Kỳ 2: Các nhà báo - chiến sĩ ở vị trí tiên phong, xung kích

Là một bộ phận trong đội ngũ những người làm báo cách mạng, những năm qua, các nhà báo - chiến sĩ luôn đi đầu trên mặt trận đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tuy nhiên, sự phối hợp, hiệp đồng tác chiến vẫn còn lỏng lẻo. “Vũ khí” còn thiếu và chưa đồng bộ.
ky-2-cac-nha-bao-1-anh-dai-dien-1681315804.jpg
Phóng viên tác nghiệp buổi đón Đoàn lực lượng cứu hộ, cứu nạn Quân đội nhân dân Việt Nam tại sân bay Nội Bài sau khi kết thúc hoạt động hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất. (Ảnh: Phan Văn Giang)

(Tiếp theo kỳ trước)

Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”; lãnh đạo tổ chức triển khai thực hiện tốt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 và Chỉ thị số 12/CT-TTg, ngày 12/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ “Về tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng hoạt động truyền thông báo chí phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; kịp thời chấn chỉnh và xử lý các vi phạm trong hoạt động báo chí, truyền thông”, báo chí Quân đội đã thể hiện rõ vai trò quan trọng trong tuyên truyền Cương lĩnh, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; khẳng định những thành tựu, tính ưu việt của chế độ, sự đúng đắn và tương lai của con đường mà Đảng, Bác Hồ, Nhân dân ta đã lựa chọn. Không ngừng đổi mới, sáng tạo, tích cực trong tuyên truyền những vấn đề lớn, sự kiện quan trọng của đất nước, định hướng văn hóa, thẩm mỹ, giá trị của cuộc sống mới do công cuộc đổi mới mang lại, phản ánh thực tiễn sinh động đời sống xã hội, góp phần nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu thông tin của toàn dân và toàn quân.

Tùy theo chức năng, tôn chỉ mục đích, đối tượng phục vụ của mình, từng cơ quan báo chí đã tích cực tham gia, tiên phong trong công tác đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân. Trong hệ thống báo chí Quân đội đã và đang hình thành lực lượng, các nhà báo chuyên sâu về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, những cây bút có uy tín, những bài viết có tính chiến đấu, thuyết phục cao.

Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị) là cơ quan giúp Quân ủy Trung ương, thủ trưởng Bộ Quốc phòng, thủ trưởng Tổng cục Chính trị theo dõi, quản lý các cơ quan báo chí trong quân đội. Cục trưởng Cục Tuyên huấn là người phát ngôn cua Bộ Quốc phòng. Cục Tuyên huấn cùng với Cục Bảo vệ - an ninh Quân đội, Bộ Tư lệnh 86, Cục Dân vận, Tổng cục 2 là các cơ quan thường xuyên cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, các nhà báo trong quân đội đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, nhiều cơ quan báo chí trong quân đội đã mở chuyên trang, chuyên mục về “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, “Đấu tranh phản bác luận điệu sai trái, thù địch”; chuyên mục bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống như: Tạp chí Giáo dục lý luận chính trị quân sự đã mở chuyên mục đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Báo Quân đội nhân dân, Tạp chí Nghệ thuật quân sự Việt Nam, Tạp chí Quốc phòng toàn dân, Tạp chí Khoa học quân sự, Tạp chí Chiến lược quốc phòng, Tạp chí Khoa học chính trị quân sự,… đã mở chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội duy trì thường xuyên các chương trình, chuyên mục “Nhận diện sự thật” phát sóng định kỳ trên kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam; chuyên mục “Đấu tranh chống diễn biến hòa bình” phát sóng định kỳ trên kênh thời sự VOV1 của Đài Tiếng nói Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội đã sản xuất hơn 250 tác phẩm báo chí đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (1).

Tạp chí Quốc phòng toàn dân tập trung được đông đảo đội ngũ cộng tác viên chuyên sâu thường xuyên viết bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các ấn phẩm của tạp chí và Blog Tre Việt. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Tạp chí đã đăng tải được 121 bài viết trong chuyên mục Chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến, tự chuyển hóa”. (2)

Từ năm 2021, Báo Quân đội nhân dân đã tổ chức phát động cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”, cuộc thi không chỉ là nơi hội ngộ của những cây bút chính luận trên khắp mọi miền cả nước mà còn là cơ hội để các nhà báo, phóng viên, sinh viên,… có niềm đam mê, yêu thích với mảng đề tài báo chí chính luận thể hiện tài năng và quan điểm của bản thân về vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong đời sống hiện nay. Tháng 5/2022, Báo Quân đội nhân dân đã tổ chức tổng kết trao giải cuộc thi này và tiếp tục phát động cuộc thi năm thứ hai.

