trình, hạng mục được triển khai đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như đời sống người dân.

huong-dan-dong-bao-dtts-cach-cham-soc-de-bo-theo-mo-hinh-chuyen-doi-cay-trong-vat-nuoi-phu-hop-de-phat-trien-kinh-te-1720931619.jpg
Hướng dẫn đồng bào DTTS cách chăm sóc bò theo mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp để phát triển kinh tế.

Kể từ năm 2022 đến nay, bằng nguồn vốn của chương trình, huyện Lắk đã triển khai xây dựng và sửa chữa 37 công trình hạ tầng cơ sở thiết yếu với tổng kinh phí hơn 75 tỷ đồng để phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS. Với các công trình đã triển khai thực hiện này, huyện đã từng bước hình thành đồng bộ kết cấu hạ tầng, từ đó tạo ra điều kiện thuận lợi để khai thác các lợi thế của địa phương trong phát triển nông nghiệp và du lịch.

Nổi bật là là con đường giao thông từ cầu trắng Quốc lộ 27 đến hồ buôn Biếp ở xã Yang Tao. Đây là công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lắk (Ban QLDA huyện) làm chủ đầu tư. Con đường dài hơn 2,9 km, gồm các hạng mục như mặt đường bê tông xi măng trùm lề đá, giấy dầu chống co ngót, taluy gia cố, rãnh dọc, cống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông… được hoàn thành vào đầu năm 2023 dẫn vào thác Bìm Bịp - một thắng cảnh nổi tiếng của địa phương.

cong-trinh-duong-giao-thong-tu-cau-trang-quoc-lo-27-den-ho-buon-biep-xa-yang-tao-huyen-lak-hoan-thanh-tu-nguon-von-chuong-trinh-1719-1720931310.jpg
Công trình đường giao thông từ cầu trắng Quốc lộ 27 đến hồ buôn Biếp (xã Yang Tao, huyện Lắk) hoàn thành từ nguồn vốn Chương trình 1719.

Đại diện chính quyền xã Yang Tao cho biết trước kia để đến được thác Bìm Bịp, du khách phải di chuyển từ Quốc lộ 27 rẽ vào buôn Biếp đến bìa rừng. Sau đó còn phải đi bộ theo lối mòn khoảng 45 phút mới đến được tầng thác đầu tiên. Từ lúc con đường nói được xây dựng, phương tiện giao thông có thể dễ dàng vào tận chân thác. Số lượng du khách tăng cao hơn so với nhiều năm trước đó.

Với con đường này, người dân địa phương còn được hưởng lợi đáng kể trong sinh hoạt và sản xuất kinh tế. Anh Y Mra Liêng ở buôn Biếp (xã Yang Tao) cho biết nhờ con đường này nên việc vận chuyển phân bón hay thu hoạch cà phê của gia đình anh và các hộ khác trở nên dễ dàng hơn. “Trước kia phải dùng xe máy chở từng đợt, mỗi đợt chỉ được 1 - 2 bao. Nay có con đường này rồi, bà con  tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và chi phí sản xuất nên mừng lắm!” - anh Y Mra Liêng phấn khởi.

cong-trinh-kien-co-hoa-kenh-muong-thuy-loi-buon-juk-xa-dak-lieng-huyen-lak-tu-nguon-von-chuong-trinh-1719-giup-nang-cao-nang-suat-lua-cho-nguoi-dan-1720931232.jpg
Công trình kiên cố hóa kênh mương thủy lợi buôn Juk (xã Đắk Liêng, huyện Lắk) từ nguồn vốn Chương trình 1719 giúp nâng cao năng suất lúa cho người dân.

Ngoài ra, công trình kiên cố hóa kênh mương thủy lợi buôn Juk (xã Đắk Liêng) được hoàn thành và đưa vào sử dụng giữa năm 2023 cũng đến từ nguồn vốn của Chương trình 1719. Công trình có chiều dài hơn 1,1 km với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng đã giúp đồng bào DTTS buôn Juk chủ động được nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp ổn định từ đó tới nay.

