Làn sóng layoff đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ

Layoff là một cụm từ tiếng Anh. Theo trang tài chính Investopedia thì layoff dùng để chỉ việc các công ty cắt giảm nhân sự một cách bất chợt. Nhân sự có thể là nghỉ làm tạm thời hoặc là vĩnh viễn luôn. Nhưng layoff đặc biệt ở chỗ, nhân viên sẽ không được báo trước về việc này.

Layoff thường xảy ra do tình hình tài chính của công ty. Có thể là lý do khách quan như tình hình dịch bệnh năm ngoái. Hoặc cũng có thể là lý do chủ quan khi công ty tính toán nguồn tiền không tốt. Những đợt cắt giảm này có thể là một vài người, rồi hàng trăm người và thậm chí là hàng nghìn người.

Layoff đang diễn ra ở hàng loạt những công ty và tập đoàn lớn như hãng xe điện Tesla, nền tảng chiếu phim trực tuyến Netflix hay kể cả là sàn thương mại điện tử Shopee.

Tại sao layoff lại diễn ra vào thời điểm này?

Có thể nói tình hình kinh tế bấp bênh là lý do chính cho làn sóng layoff ở thời điểm này. Lạm phát tăng cao đã khiến nhiều nước phải tăng lãi suất để ổn định kinh tế. Nhưng mà khi lãi suất tăng thì chi phí đi vay tiền của các công ty cũng tăng lên. Cộng thêm việc giá cả nhiên liệu và hàng hóa cũng ngày càng đắt đỏ. Vậy nên sa thải nhân sự cũng chỉ là một trong những cách để các doanh nghiệp cố gắng thắt chặt chi tiêu. Và theo nhận định của các chuyên gia thì những đợt sa thải như thế này sẽ còn xảy ra tiếp trong thời gian tới đây.

Thế Mạc