Lãng phí thời gian là lãng phí chính cuộc đời

Đừng chọn sống qua ngày ở độ tuổi nên trưởng thành, “sống qua ngày” không thể có bản lĩnh thực sự. Dần dần năm tháng cũng âm thầm trôi qua, chí tiến thủ cũng dần bị đánh mất.
thoi-gian-1656585387.jpg
Minh họa

Thời gian giống như nước chảy, từng giọt, từng giọt tập hợp lại, sức mạnh là vô biên, có thể sẽ chỉ là dòng nước chầm chậm trôi, cũng có thể là sông hồ đại dương. Người quen với việc lãng phí thời gian có thể sẽ không phát hiện ra sự hao mòn của mỗi khoảnh khắc nhàm chán với cuộc sống. Chỉ có người biết tận dụng thời gian mới hiểu rằng, mỗi giây mỗi phút chăm chỉ là đầu tư cho cuộc đời.

Đối với những người phung phí thời gian, hai, ba giờ dồng hồ có thể chẳng đáng là bao, nhưng đối với những người trân trọng thời gian mà nói, mỗi giây mỗi phút đều vô cùng đáng quý, những người cố gắng giết thời gian, cuối cùng đều sẽ bị thời gian giết chết. Còn khoảng thời gian bị lãng phí sẽ phải trả giá bằng một cuộc sống khổ sở. Chỉ khi con người không phụ thời gian, thời gian mới không phụ con người.

Những gì chúng ta làm, đa phần chỉ là phương tiện để đi đến mục đích là một cuộc sống bình an, hạnh phúc. Đừng nhầm lẫn “phương tiện” với “mục đích”, cũng đừng vì vòng xoay của cuộc sống thực dụng mà đánh mất đi sự ngây thơ thuần khiết trong chính tâm hồn mình. Đừng để cái tôi làm phôi pha sự bình yên trong tâm hồn. Bạn sống như thế nào, có bạn biết và ông trời biết, nên chẳng có gì phải phiền hà nếu người khác không hiểu được những gì bạn đang phải đối mặt.

Nếu bạn cứ phản ứng ngay với các kích thích bên ngoài, bạn sẽ thấy cả thế giới như đang ám hại mình. Thay vì thế, bình tĩnh đối mặt với những khó khăn, bạn sẽ có cảm giác như đang hoà vào dòng chảy của cuộc sống. Khi ấy, bạn chấp nhận rằng đời người vốn dĩ là một chuỗi những long đong cần phải vượt qua.

Thế nên, giờ thì bạn đã hiểu vì sao mỗi đứa trẻ khi chào đời đều cất tiếng khóc chứ không phải nụ cười rồi, phải không? Nếu cả đời chưa bao giờ nếm trải đắng cay, bạn sẽ chẳng thể hiểu thế nào là mật ngọt. Có ai dám bỏ cả việc học chỉ vì giải sai một bài toán? Sao lại bỏ cả đại dương vì chỉ vì một cơn sóng nhỏ trong lòng, phải không? Đừng vội bỏ hết tất cả khi bạn còn có thể “chống trả”, vì bạn mạnh mẽ hơn bạn nghĩ đấy.

Thứ giá trị nhất mà cuộc sống cho ta là thời gian. Khi còn chưa làm được gì có ích cho đời, thì cũng đừng làm những điều vô vị. Bởi đồng tiền không mua được thời gian, nên phải sử dụng chúng một cách hợp lý. Đừng vì một người, một vài lời nói, mà làm những điều vô tri, đánh mất thứ quý giá của bản thân./.