Long An tháo gỡ vướng mắc cho hơn 100 dự án bất động sản

Nhiều biện pháp cụ thể vừa được lãnh đạo UBND tỉnh Long An đề ra và chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan thực hiện một cách rốt ráo, để tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh.
z4637410935580-fb7f53466dbdc7977daa20b2c3c70442-1693021781.jpg
Dự án Khu dân cư Mai Bá Hương của Công ty CP Tandoland đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng được UBND tỉnh Long An gỡ vướng.

Vừa qua, UBND tỉnh Long An có văn bản về việc triển khai thực hiện Kết luận số 456/2022 của Thường trực Tỉnh ủy và Kết luận 555/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An về giải quyết các vướng mắc Nghị định 30/2015 của Chính phủ. Theo văn bản, có 127 dự án bất động sản nằm trong diện rà soát, tháo gỡ vướng mắc, chia làm 4 nhóm để các sở, ngành, thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 127 dự án bất động sản nằm trong diện rà soát, cần tháo gỡ vướng mắc, thì chỉ có 22 dự án đã được giao đất toàn bộ. Còn lại 105 dự án, bao gồm 26 dự án được giao đất 1 phần, 27 dự án đã có quyết định thu hồi đất, đang thực hiện bồi thường, tái định cư, 9 dự án tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và có đến 43 dự án chưa có quyết định thu hồi đất.

UBND tỉnh Long An chia các dự án gặp vướng mắc làm 4 nhóm, gồm nhóm 1 có 48 dự án đã được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; Nhóm 2 có 27 dự án đã có quyết định thu hồi đất, đang thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Nhóm 3 có 9 dự án nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; Và nhóm 4 có 43 dự án chưa có quyết định thu hồi đất.

UBND tỉnh này chỉ đạo các Sở, ngành, thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ để giải quyết dứt điểm cho doanh nghiệp.

Đối với các dự án thuộc nhóm 1, có 22 dự án đã giao đất toàn bộ dự án, tỉnh này chỉ đạo tiếp tục triển khai dự án theo quyết định đã được phê duyệt. Nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện (đặc biệt là các công trình hạ tầng xã hội) bảo đảm các điều kiện để đưa dự án đi vào hoạt động chính thức. Giao các sở, ngành hướng dẫn nhà đầu tư về quy mô, thiết kế,… các công trình hạ tầng xã hội phù hợp nhu cầu sử dụng.

Đối với 26 dự án giao đất một phần, tiếp tục rà soát gia hạn tiến độ dự án theo quy định để nhà đầu tư triển khai dự án được duyệt; đến ngày 31/12/2023 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng và giao đất đối với phần diện tích còn lại. Trường hợp nhà đầu tư không bảo đảm việc giải phóng mặt bằng theo phạm vi, diện tích đã cho chủ trương, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các sở, ngành, UBND cấp huyện xem xét đối với từng trường hợp cụ thể, tham mưu UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định. Đồng thời, thời hạn để chủ đầu tư hoàn tất thủ tục đất đai trước ngày 31/12/2023, sau thời gian trên nếu nhà đầu tư không hoàn tất thủ tục đất đai thì sẽ xem xét, xử lý theo quy định.

Đối với 27 dự án thuộc nhóm 2, UBND tỉnh Long An yêu cầu thực hiện việc rà soát gia hạn tiến độ dự án theo quy định để nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án được duyệt, đến ngày 31/12/2023 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại và tiếp tục thực hiện theo chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Long An giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan làm việc với nhà đầu tư xác định các chi phí đã đầu tư vào dự án và đề xuất UBND tỉnh phương án thanh toán chi phí của nhà đầu tư trước khi tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các dự án đủ điều kiện.

Đối với 9 dự án thuộc nhóm 3, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi chủ trương đầu tư theo quy định trước ngày 30/6/2023 đối với 02 dự án mà nhà đầu tư thống nhất thu hồi chủ trương.

Ngoài ra, 07 dự án còn lại rà soát quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật đầu tư, pháp luật đất đai nếu đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư theo hình thức không phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thì hướng dẫn chủ đầu tư lập lại thủ tục đầu tư theo quy định hiện hành. Trường hợp không đảm bảo điều kiện chỉ định nhà đầu tư thì làm việc với nhà đầu tư chấm dứt dự án, thu hồi chủ trương đầu tư và thực hiện tiếp nhận đầu tư theo quy định trước ngày 30/6/2023. Sau khi chấm dứt hoạt động dự án, giao các sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện rà soát, đảm bảo các điều kiện để tổ chức tiếp nhận đầu tư theo quy định.

Đối với 43 dự án thuộc nhóm 4, các dự án mà nhà đầu tư đã chủ động nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động dự án. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các Sở, ngành khẩn trương hoàn thành các thủ tục đảm bảo các điều kiện để tổ chức tiếp nhận đầu tư theo quy định. Các dự án còn lại, thực hiện đúng chủ trương các Sở phối hợp với đơn vị liên quan tiếp tục làm việc với nhà đầu tư khẩn trương thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án để làm cơ sở tổ chức tiếp nhận đầu tư theo quy định. Thời gian hoàn thành chậm nhất đến ngày 30/6/2023.

Theo nội dung chỉ đạo nêu trên, UBND tỉnh Long An yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có phát sinh các khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục đất đai, nghĩa vụ tài chính, các cơ quan liên quan báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn thực hiện. Trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết, Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND tỉnh.

Quốc Cường