ky-2-cac-nha-bao-2-1681315867.jpg
Năm 2021, tác phẩm “Pháp luật về quốc phòng: Hợp hiến, hợp lý, hợp lòng dân” của nhóm tác giả Đỗ Phú Thọ, Hồ Quang Phương, Nguyễn Chiến Thắng đăng trong Chuyên mục Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” của Báo Quân đội nhân dân đã được trao giải A trong Lễ tôn vinh các tác phẩm báo chí xuất sắc nhất cả nước. Tác phẩm này cũng được trao giải B Giải báo chí 75 năm Quốc hội năm 2021. (Ảnh: Quang Hưng)

Đại đa số các nhà báo trong quân đội đều được đào tạo bài bản về báo chí, có kiến thức về quân sự, nghiệp vụ công tác Đảng, công tác chính trị, bản lĩnh chính trị vững vàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều năm qua, các nhà báo - chiến sĩ đã ở vị trí tiên phong, xung kích trên mặt trận bảo vệ tư tưởng của Đảng. Năm 2021, tác phẩm “Pháp luật về quốc phòng: Hợp hiến, hợp lý, hợp lòng dân” của nhóm tác giả Đỗ Phú Thọ, Hồ Quang Phương, Nguyễn Chiến Thắng đăng trong Chuyên mục Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” của Báo Quân đội nhân dân đã được trao giải A trong Lễ tôn vinh các tác phẩm báo chí xuất sắc nhất cả nước. Tác phẩm này cũng được trao giải B Giải báo chí 75 năm Quốc hội (năm 2021).

Phát biểu ý kiến tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI (năm 2020), đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương các cơ quan báo chí quân đội, nhất là Báo Quân đội nhân dân đã xung kích đi đầu trên mặt trận đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tại Hội thảo khoa học “Báo chí với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” do Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) tổ chức vào cuối năm 2021, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đánh giá cao vai trò của các nhà báo quân đội trên mặt trận đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tại Hội nghị Ban chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022, Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng ban chỉ đạo 35 của Quân ủy Trung ương đã biểu dương các cơ quan báo chí, các nhà báo quân đội trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. “Các cơ quan báo chí quân đội đã xung kích, đi đầu, tác chiến thường xuyên, liên tục trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” - Đại tướng Lương Cường nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trên mặt trận nóng bỏng này, cũng có lúc, có nơi “hỏa lực” của các cơ quan báo chí quân đội, của các nhà báo - chiến sĩ vẫn còn thiếu vắng. Nhận thức của một số cán bộ, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí trong quân đội về cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vẫn còn chưa thường xuyên, đầy đủ và sâu sắc, thậm chí là thờ ơ, hời hợt, coi đó là “việc của cơ quan khác, của người khác”. Một số bài viết về phòng, chống “diễn biến hòa bình”, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chưa xác định rõ đối tượng mình hướng đến để đấu tranh, loại bỏ những kẻ thù địch hay lôi kéo, thuyết phục đồng chí, đồng bào thiếu thông tin, lầm đường, lạc lối... Lực lượng viết bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong quân đội vẫn còn mỏng, nhất là các cây bút trẻ. Việc nắm bắt thông tin, tiếp cận công nghệ thông tin của một số nhà báo - chiến sĩ còn chậm, khả năng sử dụng ngoại ngữ hạn chế..., chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Đặc biệt là việc cung cấp thông tin của các cơ quan chức năng có lúc còn chưa kịp thời để làm chủ thông tin, vì thế việc lấy thông tin tích cực, chính thống đấu tranh chống lại các thông tin sai trái, bịa đặt, vu cáo, phản động trên mạng xã hội, internet còn chậm.

Các cơ quan báo chí quân đội còn thiếu đa dạng hóa hình thức thông tin tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, vì thể chưa tạo ra sức mạnh tổng hợp trong tuyên truyền gương điển hình tiên tiến, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí quân đội với Ban Chỉ đạo 35 của các cơ quan, đơn vị trong quân đội ở nhiều lúc, nhiều nơi vẫn chưa được ăn ý. Lực lượng 35, 47 của các đơn vị quân đội khá đông, nhưng nhiều cơ quan báo chí chưa phát huy được sự tham gia, chia sẻ của lực lượng này.

Các chuyên trang, chuyên mục phòng, chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của các cơ quan báo chí trong quân đội có chất lượng không đồng đều, một số bài chưa có sức thuyết phục./.

(Còn nữa)

--------

(1) Tham luận của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội tại Hội nghị của Ban chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022.

(2) Tham luận của Tạp chí Quốc phòng toàn dân tại Hội nghị của Ban chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022.