Ông Phạm Viết Tùng - Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Liêng cho hay sau khi kênh mương thủy lợi được kiên cố hóa, nguồn nước tưới cho 80 ha lúa đã được đảm bảo. “Bà con chủ động nguồn nước tưới tiêu đúng thời vụ và không còn tình trạng thiếu nước triền miên nữa. Vụ Đông Xuân 2023 - 2024 vừa qua, năng suất và sản lượng lúa của bà con tăng 20 - 25% so với vụ trước.” - ông Tùng chia sẻ.

Tập trung “phá nghẽn” để đẩy mạnh chương trình

Theo UBND huyện Lắk cho biết, nguồn vốn Chương trình 1719 đã “tiếp sức” mạnh mẽ cho việc xây dựng hạ tầng giao thông, hệ thống kênh mương thủy lợi. Mặt khác, Nguồn vốn còn giúp giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt. Từ đó, địa phương có điều kiện thuận lợi để sắp xếp, bố trí ổn định dân cư. Công cuộc phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp cũng như xóa mù chữ, giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho đồng bào DTTS… ngày càng ổn định hơn.

bo-doi-bien-phong-tinh-dak-lak-trao-qua-cho-hoc-sinh-bien-gioi-bang-kinh-phi-chuong-trinh-1719-1720931516.jpg
Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk trao quà cho học sinh biên giới bằng kinh phí Chương trình 1719.

Tuy vậy, tốc độ giải ngân nguồn vốn của Chương trình vẫn còn nhiều hạn chế. Từ năm 2022 đến nay, vốn Chương trình 1719 được phân bổ về địa phương hơn 414,9 tỷ đồng, nhưng đến nay mới chỉ giải ngân được 113,8 tỷ đồng. Nguyên nhân của tình trạng này là do địa phương gặp khó khăn trong quá trình thực hiện các văn bản chỉ đạo thì một số nội dung không cụ thể, chưa có hướng dẫn đầy đủ. Điều đó làm cho việc triển khai còn sự lúng túng.

Mặt khác, địa phương chưa có quỹ đất sạch để quy hoạch dự án. Điều này làm cho việc thực hiện hỗ trợ đất ở, nhà ở gặp một số khó khăn cũng như vướng vấn đề về giải phóng mặt bằng. Trong quá trình lập danh mục đầu tư cho từng dự án, chủ đầu tư và các nhà thầu tư vấn gặp nhiều trở ngại bởi công tác thẩm định liên quan đến nhiều sở, ban, ngành làm cho thời gian thẩm định bị kéo dài hơn.

ong-nay-y-phu-chu-tich-ubnd-huyen-lak-1720931343.jpg
Ông Nay Y Phú - Chủ tịch UBND huyện Lắk.

Để tập trung “phá nghẽn” và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn Chương trình 1719, ông Nay Y Phú - Chủ tịch UBND huyện Lắk cho biết huyện đã chỉ đạo giải quyết trong phạm vi quyền hạn các vấn đề quan trọng đã được phản ánh thường xuyên. Song song đó, UBND huyện kiến nghị và đề xuất cấp tỉnh lẫn Trung ương điều chỉnh, bổ sung hướng dẫn những nội dung chưa cụ thể, chồng chéo để tiếp tục triển khai kịp thời các dự án đạt được mục tiêu chương trình đề ra.

Trong thời gian tới, UBND huyện Lắk sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát song song với tăng cường kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương việc triển khai thực hiện các dự án nhanh hơn nữa. Ngoài ra, huyện sẽ tập trung thúc đẩy tiến độ, thẩm định, lựa chọn nhà thầu phù hợp và đưa các dự án quan trọng vào triển khai thi công. Công tác quyết toán, giải ngân các chi phí theo đó cũng sẽ được thực hiện đồng bộ và chặt chẽ hơn để đảm bảo Chương trình 1719 có kết quả tốt nhất./.

Kiến Giang