Indonesia đề ra chiến lược giảm phát thải trong lĩnh vực dầu khí

Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia (ESDM) đã đề ra lộ trình chuyển đổi năng lượng nhằm giúp quốc gia Đông Nam Á này đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060.

Lộ trình này gồm bốn chiến lược: áp dụng công nghệ thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS); hạn chế đốt bỏ khí đồng hành; tối ưu hóa việc sử dụng khí tự nhiên trong các hộ gia đình và giao thông; và giảm phát thải khí methane. Trong một tuyên bố ngày 3/12, Vụ trưởng Phát triển Dầu khí thuộc ESDM Dwi Anggoro Ismukurnianto cho biết chính phủ có kế hoạch triển khai CCUS để tăng sản lượng dầu khí và lưu trữ khoảng 48 triệu tấn carbon quy đổi.

Ba khu mỏ đang thử nghiệm công nghệ CCUS gồm có Gundih, Sukowati và Tangguh. Chính phủ Indonesia (In-đô-nê-xi-a) đặt mục tiêu bắt đầu triển khai CCUS tại Gundih vào năm 2024 hoặc 2025 với công suất lưu trữ ba triệu tấn carbon trong vòng 10 năm. Trong khi đó, dự án Sukowati sẽ được khởi động vào năm 2022, hoàn tất vào năm 2025 và dự kiến đạt quy mô tối đa vào năm 2030 với công suất lưu trữ khoảng 15 triệu tấn carbon trong vòng 25 năm. Mỏ Tangguh sẽ áp dụng CCUS vào năm 2026, với công suất lưu trữ khoảng 30 triệu tấn carbon trong 10 năm.

164752-iran-ra-dieu-kien-lien-quan-den-cat-giam-san-luong-dau-mo-1638618158.jpg
Ảnh minh hoạ.

Ông Ismukurnianto cho hay chiến lược thứ hai là hạn chế việc đốt bỏ khí đồng hành được ghi trong Quy định số 17/2021 của Bộ trưởng ESDM liên quan đến quản lý khí đốt trong ngành dầu khí.

Theo Quy định trên, giới hạn đốt bỏ khí đồng hành tại các mỏ dầu là 2 triệu feet khối khí tiêu chuẩn mỗi ngày (mmscfd) trong vòng 6 tháng. Đối với các mỏ khí đốt, giới hạn đốt bỏ khí đồng hành là 2% công suất khu mỏ trong vòng 6 tháng. Trong khi đó, các hoạt động chế biến dầu khí không được phép đốt bỏ khí đồng hành. Các nhà máy lọc dầu mới phải lập kế hoạch báo cáo, sử dụng, hợp tác quản lý khí đồng hành.

Chiến lược thứ ba là tối ưu hóa việc sử dụng khí đốt tự nhiên trong các hộ gia đình và phương tiện giao thông. Từ năm 2009, chính phủ Indonesia đã xây dựng mạng lưới khí đốt cung cấp cho các hộ gia đình với mục tiêu cắt giảm 654.000 tấn carbon vào năm 2024. Theo ông Ismukurnianto, việc chuyển đổi dầu hỏa thành khí đốt ước tính sẽ giảm được 15,39 triệu tấn carbon vào năm 2024. Trong khi đó, việc sử dụng khí đốt tự nhiên làm nhiên liệu giao thông công cộng ước tính đã giúp cắt giảm 178.000 tấn carbon vào năm 2019.

Chiến lược thứ tư tập trung vào việc giảm phát thải khí methane. Hiện Indonesia ưu tiên xây dựng cơ sở dữ liệu đáng tin cậy về các loại khí gây hiệu ứng nhà kính, trong đó có methane, và sẵn sàng hợp tác cắt giảm phát thải khí methane trên toàn cầu./.