Kinh tế "bất ổn" doanh nghiệp toàn cầu cắt giảm chi phí công tác

Theo một báo cáo có nhanh đề "Kinh doanh, nhưng không như bình thường" của công ty nghiên cứu Morning Consult: Các chuyến đi công tác sẽ không bao giờ trở lại bình thường như trước đại dịch.

Theo báo cáo "Business, but Not as Usual" (Kinh doanh nhưng không như bình thường), ngân sách doanh nghiệp hiện đang eo hẹp hơn và xu hướng làm việc trực tuyến đã thay đổi vĩnh viễn nhu cầu du lịch công tác. "Những khuôn mẫu cũ về việc doanh nhân đi công tác vung tiền để mua vé hạng nhất không còn phù hợp nữa. Mô hình các chuyến đi công tác kiểu mới đang hình thành giống như một điều "bình thường mới" sau đại dịch", báo cáo viết.

Doanh nghiệp đang phải cắt giảm du lịch

Trong khi du lịch giải trí tiếp tục phát triển trên khắp thế giới, các chuyến đi công tác ở Mỹ đã bị đình trệ vào năm ngoái. Với sự tham gia của khoảng 4.400 người Mỹ, cuộc khảo sát cho thấy các chuyến công tác - cả trong nước và quốc tế - chỉ tăng 1% vào năm 2022. So với trước đại dịch Covid-19, ít người đi công tác hơn — và những người đi công tác cũng ít thường xuyên hơn.

Gần 1/3 người số người được hỏi cho biết công ty đã thay đổi chính sách đi công tác, phổ biến nhất là giảm tần suất cho các chuyến công tác (60%) hoặc cử ít nhân viên đi công tác hơn (56%). Khoảng 1/2 (54%) cho biết các công ty cũng đang xem xét kỹ lưỡng hơn chi phí đi lại.

Theo Morning Consult, nhiều người tham gia khảo sát tin rằng, những chi phí đi lại giảm đi nhằm cải thiện sức khỏe và thể chất của nhân viên trước nhu cầu lớn trong các công ty là làm việc trực tuyến vào thời gian này.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao trong cuộc khảo sát cũng chỉ ra tính bền vững, nhấn mạnh lưu ý "yếu tố không gắn liền với các sự kiện hoặc điều kiện tạm thời".

Áp lực đáp ứng các mục tiêu bền vững

Theo một nghiên cứu của Deloitte, cứ 7 công ty được khảo sát thì có 1 công ty ở Mỹ và 1/5 công ty ở châu Âu mong đợi những nỗ lực phát triển bền vững để giảm việc đi lại của nhân viên vào năm 2023.

Báo cáo dựa trên cuộc khảo sát 334 nhà quản lý và giám đốc điều hành chịu trách nhiệm giám sát ngân sách các chuyến đi công tác. Cứ 1 trong 3 công ty Mỹ và khoảng 40% công ty châu Âu chỉ ra sự cần thiết phải giảm chi tiêu đi lại của nhân viên hơn 20% nhằm đáp ứng các mục tiêu khí hậu năm 2030.

hop-tac-ke-toan-1024x576-1682328074.jpg

Ảnh minh họa.

Sự khác biệt toàn cầu

Một báo cáo khác của Morning Consult công bố vào năm ngoái, chỉ ra rằng việc đi công tác ở một số quốc gia giảm nhiều hơn những quốc gia khác.

Bà Lindsey Roeschke, nhà phân tích du lịch và khách sạn tại Morning Consult cho biết ít nhất 1/2 du khách là doanh nhân người Pháp, Anh và Đức thường xuyên đi công tác trước đại dịch nói rằng họ sẽ không bao giờ đi công tác nữa. Tuy nhiên, ở những quốc gia khác như Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil vẫn duy trì tần suất tốt hơn sau đại dịch.

Liên quan đến việc người lao động cảm thấy thế nào về lịch trình du lịch hiện tại, hầu hết đều cho biết đều cảm thấy ổn hơn về điều này, ít nhất là ở Mỹ. Nhìn chung, 64% người Mỹ trưởng thành cho biết họ muốn đi công tác với "số lượng phù hợp" trong công việc trong khi 29% lại ước có thể đi công tác được nhiều hơn và 7% muốn đi ít hơn.

Theo báo cáo của Deloitte, các chuyến đi có thể không tăng nhiều, nhưng chi tiêu của công ty cho việc đi công tác đang tăng nhanh. Chi tiêu cho các chuyến công tác của các công ty ở Mỹ và châu Âu tăng gần gấp đôi vào năm ngoái và đang trên đà đạt đến mức trước đại dịch vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Nhìn con số thì có vẻ như đây là sự phục hồi nhưng thực chất, theo báo cáo, các doanh nghiệp đang phải chi tiêu nhiều hơn do lạm phát và chi phí đi lại cao hơn. "Giá vé máy bay và giá phòng cao hơn là nguyên nhân lớn nhất làm tăng chi phí và chúng cũng trở thành yếu tố số 1 cản trở số lượng chuyến đi được thực hiện", báo cáo cho biết.

Theo báo cáo, việc đặt chỗ linh hoạt và mong muốn có những chuyến công tác sang trọng của nhân viên cũng là nguyên nhân dẫn đến chi phí cao hơn. Các công ty cho biết họ đang tiết kiệm tiền bằng cách chọn chỗ ở rẻ hơn (59%), đặt chuyến bay rẻ hơn (56%) và hạn chế tần suất đi lại (45%). Và gần 70% đang cân nhắc một cách chiến lược về các chuyến đi công tác nhằm cân băng các yếu tố như chi phí và lượng khí thải carbon với việc giữ chân nhân viên và tạo doanh thu./.

Thi Nguyên (t/h)