Long An: Cơ giới hóa nông nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực

Năm 2022, ngành nông nghiệp tỉnh Long An tiếp tục triển khai nhiều dự án, mô hình nhằm khuyến khích người dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau màu. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho người dân.

Theo ghi nhận, cơ giới hóa nông nghiệp tỉnh Long An đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Theo đó, trên địa bàn tỉnh đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, sản phẩm chủ lực gắn với hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm an toàn như: vùng chuyên canh rau, lúa, thanh long...

Đối với trồng lúa, việc cơ giới hóa sản xuất giúp giảm chi phí cho nông dân. Các khâu làm đất cơ giới hóa 100%, thu hoạch trên 98% chủ yếu bằng máy gặt đập liên hợp; sấy khô hạt trên 70% sản lượng. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều loại máy móc ra đời phục vụ việc sản xuất lúa như: máy làm đất, máy sạ hàng, máy cấy lúa, máy lên luống, máy gặt đập liên hợp...; giúp tỉ lệ cơ giới hóa trong trồng lúa trên địa bàn tỉnh gia tăng.

Thống kê cho thấy, Long An đang đứng thứ tư trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về sản lượng lúa với gần 3 triệu tấn/năm. Tỉnh đã có gần 30.000ha lúa ứng dụng công nghệ cao; trong đó trên 11.500ha ứng dụng đồng bộ cơ giới hóa và kỹ thuật tiên tiến.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đánh giá, đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp giúp nâng cao năng suất lao động, cây trồng và thúc đẩy sản xuất hàng hóa trong trồng trọt. Cùng với việc tiếp cận khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao, hệ thống máy móc, trang thiết bị…; nông dân Long An cũng ngày càng chủ động, sáng tạo, thay đổi tư duy, hướng đến sản xuất bền vững.

co-gioi-hoa-san-xuat-1667265592.jpg

Ứng dụng cơ giới hóa sản xuất tại Long An (Ảnh: Báo Long An online).

Từ năm 2013, Long An quy hoạch vùng sản xuất lúa chất lượng cao phục vụ chế biến gạo xuất khẩu với diện tích canh tác hơn 48.000ha ở 25 xã thuộc các huyện, thị xã vùng Đồng Tháp Mười. Mục tiêu của chương trình là phát huy lợi thế cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng thu nhập cho người dân.

Đặc biệt, nông dân, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã biết ứng dụng rộng rãi máy bay phun thuốc không người lái trong chăm sóc lúa. Máy bay có hiệu suất phun thuốc 10ha/8 giờ, tiết kiệm nước đến 90%, có thể phun trên diện tích rộng và những địa hình phức tạp trong phạm vi điều khiển 7.000m. Sử dụng máy bay không người lái mang đến sự an toàn cho người sử dụng vì không phải tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại.

Được biết, ngành nông nghiệp cũng tích cực chuyển đổi số ở nhiều khâu, từ sản xuất đến tiêu thụ như: ứng dụng phần mềm trong truy xuất nguồn gốc thực phẩm an toàn; quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói; quản lý các chỉ dẫn địa lý...

Để giúp nông dân ổn định đầu ra, tìm kiếm thêm thị trường, ngành nông nghiệp Long An đưa những hộ nông dân, HTX có nhu cầu tiêu thụ nông sản, những sản phẩm chủ lực lên sàn giao dịch điện tử. Cụ thể, tỉnh đã cập nhật thông tin 24 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, 31 sản phẩm OCOP tỉnh Long An; cập nhật danh sách 867 cơ sở được cấp giấy đủ điều kiện ATTP để đưa vào vận hành sàn giao dịch điện tử nông sản an toàn của tỉnh…

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, trong năm 2022, tỉnh Long An phấn đấu xây dựng 26 mô hình điểm về ứng dụng công nghệ cao trên cây lúa với diện tích 1.300ha, tiếp tục duy trì mô hình đã triển khai, thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020 với 115 mô hình; xây dựng 2 mô hình điểm về rau ứng dụng công nghệ cao với diện tích 2ha, tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình giai đoạn 2016 - 2020 với diện tích 1.772ha; xây dựng 12 mô hình điểm về thanh long ứng dụng công nghệ cao với diện tích 120ha, tiếp tục nhân rộng 665ha thanh long ứng dụng công nghệ cao và duy trì 7 mô hình với diện tích 140ha; xây dựng 15 mô hình điểm về chanh ứng dụng công nghệ cao với diện tích 150ha, nhân rộng 22 mô hình chanh đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, diện tích 220ha; xây dựng 3 mô hình điểm chăn nuôi bò thịt ứng dụng công nghệ cao và hỗ trợ 29 mô hình nuôi tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao trong tỉnh…

Được biết, song song với việc mở rộng các mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, hỗ trợ, khuyến khích bà con nông dân, các hợp tác xã, tổ hợp tác… tỉnh Long An cũng đã tạo điều kiện để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An, khi tham gia chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên cây rau, lúa, chanh, thanh long và con bò, tôm, nông dân hưởng nhiều lợi ích như được hỗ trợ vốn xây dựng mô hình; ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật trong quá trình canh tác; lợi nhuận tăng trên cùng diện tích canh tác;... Qua đó, giúp nhiều địa phương thành lập được tổ hợp tác, Hợp tác xã, xây dựng được các sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Đây là một trong những điều kiện bắt buộc để các địa phương về đích xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Hoàng Hà (t/h)