Thực phẩm, nông sản hữu cơ Việt Nam tạo dấu ấn tại Hội chợ thực phẩm lớn nhất Australia

Các sản phẩm nông sản hữu cơ gồm cà phê, hạt điều, hạt tiêu, các loại gia vị và tôm nuôi sinh thái chất lượng cao... là những mặt hàng được cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, mang đến giới thiệu với các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng.
dua-nong-san-viet-sang-au-stra-lia-02-1716123047.jpg
Toàn cảnh gian hàng của Thương vụ Việt Nam tại Australia và của đoàn xúc tiến thành phố Hà Nội. (Ảnh TTXVN)

Doanh nghiệp Việt được hỗ trợ tham gia hội chợ

Điều kiện thiên nhiên mang đến nhiều lợi thế cho ngành nông nghiệp, thực phẩm Việt Nam và hiện nay, những lợi thế này đang được phát huy để đưa nông sản, thực phẩm chất lượng cao của Việt Nam đến nhiều quốc gia trên thế giới. Ngày 19/5, một số các sản phẩm này đang được giới thiệu tới các doanh nghiệp và người tiêu dùng Australia.

Các sản phẩm nông sản hữu cơ gồm cà phê, hạt điều, hạt tiêu, các loại gia vị và tôm nuôi sinh thái chất lượng cao... là những mặt hàng được cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, mang đến giới thiệu với các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng, trong khuôn khổ Hội chợ nguồn hàng thực phẩm lớn nhất Australia Foodservice diễn ra tại thành phố Sydney từ ngày 19 đến hết ngày 21/5.

dua-nong-san-viet-sang-au-stra-lia-04-1716123100.jpg
Ông Nguyễn Phú Hòa - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia. (Ảnh: VOV)

Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Hội chợ Foodservice là hội chợ lớn nhất của Australia về ngành hàng này trong năm. Để chuẩn bị cho sự kiện này, Cơ quan Thương vụ đã mời rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia miễn phí, bằng cách gửi hàng để Cơ quan thương vụ trưng bày và giới thiệu tới các khách hàng tiềm năng tại thị trường Australia.

Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia hiện đang đẩy mạnh việc quảng bá thực phẩm, nông sản hữu cơ, chất lượng cao trong bối cảnh thị trường Australia đang gia tăng sự quan tâm mạnh mẽ đối với các mặt hàng đến từ Việt Nam.

Đẩy mạnh kết nối mở rộng thị trường cho nông sản thực phẩm Việt Nam

Trong 4 tháng đầu năm 2024, hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Australia tăng gần 50% so với cùng kỳ. Nếu tính riêng trong tháng 4/2024, tốc độ tăng trưởng đạt gần 80%. Nhiều mặt hàng tăng trưởng vượt bật trong đó có cà phê tăng gần 300% trong tháng 4 và tăng 150% trong 4 tháng đầu năm 2024, hạt điều tăng 42% ,gạo tăng 18%...

Trong nhiều năm qua, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia đã liên tục mang hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam tham gia các triển lãm quốc tế tại Australia để giới thiệu mặt hàng và giữ chỗ đứng tại thị trường này. Nhờ vậy mà ngày càng nhiều người tiêu dùng Australia biết đến và tin dùng thực phẩm của Việt Nam.

dua-nong-san-viet-sang-au-stra-lia-01-1716123136.jpg
Một doanh nghiệp Hà Nội giới thiệu hàng cho khách tại triển lãm. (Ảnh: VOV)

Ngoài việc giới thiệu thực phẩm, nông sản Việt Nam tại hội chợ quốc tế, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng đang đẩy mạnh quảng bá và xây dựng thương hiệu đối với các sản phẩm nông-thủy sản Việt Nam theo từng chuyên đề. Hiện tại, Thương vụ đang quảng bá tiêu thụ quả xoài xanh, quả vải tươi và dự kiến sẽ có chương trình hấp dẫn khi lô vải tươi đầu tiên trong năm nay của Việt Nam cập bến Australia. Sau đó, Cơ quan Thương vụ sẽ chuẩn bị cho mùa nhãn.

Cơ quan Thương vụ Australia cũng đang phối hợp với cơ quan chức năng để sớm đưa quả bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Australia. Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết, tuy Australia cũng có quả bưởi song quả bưởi tươi Việt Nam vừa ngon, giá thành cạnh tranh nên tin tưởng quả bưởi của Việt Nam sẽ có tiềm năng lớn tại thị trường Australia.

Trong đợt này, ngoài gian hàng của Cơ quan Thương vụ Việt Nam, Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới của Thành phố Hà Nội cũng tổ chức khu gian hàng “Hanoi-Vietnam” tại Hội chợ Foodservice để giới thiệu một số mặt hàng thực phẩm chất lượng cao của Hà Nội như một số loại hạt, gia vị, trà, ống hút gỗ…để giới thiệu tới các bạn hàng Australia.

dua-nong-san-viet-sang-au-stra-lia-03-1716123170.jpg
Gian hàng của đoàn xúc tiến thương mại thành phố Hà Nội tại Hội chợ Foodservice Australia 2024. (Ảnh TTXVN)

Đánh giá về hội nghị, ông Benjamin Cai - Ủy viên hội đồng thành phố Strathfield - cho rằng đây là một cơ hội hữu ích để doanh nghiệp hai nước có thể trao đổi và tìm kiếm tiềm năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Hiện tại, cộng đồng người Việt Nam tại Australia khá lớn nên đây là một thị trường tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Hai bên có thể tăng cường hợp tác để cùng gặt hái những thành quả và trái ngọt.

Là chủ chuỗi siêu thị lớn Orange ở Australia, ông Yangu tỏ ra rất quan tâm đến các sản phẩm của Việt Nam. Ông đánh giá các sản phẩm của Việt Nam khá chất lượng, tiện lợi, đặc biệt là các sản phẩm bún, miến, phở khô.

Ông cho rằng các sản phẩm của Việt Nam có nhiều tiềm năng đến với thị trường Australia bởi ngày càng có nhiều sinh viên và người Việt Nam đến học tập, sinh sống tại quốc gia châu Đại Dương này. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều người Australia quan tâm và yêu thích các sản phẩm lương thực của châu Á, đặc biệt là của Việt Nam.

Trước đó vào hôm 18/5, Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới của Thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức Hội thảo giao thương, kết nối thị trường cho các doanh nghiệp sản xuất nông thủy sản, thực phẩm OCOP của Hà Nội với các doanh nghiệp Australia và New Zealand./.

Bình Nguyên