Hưng Yên: Phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực thu hút đầu tư

Xác định hệ thống giao thông có vai trò đi trước một bước để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Hưng Yên đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành thị mà còn hình thành liên kết vùng, tạo nên sức bật lớn cho tỉnh, tạo động lực thu hút đầu tư.
z6433560550244-1a11032b7102da00d08272aab8753840-1742699273.jpg
Tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đưa vào khai thác sử dụng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ

Với vị trí địa lý chiến lược, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Hưng Yên xác định việc nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông là một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Để đảm bảo các dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch, tỉnh đã thiết lập hệ thống tiêu chí chặt chẽ, ưu tiên các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng sạch, phát triển hạ tầng và nông nghiệp công nghệ cao.

Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 28/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình phát triển giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đề ra mục tiêu cơ bản hoàn thiện theo quy hoạch các công trình giao thông trọng điểm có vai trò động lực phát triển kinh tế, công trình tăng tính kết nối; chú trọng phát triển giao thông đô thị và giao thông nông thôn tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, liên hoàn, thông suốt. Được sự quan tâm của Bộ Giao thông vận tải, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp cùng các cơ quan liên quan tham mưu đầu tư, phát triển nhanh hạ tầng giao thông, nhất là những tuyến đường trọng điểm.

Năm 2024, tỉnh đã dồn lực để triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng như: Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài, đoạn qua địa phận tỉnh; Dự án đường kết nối ĐT.387 với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (Km31+100); Dự án đường Tân Phúc - Võng Phan (giao ĐT.378)… Đây là các dự án giao thông quan trọng, có tính kết nối, tạo hành lang để hình thành các khu sản xuất công nghiệp tập trung, khu đô thị; nâng cao năng lực lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng còn khó khăn của tỉnh. Đồng thời, xây dựng hệ thống giao thông trọng yếu kết nối thuận tiện với các cửa khẩu quốc tế, cảng, sân bay, thu hút đầu tư vào Hưng Yên, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước; phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. 

Một trong những công trình được chờ đợi từ nhiều năm qua nhằm tạo thêm động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Với tổng mức đầu tư hơn 4,4 nghìn tỷ đồng, phân kỳ thực hiện đầu tư làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 đầu tư quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, đã hoàn thành đưa vào khai thác năm 2019; giai đoạn 2 nâng cấp mở rộng mặt đường từ 12m lên 24m, sử dụng nguồn vốn trung hạn 2021 - 2025 của Trung ương, được khởi công tháng 11/2021 với tổng mức đầu tư 702 tỷ đồng. Mặc dù triển khai trong giai đoạn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, suy thoái kinh tế, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, dự án đã được hoàn thành.

Ngày 7/7/2024, UBND tỉnh tổ chức lễ khánh thành Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2) với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Đây là công trình huyết mạch có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với tỉnh, góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược, nâng tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược của tỉnh trong phát triển giao thông, kết nối vùng, kết nối quốc gia, mở rộng không gian phát triển mới, giá trị gia tăng của đất, mở ra các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ mới, giảm chi phí logistics, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa, đóng góp cho tăng trưởng bền vững, lâu dài của tỉnh và khu vực. Công trình hoàn thành cùng thời điểm với dự án đầu tư xây dựng đường bên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cơ bản thông xe kỹ thuật tạo ra sự thông thương giữa các vùng kinh tế, thúc đẩy nhanh chóng việc xây dựng, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh. 

z6433560544938-3f860d18c8a3a5f47375a36a07968994-1742699301.jpg
Dự án Khu công nghiệp Ecoland với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng nằm trên trục đường cao tốc Hưng Yên – Thái Bình.

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư

Với những nỗ lực đầu tư phát triển hệ thống giao thông trong thời gian qua, đến nay hạ tầng giao thông của Hưng Yên đã cơ bản bảo đảm kết nối các loại hình giao thông, đáp ứng yêu cầu vận tải, chuyên chở hàng hóa lớn, trung chuyển hàng hóa tới các trung tâm kinh tế lớn của khu vực và quốc gia. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục triển khai các dự án mang tính trọng điểm, kết nối vùng, kết nối liên vùng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung triển khai các tuyến trục ngang, trục dọc vùng phía Đông, Tây của tỉnh theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất cho phát triển kinh tế - xã hội, bao gồm: Dự án ĐT.387 kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hoá du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng; Dự án xây dựng đường Chí Tân - Toàn Thắng (QL.39); Dự án đường hai bên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (ĐT.382B).

Nhờ hệ thống hạ tầng ngày càng đồng bộ, Hưng Yên đã thu hút được 622 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 8,56 tỷ USD. Các nhà đầu tư đến từ 23 quốc gia, vùng lãnh thổ, tập trung vào các ngành công nghiệp chủ lực như: cơ khí, luyện kim, sản xuất ôtô, xe máy, linh kiện điện tử. Một số dự án lớn đang được triển khai gồm: Nhà máy Toto (Công ty TNHH Toto Việt Nam) – Tổng vốn đầu tư 160 triệu USD. Dự án sản xuất phim phân cực (Công ty TNHH Nitto Việt Nam) – Tổng vốn đầu tư 132 triệu USD. Dự án sản xuất thực phẩm (Công ty CP Acecook Việt Nam) – Tổng vốn đầu tư khoảng 88 triệu USD.

Những công trình giao thông huyết mạch mang tính chiến lược này không chỉ góp phần phát triển hạ tầng giao thông vận tải của tỉnh theo hướng đồng bộ, hiện đại mà còn làm đòn bẩy phát triển kinh tế, góp phần để Hưng Yên tạo lập diện mạo mới, vị thế mới./.

Kim Bằng