Indonesia, Vương quốc Anh công bố quan hệ đối tác khí hậu

Ngày 5/11, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Jakarta đã công bố quan hệ đối tác mới với Indonesia trị giá 350 triệu bảng Anh (khoảng 470 triệu USD) trong lĩnh vực đầu tư khí hậu.

Trong một tuyên bố, Đại sứ Anh tại Indonesia (In-đô-nê-xi-a) Owen Jenkins khẳng định Anh đánh giá cao quan hệ hợp tác lâu dài với Indonesia và hy vọng duy trì mối quan hệ này trong thập kỷ tới, đặc biệt thông qua chương trình mới trị giá 350 triệu bảng Anh vừa được công bố trong tuần qua.

Đại sứ Owen cho biết Anh mong muốn hỗ trợ các mục tiêu và ưu tiên của Indonesia, trong đó có tham vọng trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc thúc đẩy thương mại hợp pháp và có trách nhiệm đối với các mặt hàng có thể khiến rừng gặp rủi ro.
Người đứng đầu bộ phận phát triển thuộc Đại sứ quán Anh tại Indonesia Amanda McLoughlin cho hay khoản đầu tư 350 triệu bảng Anh này sẽ hỗ trợ Indonesia đạt được mục tiêu phát thải carbon bằng không trong lĩnh vực sử dụng đất và lâm nghiệp vào năm 2030.

Ông Amanda nhấn mạnh rằng Anh mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bộ trưởng Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia Siti Nurbaya Bakar và Bộ này nhằm phát triển mối quan hệ đối tác thực sự phản ánh lợi ích và mục tiêu chung của hai nước.

Trong 20 năm qua, Indonesia và Anh duy trì quan hệ hợp tác trong lĩnh vực sử dụng đất và rừng. Theo Đại sứ quán Anh tại Indonesia, hai nước đang tìm kiếm các cách thức để hỗ trợ thương mại và sinh kế, đồng thời bảo vệ môi trường trong bối cảnh phát triển bền vững.

Chương trình đối tác lâm nghiệp đa bên (MFP) do Anh tài trợ đã góp phần chuyển đổi hoạt động thương mại gỗ tại Indonesia với việc thiết lập hệ thống xác minh gỗ hợp pháp (SLVK). Cho đến nay, Indonesia là quốc gia đầu tiên và duy nhất trên thế giới đủ điều kiện tiếp cận ưu đãi vào các thị trường EU với trị giá 1 tỷ USD/năm và thị trường Anh với trị giá 200 triệu bảng Anh/năm.

Nguồn thu ngân sách của Indonesia từ rừng và trao đổi thương mại lâm sản hợp pháp đã tăng gấp 10 lần kể từ khi SLVK được đưa vào áp dụng, cho thấy hệ thống này đang mang lại lợi ích cho người dân Indonesia. Mới đây, Indonesia đã quyết định gia hạn MFP ít nhất tới tháng 3/2023, mở đường cho quốc gia này mở rộng xác minh tính hợp pháp của các mặt hàng nông sản khác.

Theo Đại sứ quan Anh tại Indonesia, hai nước cũng đang hợp tác chặt chẽ với tư cách là đồng Chủ tịch Đối thoại về thương mại hàng hóa nông - lâm nghiệp (FACT) – diễn đàn nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại hàng hóa quốc tế bền vững./.