Lần thứ 2 liên tiếp, Bình Dương được ICF vinh danh “Top 7 các cộng đồng có Chiến lược phát triển thông minh trên thế giới”

Sau 4 lần liên tiếp nằm trong Top 21 (Smart 21) và lọt vào “Top 7” lần đầu tiên vào năm 2021, Vùng thông minh Bình Dương tiếp tục được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) công nhận vào “TOP 7 các cộng đồng có Chiến lược phát triển thông minh trên thế giới năm 2022”.

Tối ngày 21/6 tại Trung tâm Hội nghị triễn lãm tỉnh Bình Dương, Diễn đàn cộng đồng Thông minh thế giới ICF – diễn đàn gồm gần 200 đô thị thông minh thịnh vượng trên thế giới, đã vinh danh Bình Dương là 1 trong “TOP 7 cộng đồng có Chiến lược phát triển Thành phố Thông minh tiêu biểu trên thế giới của năm 2022”. Đây là lần thứ 2 Bình Dương lọt vào TOP 7, sánh vai với các đô thị thành phố thông minh trên thế giới.

dai-bieu-tham-du-le-vinh-danh-1655859855.jpg
dai-bieu-1655859874.jpg
Các đại biểu tham dự sự kiện

Vinh danh Top 7 Cộng đồng Thông minh Thế giới 2022 là sự kiện quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Bình Dương sau đại dịch Covid-19. Sự kiện đã diễn ra trong 2 ngày 20 và 21/6/2022 tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương với chủ đề "Phục hồi sau đại dịch, chuyển đối số và Đổi mới sáng tạo thúc đẩy sự tăng trưởng trong cộng đồng".

Để đánh giá một thành phố đạt trong TOP 7, ICF đã tiến hành nghiên cứu và đánh giá hàng trăm thành phố trên thế giới, từ đó lựa chọn ra TOP 21 (SMART 21). TOP 21 sẽ được tiếp tục so sánh và đánh giá kỹ lưỡng, trực tiếp và gián tiếp, qua đó chọn ra TOP 7 những thành phố có Chiến lược phát triển thông minh nhất.

ong-mai-hung-dung-phat-bieu-1655859911.jpg
Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tái sự kiện ICF công bố “TOP 7 các cộng đồng có Chiến lược phát triển thông minh trên thế giới năm 2022”.

Một khu vực lọt vào TOP 7, trước hết cần thỏa mãn 6 tiêu chí khắt khe của ICF đưa ra bao gồm: Kết nối - Băng thông rộng; Lực lượng lao động; Đổi mới Sáng tạo; Bình đẳng tiếp cận kỹ thuật số; Ủng hộ khích lệ và Bền vững.

Được hỗ trợ và truyền cảm hứng từ Cộng đồng Thông minh ICF của năm (2011) - Brainport Eindhoven (Hà Lan), sự nỗ lực và hỗ trợ từ Tổng Công ty Becamex IDC, Bình Dương đã bắt đầu một chặng đường phát triển kinh tế - xã hội đầy ấn tượng, ứng dụng triệt để chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong những dự án cụ thể. Những việc này nhằm xây dựng và phát triển Bình Dương ngày một "thông minh" hơn, tốt đẹp hơn và đáng sống hơn.

ong-louis-zacharilla-cong-bo-top-7-thanh-pho-1655860010.jpg
Ông Louis Zacharilla – Đồng sáng lập Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF công bố Top7 ICF

Một hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang được phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương như: Trung tâm Điều hành Thông minh, EIU Campus với Vườn ươm Doanh nghiệp Becamex, Fablab, Trung tâm sản xuất Tiên tiến; Trung tâm thương mại thế giới WTC… mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng Bình Dương.

danh-sach-7-thanh-pho-1655860048.jpg
Danh sách 7 thành phố có Chiến lược phát triển thông minh trên thế giới do ICF bình chọn.

Tuy nhiên, sau quá trình phát triển nhanh chóng, Bình Dương đang đứng trước giai đoạn bước ngoặt, với những thách thức lớn cần phải vượt qua như thách thức về nâng cấp hạ tầng giao thông, thách thức về bẫy thu nhập trung bình, thách thức về thu hẹp khoảng cách giữa thương mại dịch vụ và công nghiệp, phát triển nguồn nhân lực theo kịp xu thế mới. Xác định được những thách thức đó, Bình Dương đã xây dựng “Đề án Thành phố Thông minh Bình Dương” nhằm tìm kiếm những giải pháp cụ thể thông qua việc học hỏi từ các địa phương trong và ngoài nước, cũng như đúc kết những bài học từ thực tiễn phát triển của tỉnh, nhằm xây dựng những đề án chủ điểm cụ thể cho từng lĩnh vực, phù hợp với chiến lược phát triển quốc gia, trực tiếp giải quyết những thách thức hiện hữu.

Tất cả được cô đọng lại trong mô hình 5 lớp của “Đề án Vùng Đổi mới Sáng tạo Bình Dương” (Quy hoạch đô thị và hạ tầng giao thông công cộng, Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, Phát triển kinh tế cân bằng, Chuyển đổi số và phát triển công nghiệp 4.0, Phát triển nguồn nhân lực); mỗi lớp là định hướng cho một tập hợp các đề án có chủ đích nhằm giải quyết những thách thức của tỉnh theo từng chủ điểm, với từng vài trò riêng nhưng có quan hệ tương hỗ lẫn nhau, hòa chung lại 5 lớp sẽ tạo ra những tác động liên ngành, trên diện rộng, trực tiếp vào mọi mặt đời sống xã hội. Đồng hành với “Đề án Thành phố Thông minh Bình Dương” từ ngày đầu và hiện nay là “Đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương”, Tổng Công ty Becamex IDC đã luôn tham gia trực tiếp cùng những dự án cụ thể theo từng lớp đã góp phần không nhỏ vào việc giải quyết những thách thức của tỉnh.

Với những chiến lược đúng đắn và những bước phát triển kiên định, vững chắc của của Bình Dương trong thời gian qua, việc triển khai những chiến lược đột phá lớn, tiêu biểu là “Đề án Vùng Đổi mới Sáng tạo Bình Dương” - trọng tâm của “Đề án Thành phố thông minh” trong giai đoạn phát triển sắp tới, Bình Dương đã được ICF vinh danh vào “Top 7 cộng đồng có Chiến lược phát triển Thành phố Thông minh tiêu biểu trên thế giới của năm 2022”.

Mỹ Anh