Logistics Việt Nam - Hà Lan: Xác định cơ hội và kết nối đối tác

Nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan trong cả hai lĩnh vực dịch vụ và đào tạo về logistics (dịch vụ hậu cần), chiều 28/10, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tổ chức Hội thảo trực tuyến “Logistics Việt Nam - Hà Lan: Xác định cơ hội và kết nối đối tác”

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, kể từ năm 2007 khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO đến nay, Việt Nam đã có bước mức tăng trưởng đáng kể và trở thành một trong những nền kinh tế mở nhất trên thế giới.
Đơn cử như năm 2019, kim ngạch thương mại hàng hóa vượt mốc 500 tỷ USD và liên tục tăng cho đến nay.
Đáng lưu ý, mặc dù dịch COVID-19 bùng phát đã tác động không nhỏ tới nền kinh tế nhưng tính đến hết tháng 9 năm 2021 kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn đạt 483 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử đạt trên 32%, quy mô thương mại điện tử bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 11,5 tỷ USD.
Đặc biệt, Việt Nam đã phê chuẩn và đưa vào thực thi 15 Hiệp định Thương mại tự do (FTA); trong sốnày có nhiều FTA thế hệ mới với mức độ cam kết cao của các bên tham gia như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương(CPTPP), Hiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực (RCEP) đã tác động tích cực đến tăng trưởng của ngành sản xuất công nghiệp và thương mại giúp đẩy mạnh xuất khẩu vào những thị trường xuất khẩu lớn và tiềm năng.

2400-logistics-1635434400.png
Hội thảo trực tuyến “Logistics Việt Nam - Hà Lan: Xác định cơ hội và kết nối đối tác” ( Ảnh: Báo công thương)

Cũng theo ông Trần Thanh Hải, thời gian qua, song hành cùng các FTA là việc vận chuyển hàng hoá trong hoạt động xuất nhập khẩu. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực và phát triển mạnh hơn trong lĩnh vực logistics bởi Việt Nam không chỉ có vị trí chiến lược tại Đông Nam Á mà còn là điểm đến của các nhà sản xuất nước ngoài. Do đó, việc phát triển dịch vụ logistics nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển và lưu kho hàng hoá cần được coi trọng hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Trần Thanh Hải cũng chỉ ra những năm gần đây, ngành logistics Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao từ 14-16% nhờ một phần từ việc phát triển tại lĩnh vực sản xuất và thương mại điện tử. Hơn nữa, với sự thích nghi nhanh chóng về thương mại điện tử của giới trẻ cũng làm tăng nhu cầu mở rộng các dịch vụ logistics.

Thống kê cho thấy, số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics hiện nay khoảng 30.000 doanh nghiệp, bao gồm dịch vụ kho bãi, giao nhận, vận tải... Đây là kết quả của nỗ lực cải cách của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam chia sẻ rằng, logistics Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều bất cập do chi phí không chính thức chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí vận tải; các cơ sở hạ tầng giao thông không đồng bộ, kết nối giữa biển, đường sắt và đường bộ vẫn bị hạn chế.

Hơn nữa, Việt Nam không đủ các trung tâm logistics nội địa và quốc tế tại các khu vực kinh tế trọng điểm để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hoá; vận tải đa phương thức chưa được phát triển tương xứng với tiềm năng.
Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp Hà Lan bày tỏ sự quan tâm đến thị trường Việt Nam, mong muốn tìm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực logistics bởi Việt Nam đang ưu tiên phát triển logistics, nhiều địa phương đẩy mạnh xây mới hoặc nâng cấp các cảng, sân bay, đào tạo nhân lực... nhưng còn gặp nhiều khó khăn về vốn, kinh nghiệm, công nghệ, trình độ kỹ thuật.

Thế nhưng, Hà Lan lại là nền kinh tế hàng đầu thế giới và đóng vai trò cửa ngõ trung chuyển của châu Âu, nhất là lĩnh vực logistics, Hà Lan đi đầu với kinh nghiệm hàng trăm năm vận tải giao thương quốc tế, kết hợp với tinh thần sáng tạo, tiên phong áp dụng những công nghệ đột phá của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Với địa thế nằm phía Tây Bắc châu Âu, phía Bắc và phía Tây giáp biển Bắc, phía Đông giáp nước Đức và phía Nam giáp Bỉ, Hà lan còn tiếp giáp với biển, điểm nối giữa châu Âu và Vương Quốc Anh. Do đó, Hà Lan đóng vai trò trung chuyển giữa các nước châu Âu và châu lục khác. Hiện tại logistics chiếm tới 4,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 12,5% tổng chi tiêu của quốc gia này

Cùng với đó, hệ thống giao thông phát triển cũng là một trong những điều kiện tiên quyết giúp Hà Lan trở thành quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực logistics. Hà Lan hiện sở hữu cảng Rotterdam - cảng tổng hợp lớn nhất châu Âu và là điểm kết nối với các trung tâm công nghiệp lớn của toàn châu Âu như các khu công nghiệp luyện kim, hóa dầu, chế tạo thiết bị công nghệ cao... thông qua các hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, đường thủy xuyên suốt toàn khu vực.

Mặt khác, lượng hàng hóa đi vào châu Âu thông qua các cảng biển ở Hà Lan hiện đã lên tới 45%. Không những thế, Hà Lan còn kiểm soát tới 90% lượng giao thông đường thủy trên sông Rhine - tuyến đường vận chuyển hàng hóa đường thủy lớn nhất châu Âu.

unknown-1635434458.jpeg
Ảnh minh họa

Đánh giá cao về tiềm năng của thị trường Việt Nam và kinh nghiệm của cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan, ông Trần Thanh Hải cho rằng, hai bên có thể thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong ngành dịch vụ logistics.

Theo ông Trần Thanh Hải, Việt Nam mong muốn sẽ tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực logistics, khai thác tối đa tiềm năng của hệ thống giao thông Việt Nam, nhất là hệ thống hạ tầng cảng biển, thúc đẩy giao thương quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế của doanh nghiệp hai bên.

Đại diện cho phía doanh nghiệp, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đề nghị, Việt Nam và Hà Lan có thể hợp tác trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ trong khu vực EVFTA.

Hơn nữa, Việt Nam nên tận dụng Hà Lan như là một cửa ngõ cho các sản phẩm xuất khẩu sang châu Âu và ngược lại Việt Nam cũng là điểm trung chuyển hàng xuất khẩu của Hà Lan vào khu vực ASEAN.

Ngoài ra, ông Đào Trọng Khoa cũng khuyến khích các doanh nghiệp logistics của Hà Lan đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là tại các trung tâm logistics của Việt Nam.

Mặt khác, việc phát triển logistics trong nông nghiệp, logistics xanh đối với các cửa biển là thế mạnh của doanh nghiệp Hà Lan nên đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam có thể trao đổi kinh nghiệm.

Cùng quan điểm này, ông Lê Quang Trung cũng đề xuất hai bên cần đẩy mạnh trong lĩnh vực phát triển các dự án cảng biển; kỹ thuật và đào tạo; phối hợp phát triển các dự án trung tâm logistics nhằm lưu trữ và phân phối các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam tại châu Âu. Đặc biệt, Việt Nam và Hà Lan nên phối hợp và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin để cung cấp các giải pháp chuỗi trọn gói cho khách hàng./.