Indonesia đặt mục tiêu xây dựng hệ sinh thái kinh tế kỹ thuật số trong hai năm tới

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Tổng thống Indonesia (In-đô-nê-xi-a) Joko Widodo (Jokowi) đã yêu cầu các bộ ngành xây dựng một hệ sinh thái kinh tế kỹ thuật số trong hai năm tới nhằm tối đa hóa tiềm năng quốc gia trong lĩnh vực này.
tiem-nang-nen-kinh-te-ky-thuat-so-cua-indonesia-len-toi-133-ty-usd-5923-1637283235.jpg
Bộ trưởng Bộ điều phối các vấn đề kinh tế Airlangga Hartarto. (Nguồn: indonesiaeconomicforum)

Phát biểu tại Diễn đàn Giám đốc điều hành Kompas 100 ngày 18/11, Tổng thống Jokowi cho biết, Indonesia có thị trường rộng lớn cho nền kinh tế kỹ thuật số. Hiện tại, nước này có hơn 2.229 công ty khởi nghiệp và nền kinh tế kỹ thuật số có tiềm năng lên tới khoảng 124 tỷ USD vào đến năm 2025. Vì vậy, Indonesia phải chuẩn bị mục tiêu này trong hai năm tới.

Nếu trong hai năm tới, hệ sinh thái kinh tế số chưa sẵn sàng, Indonesia sẽ bị các nước khác bỏ lại phía sau. Do vậy, nước này phải có lộ trình chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật số, chính phủ số, kinh tế số, xã hội số cho sự ra đời của một hệ sinh thái lớn.

Tổng thống Jokwi cũng thừa nhận rằng cần phải làm rất nhiều việc để xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số như nhu cầu về cáp quang, liên kết vi sinh vật, vệ tinh, trạm thu phát sóng, cơ sở hạ tầng hạ nguồn và trung tâm dữ liệu.

Điều quan trọng nhất cần làm là phát triển nguồn nhân lực như một cơ sở quan trọng để xây dựng nền kinh tế số, bao gồm cả nguồn nhân lực cấp cơ bản, nguồn nhân lực cấp trung. Các vấn đề Internet vạn vật, điện toán đám mây, dữ liệu lớn cũng cần được quan tâm.

Trước đó, ngày 10/11, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề kinh tế Indonesia, Airlangga Hartarto, cho biết số hóa là một trong những cách để thúc đẩy sự chuyển đổi sang một nền kinh tế mới với giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh tốt hơn. Hiện giá trị nền kinh tế kỹ thuật số của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Dự báo con số này sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2025 lên hơn 300 tỷ USD.

Nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia được định giá 44 tỷ USD, cao nhất trong ASEAN. Con số này được dự đoán sẽ tăng gấp 8 lần vào năm 2030. Phần lớn giá trị của nền kinh tế kỹ thuật số là từ các giao dịch thương mại điện tử, với ước tính sẽ tăng lên 32 tỷ USD vào năm 2025./.