“Lượn sóng ào ạt”- gạo sắp thành cơm

Phương tiện thông tin đại chúng mới đưa tin: Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã duyệt phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo, theo kiến trúc cách điệu “những làn sóng uốn lượn ào ạt”, với 2 đường cong tiếp xúc nhau và tạo nên kết cấu không gian vòm, với những vòng kết nối vô tận. Phương án này được giải nhất cuộc thi thiết kế phần kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
dsc-1508-1656128061.JPG

Tuy nhiên, tôi cho rằng thủ đô Hà Nội có địa hình đồng bằng, chứ không phải đồi núi hay bờ biển. Do đó, thiết kế cầu Trần Hưng Đạo, cách điệu kiến trúc “những làn sóng uốn lượn ào ạt”, tạo nên kết cấu không gian vòm là không phù hợp, chẳng ăn nhập, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên (Hà Nội); nếu chưa muốn nói là một phương án thiết kế “vô duyên”.

Đặc biệt, cầu Trần Hưng Đạo thiết kế kết cấu (không gian vòm), với “những vòng kết nối vô tận”, sẽ còn sinh ra một chuyện đáng quan tâm, lo lắng và không ổn chút nào. Bởi vì vô tận, hay vô cực, thực ra là một. Vô cực lại được ký hiệu như hình số 8 nằm (trong Toán học). Mà nếu chúng ta nhìn “hình chiếu bằng” phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo này, thì đúng là có “những vòng kết nối vô cực”- những hình số 8 nằm. Nó giống như những cái còng số 8; đã khiến dư luận nhân dân nói vui tâm linh rằng:

Nếu thi công xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo thiết kế “còng số 8”, thì sẽ còn các lãnh đạo thành phố Hà Nội vướng vào vòng lao lý”… Chứ không phải “con số 8 là con số phát” như một số ít người quan niệm, khi đi đăng ký - gắn biển kiểm soát xe cơ giới đường bộ…

Và tôi cho rằng thủ đô Hà Nội, vừa có lịch sử ngàn năm, vừa có linh thiêng. Thế nên không phải ngẫu hứng mà: “Linh thiêng, linh thiêng, hào hoa. Ôi kinh thành ngàn năm, ngàn năm…” trong lời bài hát “Hà Nội linh thiêng hào hoa” - một bài hát hay nổi tiếng, rất có ý nghĩa với Hà Nội. Do vậy, tôi cũng đồng tình dư luận nhân dân nói vui tâm linh nêu trên.

Đồng thời kiến nghị lãnh đạo thành phố Hà Nội sớm xem xét lại phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo “lượn sóng ào ạt, còng số 8…?”; để phù hợp hài hòa với địa hình, cảnh quan thiên nhiên (Hà Nội). Và toàn diện cả về lĩnh vực tâm linh, văn hóa, góp phần phát triển vững bền ngàn năm, ngàn năm thủ đô yêu dấu của chúng ta./.

Lê Đăng Thịnh