Khai thác năng lực của khu vực tư nhân để khử carbon trong nông nghiệp

Ông Ernest E. Bethe III, Cán bộ điều hành cao cấp của Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC), cho biết Việt Nam là một ví dụ điển hình tuyệt vời trong các địa điểm đầu tư của IFC khi các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) chiếm tới 80% giá trị thương mại, phần lớn là giao dịch giữa các chính phủ.
cac-loai-cafe-3-1639629207.jpg
Ảnh minh họa

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai, nhà xuất khẩu tôm lớn nhất, quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn thứ tư, và là quốc gia phát triển tiêu đen lớn nhất. Đồng thời Việt Nam đã phát triển xuất khẩu rất nhiều loại rau, quả sang Trung Quốc, bao gồm cả trái cây nhiệt đới.

Việt Nam thật sự đã có những bước chuyển mình quan trọng về xuất khẩu trong 10 năm qua, và quá trình này phải kể đến vai trò quan trọng của người tiêu dùng toàn cầu, các thương hiệu và doanh nghiệp hàng tiêu dùng.

Song hành cùng những bước chuyển mình trên thế giới, thị trường Việt Nam cũng đã chứng kiến những biến chuyển mạnh mẽ. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có thu nhập cao và dân số đô thị ngày càng đông, và họ mong đợi những sản phẩm an toàn, chất lượng cao hơn khi mua hàng ngày và đang phát triển niềm yêu thích với các sản phẩm cao cấp. Thị trường đang chuyển đổi từ gạo chiếm ưu thế sang những loại thực phẩm có giá trị cao hơn.

Ông Ernest E. Bethe III cho rằng tất cả những điều trên có ý nghĩa to lớn đối với khu vực tư nhân - vốn đang ngày càng quan tâm đến vấn đề khử carbon trong nông nghiệp. Trong 10 năm tới các doanh nghiệp cần đầu tư ngày càng nhiều vào các hệ thống sản xuất, phân phối hỗ trợ quá trình khử carbon.

Đây là cơ hội và thách thức để có thể tạo ra các sản phẩm bền vững hơn, phát thải carbon thấp hơn tại Việt Nam. Đối với nông dân, đây là cơ hội áp dụng các phương pháp làm tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất và tiếp cận thị trường mạnh.

Khu vực tư nhân cần đầu tư khi có cơ hội; tăng cường các tổ chức nông dân; cải thiện cơ sở hạ tầng (kỹ thuật số) để cung cấp dịch vụ khuyến nông và nâng cao năng lực nông dân; hỗ trợ nông dân và hợp tác xã tiếp cận nguồn lực tài chính; cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn/hậu cần để vận chuyển sản phẩm./.