Hướng tới Net Zero: Việt Nam đẩy mạnh phát triển xăng E10 trên toàn quốc

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy nhanh cam kết giảm phát thải và hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050, nhiên liệu sinh học, đặc biệt là xăng E10, được kỳ vọng trở thành bước ngoặt quan trọng trong lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Tại Hà Nội ngày 27/8, Bộ Công Thương phối hợp cùng Trung tâm Nhiên liệu xanh toàn cầu và Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam đã tổ chức Hội thảo quốc tế về nhiên liệu sinh học với chủ đề “Phát triển nhiên liệu sinh học trong thời kỳ mới”.

Sự kiện được xem là dấu mốc quan trọng, diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang khẩn trương triển khai các cam kết giảm phát thải khí nhà kính và hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Hội thảo thu hút sự quan tâm của các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và chuyên gia quốc tế, phản ánh quyết tâm chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh, sạch và bền vững.

bo-truong-bo-cong-thuong-1756389746.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, việc chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh và sạch là đòi hỏi tất yếu trong bối cảnh Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, phát triển nhiên liệu sinh học là xu thế tất yếu, đặc biệt với một nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh như Việt Nam. Trong đó, xăng E10 được coi là nhân tố chiến lược, vừa góp phần giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, vừa thúc đẩy tiêu thụ nông sản, tạo thêm động lực cho sản xuất nông thôn và công nghiệp phụ trợ. Ông Diên khẳng định Việt Nam đã có sự chuẩn bị đầy đủ về pháp lý, hạ tầng và năng lực sản xuất để triển khai đồng bộ xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026.

huong-toi-net-zero-viet-nam-day-manh-phat-trien-xang-e10-tren-toan-quoc-1756389694.jpeg
Việc thúc đẩy nhiên liệu sinh học là hướng đi không thể tránh khỏi, nhất là đối với một nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh như Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề then chốt như mở rộng vùng nguyên liệu, nâng công suất sản xuất ethanol, bảo đảm sự tương thích của động cơ với xăng sinh học và hoàn thiện chính sách hỗ trợ thị trường. Ông Đào Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công, cho rằng quyết định đưa xăng E10 trở thành loại xăng duy nhất từ năm 2026 là “bước ngoặt quan trọng”, nhưng thành công chỉ đến khi có sự đồng hành của toàn xã hội và niềm tin từ người tiêu dùng.

Theo nhiều chuyên gia quốc tế, kinh nghiệm từ Brazil, Mỹ hay Thái Lan cho thấy sự kiên định về chính sách cùng với việc đa dạng hóa nguyên liệu, từ sắn, mía đến phụ phẩm nông nghiệp sẽ là chìa khóa để xây dựng thị trường nhiên liệu sinh học bền vững. Đây cũng là hướng đi mở ra triển vọng cho nông thôn Việt Nam trong quá trình tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những rào cản đang tồn tại. Bài toán lớn nhất hiện nay là ổn định nguồn nguyên liệu, đòi hỏi Việt Nam phải quy hoạch khoảng 200.000 ha trồng sắn và mía để đáp ứng nhu cầu ethanol. Thói quen tiêu dùng cũng là thử thách, khi một bộ phận người dân vẫn còn e ngại về tính tương thích của xăng E10, dù thực tế nhiều nghiên cứu đã chứng minh loại nhiên liệu này hoàn toàn an toàn với động cơ.

Các doanh nghiệp phân phối thì cho rằng chính sách khuyến khích, ưu đãi thuế, tín dụng và giá bán hợp lý là cần thiết để tạo sức hút cho thị trường.

Ông Đỗ Văn Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam, khẳng định nếu triển khai hiệu quả, nhiên liệu sinh học không chỉ hỗ trợ Việt Nam đạt cam kết Net Zero mà còn giúp tăng giá trị cho nông nghiệp, tạo thêm việc làm và góp phần phát triển kinh tế tuần hoàn.

Giới phân tích đánh giá, phát triển nhiên liệu sinh học chính là cách Việt Nam tận dụng lợi thế nông nghiệp để hình thành một ngành công nghiệp mới, vừa gắn với mục tiêu tăng trưởng kinh tế, vừa đảm bảo trách nhiệm toàn cầu trong ứng phó biến đổi khí hậu. Như lời Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đây không chỉ là giải pháp kỹ thuật, mà là lựa chọn chiến lược để kiến tạo một tương lai xanh cho đất nước.

Đăng ký đặt báo