Lần đầu tiên Việt Nam xuất siêu hơn 54,6 triệu USD sang Australia

Tháng 5/2024 đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Australia với mức tăng 66,5% so với cùng kỳ năm 2023, điều này đã tạo dấu mốc mới khi lần đầu tiên Việt Nam đã xuất siêu sang Australia với hơn 54,6 triệu USD.
xuat-khau-hang-hoa-sang-uc-1-1720081964.jpg
Tháng 5/2024 đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Australia với mức tăng 66,5% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh họa)

Thông tin từ Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, tháng 5/2024 đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Australia với mức tăng 66,5% so với cùng kỳ năm 2023, đưa tháng 5/2024 trở thành dấu mốc mới khi lần đầu tiên Việt Nam đã xuất siêu sang Australia với hơn 54,6 triệu USD.

Không chỉ riêng kim ngạch thương mại trong tháng 5/2024 có nhiều chuyển biến tích cực mà trong 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại 2 chiều cũng tăng 5,3% đạt gần 5,7 tỷ USD. Trong đó đáng lưu ý là kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Australia tăng 31,1%, gấp đôi mức tăng trung bình của cả nước.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm máy móc, thiệt bị phụ tùng đạt hơn 405 triệu USD, tăng 121,5%; Điện thoại các loại và linh kiện đạt hơn 362 triệu USD, tăng 25,2%; dầu thô đạt hơn 317 triệu USD, tăng 24,5%; máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện đạt hơn 223 triệu USD, tăng 13,5%; hàng dệt may đạt hơn 209 triệu USD, tăng 20,6%.

xuat-khau-hang-hoa-sang-uc-4-1720082009.jpg
Ngoài các mặt hàng chủ lực, hàng nông, lâm thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Australia cũng tăng mạnh. (Ảnh minh họa)

Ngoài các mặt hàng chủ lực, hàng nông, lâm thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Australia cũng tăng mạnh. Trong đó kim ngạch xuất khẩu café tăng mạnh nhất với mức tăng 108,7% đạt giá trị 27,9 triệu USD; tiếp đó là nông sản rau quả tăng 36,2% đạt giá trị 41,3 triệu USD; hạt điều tăng 30,6% đạt giá trị 37,6 triệu USD. Ngoài ra, các mặt hàng khác như gỗ và các sản phẩm gỗ, gạo, hạt tiêu, thủy sản cũng đều tăng đáng kể.

Trong lúc xuất khẩu tăng mạnh thì việc nhập khẩu hàng hóa từ Australia lại giảm khiến cho cán cân thương mại trở nên cân bằng hơn. Số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, giá trị nhập khẩu hàng hóa Australia vào Việt Nam giảm 9,7% trong 5 tháng đầu năm 2024, trong đó chủ yếu là giảm nhập khẩu than và bông.

Theo Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, sau một thời gian dài kiên trì việc xúc tiến hướng các doanh nghiệp Việt Nam tham dự các Hội chợ quốc tế chuyên nghiệp tại Australia đã tạo nền tảng bền vững cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang nước này khi thị trường thuận lợi. Đặc biệt các nghiên cứu về tôm, cà phê, gạo, sầu riêng, hàng dệt may, vật liệu xây dựng…đã giúp doanh nghiệp Việt Nam hiểu hơn về thị trường Australia, từ đó mạnh dạn đẩy mạnh xuất khẩu, đảm bảo sự hiện diện bền vững tại thị trường Australia.

xuat-khau-hang-hoa-sang-uc-3-1720081949.jpg
Các sản phẩm nông sản của Việt Nam được giới thiệu tại các Hội chợ xúc tiến thương mại. (Ảnh minh họa)

Australia là đối tác đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Hiện các doanh nghiệp Australia đã đầu tư vào Việt Nam 631 dự án, với tổng vốn đăng ký 2,037 tỷ USD. Đầu tư của doanh nghiệp này tập trung vào 18 ngành, lĩnh vực tại Việt Nam, bao gồm: Công nghiệp chế biến, chế tạo; dịch vụ lưu trú và ăn uống; nông - lâm nghiệp và thủy sản; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; khai khoáng; nghệ thuật, vui chơi và giải trí; giáo dục và đào tạo; hoạt động chuyên môn và khoa học công nghệ; kinh doanh bất động sản; bán buôn và bán lẻ, sữa chữa ô tô, mô tô…

Trong các ngành hàng thế mạnh đang có tiềm năng xuất khẩu lớn sang thị trường Australia, các chuyên gia đánh giá cao đối với nông sản với nhiều triển vọng để bùng nổ. Trước hết là bởi hiện nhu cầu đối với các sản phẩm nông sản như cà phê, gạo, gia vị, trái cây... của thị trường này đang ngày càng lớn. Trong khi, các mặt hàng nông sản giữa hai quốc gia không có sự trùng lắp.

Bên cạnh đó còn có lợi thế về các tuyến vận tải thương mại bằng đường thủy và đường hàng không… Đặc biệt, nhờ việc Việt Nam và Australia cùng là thành viên của nhiều FTA song phương và đa phương sẽ đem lại nhiều ưu đãi về thuế quan, góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt tại Australia./.

Bình Nguyên